Giá thịt lợn tại Trung Quốc có thể tăng 70% trong thời gian tới

Số liệu mới nhất cho thấy sản lượng thịt lợn của Trung Quốc trong quý I/2019 đã giảm 5,2% so với cùng kỳ năm 2018, và mức giảm này được các chuyên gia dự báo sẽ tăng cao hơn nữa trong thời gian tới, kéo theo đó là đà tăng giá mạnh của thịt lợn.

Theo số liệu của Cơ quan thống kê quốc gia Trung Quốc, sản lượng thịt lợn của Trung Quốc trong quý I/2019 giảm 5,2% so với cùng kỳ năm 2018; tổng số đàn lợn của nước này cũng giảm 10,1% xuống còn 375,25 triệu con. Ngành chăn nuôi Trung Quốc hiện đang vật lộn kiểm soát nạn dịch tả lợn Châu Phi.

Theo đánh giá của một số chuyên gia phân tích, mức giảm sản lượng thịt lợn của Trung Quốc trong quý I/2019 đã được giảm nhẹ, chưa phản ánh đúng tình trạng thiệt hại của ngành chăn nuôi nước này do tháng 2/2019 của quý I/2019 là thời điểm diễn ra Tết âm lịch với nhu cầu sử dụng thịt lợn tăng cao nên các hộ chăn nuôi đã đẩy nguồn cung cao ra thị trường. Dựa trên sự suy giảm mạnh của tổng số lượng lợn nái của ngành chăn nuôi Trung Quốc thì sản lượng thịt lợn của nước này  được dự báo sẽ giảm mạnh hơn và mức thiệt hại có thể tăng dần theo các quý.  

Trong tuần trước, Bộ Nông nghiệp và Các vấn đề nông thôn Trung Quốc cho biết tổng số lượng lợn nái của nước này trong tháng 3/2019 đã giảm đến 21% so với cùng kỳ năm trước. Trước đó, tổng số đàn lợn tại Trung Quốc trong tháng 2/2019 đã giảm 16,6% và số lượng lợn nái giảm 19% so với cùng kỳ năm 2018.

Theo đánh giá của tập đoàn tài chính Rabobank, khoảng 200 triệu con lợn có thể sẽ bị chết hoặc bị tiêu hủy tại Trung Quốc trong năm nay. Sản lượng thịt lợn Trung Quốc trong năm 2019  được dự báo sẽ chỉ còn đạt 38 triệu tấn, giảm 30% so với mức 54 triệu tấn của năm 2018 dưới tác động của dịch tả lợn Châu Phi, chạm mức thấp nhất trong vòng 20 năm trở lại đây (theo dữ liệu của Cục thống kê quốc gia Trung Quốc). Rabobank cũng dự báo ngành chăn nuôi lợn Trung Quốc sẽ mất ít nhất 3 năm để khôi phục sản xuất nếu như không phát sinh thêm rủi ro nào.

Hãng tin Reuters dẫn lời nhận định của một quan chức Chính phủ Trung Quốc  cho biết giá thịt lợn tại Trung Quốc có thể tăng mạnh tới 70% trong nửa cuối năm 2019. Giá bán buôn thịt lợn tại Trung Quốc hiện đã tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức 20,3 NDT (3,03 USD)/kg, theo dữ liệu của Chính phủ Trung Quốc. Ngay khi dịch bệnh bùng phát, giá thịt lợn tại các khu vực phía Bắc Trung Quốc đã sụt giảm mạnh do những hộ chăn nuôi khu vực phía Bắc Trung Quốc không thể cung cấp thị cho các khu vực phía Nam, gây ra tình trạng dư thừa thịt lợn tại các tỉnh phía Bắc. Trong khi đó, giá thịt lợn tại các tỉnh phía Nam Trung Quốc bắt đầu có xu hướng tăng lên kể từ tháng 3/2019. Nếu giá thịt lợn tại Trung Quốc tăng thêm 70% thì giá bán lẻ sẽ đạt khoảng 38 NDT/kg, vượt mức cao kỷ lục 27 NDT/kg hồi tháng 6/2016. Giá thịt lợn tăng cao trong tháng 3/2019 đã đẩy chỉ số giá tiêu dùng của Trung Quốc lên mức cao nhất kể từ tháng 10/2018.

Để đáp ứng nhu cầu sử dụng thịt lợn – nguồn thực phẩm chính của người dân Trung Quốc, Chính phủ Trung Quốc có thể đẩy mạnh nhập khẩu thịt lợn trong thời gian tới hoặc tích cực phát triển các sản phẩm thay thế khác như thịt bò và thủy hải sản. 

Quang Đặng (TH)