Giá vàng bật tăng trở lại, vàng trong nước vẫn giảm mạnh (ngày 27/9)

Giá vàng biến động không ngừng  mặc dù giá USD tăng mạnh và những thông tin khả quan của nền kinh tế. Phản ứng bất thường của thị trường vàng này đang tiềm ẩn điều gì?

Đầu giờ sáng nay trên thị trường Châu Á, giá vàng dao động trong khoảng 1.507 USD/ounce, tăng 4 USD/ounce. Giá vàng tại thị trường tương lai giao tháng 12/2019 ở mức 1.514 USD/ounce, tăng 1,8 USD/ounce.  

giá vàng tăng
Giá vàng đảo chiều tăng từ chiều qua 26/9

 

Trái ngược lại, dư âm của việc giá vàng giảm ngày hôm qua vẫn đeo bám thị trường trong nước.  Cuối phiên giao dịch chiều qua (26/9), giá vàng 9999 trong nước được niêm yết tại TP Hồ Chí Minh ở mức 41,95 – 42,25 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), giảm 300 ngàn đồng ở chiều mua và 350 ngàn đồng ở chiều bán so với cuối phiên giao dịch ngày 25/9.

Với mức điều chỉnh giảm 440 ngàn đồng ở chiều mua và 500 ngàn đồng ở chiều bán, giá vàng SJC được Tập đoàn DOJI niêm yết tại Hà Nội ở mức 41,90 – 42,20 triệu đồng/lượng.

Còn tại Phú Quý SJC, giá vàng miếng SJC đứng ở mức 41,90 – 42,25 triệu đồng/lượng, giảm 350 ngàn đồng ở chiều mua và 400 ngàn đồng ở chiều bán.

Tại Bảo Tín Minh Châu, giá vàng 9999 được niêm yết ở mức 41,91 – 42,19 triệu đồng/lượng, giảm 240 ngàn đồng ở chiều mua và 150 ngàn đồng ở chiều bán so với cuối phiên giao dịch ngày 25/9.

giá vàng trong nước
Giá vàng trong nước giảm do áp lực chốt lời

Trái với thông lệ, vàng thế giới biến động tăng bất chấp đồng USD ở mức cao và những thông tin khả quan của nền kinh tế thế giới.  Đồng USD mạnh lên chỉ góp phần hạn chế một chút đà tăng mạnh của giá vàng. 

Chỉ số đồng USD đã chạm mức cao nhất trong hai tuần giữa lúc các nhà đầu tư tìm cách phòng ngừa rủi ro trước thông tin Hạ viện Mỹ tiến hành điều tra luận tội đối với Tổng thống Donald Trump. Động thái đổ tiền vào đồng bạc xanh của các nhà đầu tư đã làm lu mờ vị thế là nơi trú ẩn an toàn truyền thống của vàng. 

giá vàng tăng
Vàng thế giới biến động tăng bất chấp đồng USD tăng giá mạnh

 

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa tuyên bố một thỏa thuận kết thúc thương chiến với Trung Quốc có thể sẽ được ký kết sớm hơn so với dự báo của nhiều người, đồng thời cho biết Trung Quốc đang mua nông sản Mỹ với khối lượng lớn, bao gồm thịt bò và thịt lợn. Những phát biểu này được ông Trump đưa ra một ngày sau bài phát biểu với những nội dung gay gắt nhằm vào Trung Quốc trước Đại hội đồng Liên hiệp quốc. Trong bài phát biểu ngày thứ Ba, ông tuyên bố sẽ không chấp nhận "một thỏa thuận tồi" trong đàm phán thương mại Mỹ-Trung.

Tuy nhiên, những dự báo tốt cho cuộc đàm phán Mỹ - Trung không khỏa lấp được những thông tin về Hạ viện đã chính thức mở một cuộc điều tra nhằm đưa Tổng thống Donald Trump ra luận tội, cáo buộc ông Trump vi phạm lời thề khi nhậm chức và các nghĩa vụ quy định trong Hiến pháp Mỹ.

Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer cho biết liên lạc giữa hai bên vẫn diễn ra và các quan chức cấp cao của Trung Quốc sẽ tới Mỹ để đàm phán vào đầu tháng 10. 

Vòng đàm phán tháng 10 sẽ có sự tham dự của các nhà đàm phán thương mại cấp cao nhất của hai nước, bao gồm Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, ông Lighthizer và Bộ trưởng Bộ Tài chính Steven Mnuchin.  Vòng đàm phán này được cho là sẽ quyết định liệu hai nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ đi theo hướng chấm dứt thương chiến hay bước vào một giai đoạn leo thang căng thẳng mới.

Nguyên Hà