Hãng tin Reuters dẫn lời chuyên gia phân tích Zhao Yuelei từ hãng tư vấn nông nghiệp Cofeed cho biết các hoạt động giao dịch thịt lợn tại Trung Quốc hiện tương đối khó khăn khi lệnh hạn chế di chuyển được áp dụng tại nhiều khu vực. Lượng dự trữ lợn sống trên thị trường hiện ở mức thấp và điều này đẩy giá thịt lợn tăng cao. Việc buôn bán lợn con và lợn cái đã bị tạm ngưng trong 1 tháng trở lại đây và có thể bị kéo dài hơn tại một số khu vực của Trung Quốc.

Bên cạnh đó, việc nhiều thành phố bị phong toả cũng như nhiều khu vực tự cách ly trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát phức tạp đã khiến nhiều nhà máy chế biến thịt không có đủ nhân công để vận hành. Mặc dù các khu vực kinh tế của Trung Quốc đã bắt đầu hoạt động trở lại trong tuần này nhưng chỉ có duy nhất hãng chế biến thịt lợn C.P. Pokphand Co.Ltd quay trở lại sản xuất. Một số hãng sản xuất thịt lợn cho biết các công nhân buộc phải được cách ly trong 14 ngày để đảm bảo không mang mầm bệnh trước khi quay trở lại làm việc.   

Tình trạng dịch bệnh lan rộng cũng khiến việc cung ứng thức ăn chăn nuôi đến các trang trại bị gián đoạn. Một số tổ chức chăn nuôi tại Trung Quốc đã lên tiếng cảnh báo khó có thể duy trì nguồn cung thịt lợn do khó tiếp cận thức ăn chăn nuôi.

Giá thịt lợn tại Trung Quốc tăng cao do dịch virus Corona
Giá thịt lợn tại Trung Quốc đang có xu hướng tăng cao trong bối cảnh dịch virus Corona bùng phát khiến hoạt động cung ứng thịt lợn bị gián đoạn

Dữ liệu của Cofeed cho thấy giá thịt lợn tại Trung Quốc trong ngày 11/2 đạt trung bình 51,21 NDT (7,34 USD)/kg, tăng so với mức 48 NDT/kg thời điểm trước Tết Nguyên đán và tiệm cận mức cao kỷ lục 54 NDT/kg hồi tháng 10/2019. Thông thường, giá thịt lợn tại Trung Quốc sẽ có xu hướng giảm xuống sau thời điểm Tết Nguyên đán.

Số liệu mới nhất của Chính phủ Trung Quốc cho thấy giá thịt lợn tại nước này trong tháng 1/2020 đã tăng 116% so với cùng kỳ năm ngoái. Chính phủ Trung Quốc đã phải cung ứng 10.000 tấn thịt lợn đông lạnh từ các kho dự trữ chiến lược để đảm bảo nguồn cung ứng trên thị trường.

Ngành chăn nuôi lợn của Trung Quốc đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch tả lợn Châu Phi trong năm 2019 với thiệt hại ước tính lên tới 40% tổng đàn lợn của nước này. Tình trạng thiếu hụt nguồn cung đã đẩy giá lợn tại Trung Quốc liên tục tăng cao vào cuối năm 2019. Chuyên gia phân tích Xiong Kuan từ hãng COFCO Futures cho biết hoạt động tái đàn và mở rộng quy mô đàn lợn tại Trung Quốc hiện vẫn đang diễn ra chậm hơn so với dự kiến; cùng với đó, năng suất sinh sản của lợn nái đang giảm xuống do tình trạng thiếu hụt nguồn cung thịt lợn đã buộc phải sử dụng lợn nái để giết thịt.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát, ông Xiong Kuan dự báo tình trạng thiếu hụt nguồn cung thịt lợn sẽ ảnh hưởng đến giá thịt lợn trên thị trường Trung Quốc cho đến tận nửa cuối năm nay.