Giá thanh long tại nhà vườn vẫn ổn định

Thanh long những ngày qua bị ùn ứ tại các cửa khẩu do phía Trung Quốc siết chặt kiểm tra nguồn gốc xuất xứ khiến các nhà vườn tại Bình Thuận lo lắng.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên tại “thủ phủ” thanh long huyện Hàm Thuận Nam và Hàm Thuận Bắc thì việc mua bán thanh long vẫn diễn ra bình thường, giá cả vẫn ổn định.

Anh Lê Tùng, xã Hàm Cường, Hàm Thuận Nam có 3.000 trụ thanh long vừa xuất bán hàng xô với giá 8.000 đồng/kg, cho biết: Thanh long đang vào chính vụ, với mức giá bán này cũng tương đương với các lứa trước. Tuy nhiên những ngày qua do ảnh hưởng mưa lũ nên vườn thanh long của gia đình bị ngập một nửa diện tích khiến trái bị thối tương đối nhiều, ảnh hưởng đến sản lượng thu hoạch.

Ông Lê Tâm, thị trấn Ma Lâm, huyện Hàm Thuận Bắc có 360 trụ thanh long đang chuẩn bị thu hoạch. Ông cho biết, giá thanh long vài ngày qua vẫn ổn định, các thương lái thu mua tại ruộng từ 8.000 - 10.000 đồng/kg, còn hàng loại 2 có giá 4.000 - 5.000 đồng/kg.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, cùng với việc xuất bán cho thương lái xuất khẩu sang Trung Quốc thì việc tiêu thụ nội địa cũng được các nhà vườn đẩy mạnh với mức giá bán 8.000 đồng/kg tại các chợ trong tỉnh.

Ông Đỗ Văn Bảo, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và BVTV Bình Thuận cho biết: Do đang trong mùa mưa cùng với thanh long chính vụ nên tình hình sâu bệnh diễn biến khá phức tạp. Thống kê đến thời điểm này, diện tích thanh long nhiễm bệnh đốm nâu trong toàn tỉnh là 3.795ha, bệnh thán thư trên cành và quả trên 1.000ha… Các địa phương cần tăng cường theo dõi sát diễn biến dịch bệnh trên vườn…

Đối với kiến gây hại, khuyến cáo nông dân sử dụng bã nhử để trừ kiến, không nên sử dụng BVTV để phun vì hiệu quả không cao, gây tồn dư lượng thuốc BVTV trong trái thanh long. Đối với bệnh thối cành, nông dân không nên tưới nước vào chiều tối, tăng cường phân bón có chứa kali cao, bón bổ sung trung vi lượng để tăng khả năng đề kháng của cây.