Giá than luyện cốc và than cốc tại Trung Quốc giảm mạnh

Giá than luyện cốc và giá than cốc tại Trung Quốc đã giảm mạnh trong bối cảnh nhu cầu sử dụng giảm nhưng tồn kho than ở mức cao.
Trung Quốc nhập khẩu than
Than nhập khẩu tồn đọng nhiều tại cảng Tần Hoàng Đảo, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc (Ảnh: Caixinglobal)

Vào lúc 10h30 sáng nay (ngày 28/4, theo giờ Việt Nam), giá than luyện cốc giao tháng 9/2020 trên Sàn giao dịch hàng hoá Đại Liên (DCE) đã giảm 4,1% xuống mức 1.038 NDT/tấn. Trong đầu phiên giao dịch, đã có lúc giá than luyện cốc giảm mạnh 5% xuống còn 1.028 NDT (145,04 USD)/tấn – mức thấp nhất kể từ ngày 26/12/2019.

Giá than luyện cốc trên thị trường Trung Quốc chịu áp lực giảm mạnh do nhu cầu từ các nhà máy sản xuất thép giảm xuống trong bối cảnh lượng tồn trữ sản phẩm sắt thép ở mức cao. Bên cạnh đó, các thương nhân kinh doanh than luyện cốc cũng giảm giá khi giá than luyện cốc nhập khẩu tại Trung Quốc giảm.

Hãng tin Reuters dẫn lời một thương nhân Trung Quốc cho biết nhu cầu đối với than luyện cốc, nguyên liệu đầu vào cho sản xuất thép, hiện ở mức rất yếu do lượng tồn kho than cốc cũng như các sản phẩm sắt thép ở mức cao và hoạt động thông quan các lô than nhập khẩu tại Trung Quốc hiện đang diễn ra chậm do các thương nhân không muốn lượng than trên thị trường tăng lên.

Giá than luyện cốc nhập khẩu tại Trung Quốc hiện ở mức từ 1.000 – 1.100 NDT/tấn, thấp hơn so với giá giao tương lai. Giá than cốc giao tương lai trên sàn DCE cũng đã giảm 3,4% xuống còn 1.647 NDT/tấn. Trong khi đó, giá quặng sắt giao tương lai tại thị trường Trung Quốc đã giảm 1,2% xuống còn 598 NDT/tấn.

Quang Đặng (Theo Reuters)