Giá quặng sắt Trung Quốc tăng cao 3,2% do nhu cầu tăng

Trên thị trường Trung Quốc, giá quặng sắt đã tăng thêm 3,2% và giá thép xây dựng cũng tăng 1,2%.

Trong ngày 21/1, giá quặng sắt giao tại cảng Đại Liên (Trung Quốc) đã tăng mạnh thêm 3,2% lên mức 538 NDT/tấn do nhu cầu sử dụng tăng. Theo Công ty tư vấn thị trường SteelHome (Bắc Kinh, Trung Quốc), giá quặng sắt giao ngay trên thị trường Trung Quốc cũng đã tăng thêm 0,7% lên mức 75,6 USD/tấn.

Các số liệu cho thấy mức dự trữ thép của Trung Quốc đã giảm xuống điều này có thể cho thấy thị trường Trung Quốc đang tiêu thụ nhiều thép hơn. Bên cạnh đó, các dấu hiệu lạc quan về giải quyết cuộc chiến thương mại giữa Hoa Kỳ - Trung Quốc cũng giúp thị trường tin tưởng hơn về triển vọng kinh tế của Trung Quốc – nước sử dụng sắt thép hàng đầu thế giới.

Đà tăng của quặng sắt cũng được hỗ trợ từ việc giá thép xây dựng trên thị trường Trung Quốc tăng lên mức cao nhất trong hơn hai tháng trở lại đây. Cụ thể, giá thép xây dựng giao tương lai trên Sàn giao dịch hàng hóa tương lai Thượng Hải (SHFE) đã tăng 1,2% lên 3.638 NDT/tấn. Trong phiên giao dịch, giá mặt hàng này có lúc tăng thêm 2,2% lên 3.675 NDT/tấn. Đồng thời, giá thép cuộn cán nóng cũng tăng 0,5% lên 3.510 NDT/tấn.

Trong khi đó, giá các nguyên liệu dùng để sản xuất thép khác như giá than luyện cốc đã giảm 1,1% xuống 1.223 NDT/tấn, và than cốc giảm 0,4% xuống 2.046 NDT/tấn.

Việc sử dụng quặng sắt tại Trung Quốc dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong 10 tuần tới, khi các nhà máy thép tập trung vào việc mua thêm quặng nhằm chuẩn bị cho đợt sản xuất mới. Các lệnh hạn chế hoạt động sản xuất gây ô nhiễm tại Trung Quốc dự kiến sẽ được nới lỏng trong nửa đầu năm nay. Điều này sẽ giúp các doanh nghiệp sản xuất thép Trung Quốc dễ dàng hoạt động hơn so với các năm trước.

Duy Quang