Giá thiếc tăng mạnh do các công ty khai thác cắt giảm sản lượng

Ước tính tổng nguồn cung cấp thiếc trên thế giới sẽ giao động trong khoảng 350 đến 380 ngàn tấn, đồng nghĩa với việc thị trường thế giới giảm khoảng 8%.
gia thiec tang
Giá thiếc trong ba tháng qua tại thị trường London đã tăng 3,1%

Giá kim loại thiếc trên thị trường Thượng hải và London hồi cuối tuần trước bắt đầu tăng mạnh sau khi một vài công ty khai thác thiếc hàng đầu thế giới cắt giảm sản lượng

Cụ thể là, các công ty lớn hàng đầu thế giới như YunnanTin của Trung Quốc và PT Timah của Indonesia sẽ cắt giảm sản lượng khoảng 30 ngàn tấn trong năm nay. Ước tính tổng nguồn cung cấp thiếc trên thế giới sẽ giao động trong khoảng 350 đến 380 ngàn tấn, đồng nghĩa với việc thị trường thế giới giảm khoảng 8%.

Một nhóm các nhà máy tinh luyện thiếc đứng đầu là công ty YunnanTin cũng đã nhất trí cắt giảm sản lượng khoảng 20.200 tấn trong năm nay. Quyết định này được đưa ra tại hội nghị của Hiệp hội thiếc quốc tế InternationalTinAssociation (ITA) họp tại thành phố Xian của Trung Quốc cuối tuần trước.

Trong khi đó, PT Timah cũng sẽ cắt giảm 10 ngàn tấn so với mục tiêu sản lượng hàng năm là 60 đến 70 ngàn tấn trong năm nay. Tuy nhiên, theo ông Abdullah Umar Baswedan, giám đốc công ty, con số này hiện chưa được xác định cụ thể nhưng là một phần của những nỗ lực quản lý nguồn cung cấp.

Giá thiếc tại thị trường Thượng Hải, giá đạt mức thấp trong ba năm qua là 127.700 NDT/tấn (18.004,17 USD/tấn) vào ngày 26/8, hiện đã tăng 4,8% lên 145.090 NDT, mức cao nhất kể từ ngày 19 tháng Sáu.

Trong khi đó, giá thiếc trong ba tháng qua tại thị trường London đã tăng 3,1% lên 17.740 USD/tấn, mức cao nhất kể từ ngày 26/7.

Theo ITA, hiện YunnanTin là công ty sản xuất thiếc hàng đầu thế giới với sản lượng năm 2018 là 77.789 tấn, cao hơn gấp đôi so với sản lượng của công ty PT Timah.

giá thiếc trong ba tháng qua tại thị trường London đã tăng 3,1%
Giá thiếc tăng mạnh do các công ty khai thác cắt giảm sản lượng

Giá thiếc sụt giảm trong năm nay chủ yếu là do nhu cầu xuống thấp tại Trung Quốc do nền kinh tế tăng trưởng chậm, làm giảm bớt khả năng cung cấp quặng thiếc và cũng khiến cho các nhà máy tinh luyện thiếc cắt giảm sản lượng. theo một lãnh đạo của công ty YunnanTin, công ty này sẽ cắt giảm sản lượng thiếc năm nay khoảng 7 ngàn tấn.

Nhóm 14 công ty khai thác thiếc lớn bao gồm cả công ty Yunnan Chengfeng, Trung Quốc, công ty được xếp hạng thứ bốn trên toàn cầu về sản lượng thiếc năm ngoái 22.900 tấn, và hai công ty khác là Jiangxi New NanshanTinvà Guangxi ChinaTin.

Giá thiếc trong các hợp đồng kỳ hạn giao sau ba tháng trên Sàn giao dịch kim loại London, đã tăng 3,3% lên 22.770 USD/tấn hôm 10/9, mức cao nhất kể từ 12/4 và hợp đồng giao ngay ở mức 22.550 USD/tấn.

Chính phủ Indonesia tuyên bố, các công ty khai thác có thể tìm kiếm hạn ngạch xuất khẩu mới, sẽ có hiệu lực cho đến cuối năm nay. Điều này có thể dẫn đến sự gia tăng xuất khẩu quặng nickel trước lệnh cấm dự kiến vào ngày 1/1/2020.

Indonesia đã ban hành một nghị định cho phép hạn ngạch xuất khẩu mới được ban hành song chỉ để xác nhận cho đến cuối năm nay.

Tập đoàn Timah, nhà sản xuất thiếc lớn nhất Indonesia và chiếm tới 9% sản lượng thiếc toàn cầu, mới đây đã tuyên bố bất khả kháng về nguồn cung từ ngày 30/8 do các cơ sở luyện thiếc nhỏ ngừng giao hàng, sau khi chính phủ ban hành một quy định mới yêu cầu sản phẩm thiếc phải được giao dịch trong nước trước khi xuất khẩu nhằm tăng giá trị xuất khẩu hàng hóa và tăng cường kiểm soát giá cả.

Nhà phân tích thị trường Nicholas Snowdon thuộc Barclays ở New York cho rằng việc Timah không đảm bảo nguồn cung của mình càng làm trầm trọng hơn tình trạng thâm hụt cung kim loại này trên thế giới năm nay, khiến giá sẽ tiếp tục leo thang.

Hoàng Hà (t/h)