Giá vàng chốt tuần ở đỉnh cao mới, dự báo nào cho tuần tới? (ngày 22/9)

Giá vàng trên thị trường thế giới đã kết thúc 3 tuần giảm liên tiếp bằng phiên tăng mạnh mẽ. Giá vàng được dự báo đang đi vào chu kỳ tăng trưởng mới, tuy nhiên xu hướng này có thể kéo dài bao lâu vẫn đang là ẩn số.

Giá vàng trên thị trường tương lai giao tháng 12/2019 kết thúc phiên giao dịch cuối tuần ở mức 1.524 USD/ounce, tăng 1,16% so với phiên trước đó. Giá vàng giao ngay chốt ở  mức 1.516,73 USD/Ounce.

giá vàng biến động tăng
Giá vàng tăng sau ba tuần giảm liên tiếp

Giá vàng tuần qua mở đầu bằng đà giảm sau khi có nhiều thông tin khả quan về cuộc chiến thương mại Mỹ Trung và tình hình kinh tế thế giới. Tuy nhiên, ngay sau đó, giá vàng bật tăng mạnh khi Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) dự báo tình hình kinh tế thế giới và tình hình bất ổn ở Trung Đông. Tính chung cả tuần, giá vàng đã tăng khoảng 1,5%, đảo ngược mức giảm 1,1% ghi nhận tuần trước đó và chấm dứt chuỗi ba tuần giảm liên tiếp.

giá vàng tương lai
Giá vàng trên thị trường tương lai tăng mạnh trong phiên cuối tuần

 

Một yếu tố khác cũng tạo đà tăng tương đối cho giá vàng trong tuần này là việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất lần thứ hai  trong năm nay tại cuộc họp trong hai ngày 17-18/9. Tuy nhiên, ngân hàng  trung ương này lại đưa ra những tín hiệu thiếu đồng nhất về khả năng hạ  lãi suất trong tương lai.

Theo các chuyên gia phân tích giá vàng, tình hình biến động của chính trị và kinh tế thế giới tiếp tục ảnh hưởng tới giá vàng trong thời gian tới, đặc biệt các vấn đề chính trị.  Chính phủ Mỹ mới đây cho hay họ sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Ngân hàng trung ương Iran sau cuộc tấn công vào các cơ sở dầu mỏ của Saudi Arabia hồi cuối tuần trước. Tehran vẫn luôn phủ nhận có liên quan đến vụ tấn công và kêu gọi Mỹ không nên leo thang căng thẳng hơn nữa.

khảo sát giá vàng kitco
Khảo sát giá vàng của trang Kitco News, phần lớn ý kiến cho rằng giá vàng tiếp tục tăng trong tuần tới

Kết quả khảo sát tuần mới nhất của của trang Kitco News cho thấy có 47% ý kiến khảo sát ở Wall Street cho rằng giá vàng sẽ tiếp tục tăng trong tuần tới, con số này ở Main Street là 59%.  Chỉ có 21% ý kiến ở Wall Street và 24% ở Main Street cho rằng vàng sẽ giảm giá trong tuần tới.

Bên cạnh đó, triển vọng toàn cầu dường như không thuận lợi và các ngân hàng trung ương trên khắp thế giới sẽ tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ để đối phó với tình hình “hạ nhiệt” tăng trưởng kinh tế. Điều này sẽ có  lợi cho vàng về lâu dài.

Mặc dù dự báo vàng vẫn tiếp tục tăng giá, nhưng các nhà đầu tư ở Wall Street lại cho rằng vàng vẫn cần có nhiều thông tin hỗ trợ để có thể đạt ở mức cao hơn nữa. Trong khi đó, các nhà đầu tư Main Street lại cho rằng, vàng vẫn tiếp tục tăng trong ngắn hạn.

Theo ông Kevin Grady, chủ tịch Phoenix Futures and Options nhận định, vàng sẽ có sự hỗ trợ để tăng giá từ kết quả của việc điều chỉnh lãi suất âm và các gói kích thích kinh tế của châu Âu, tuy nhiên, mức tăng giảm sẽ ở thế cân bằng. Vàng sẽ cân bằng ở mức 1.480-1.520 USD/ounce, ở mức trên 1.520 USD/ounce sẽ khiến đẩy áp lực bán ra chốt lời, tuy nhiên nếu ở dưới mức 1.480 USD/ounce sẽ khiến các nhà đầu tư gom mua mạnh mẽ. 

Theo nhiều nhà phân tích, vàng sẽ tiếp tục tăng mạnh trước nhiều biến động của tình hình kinh tế tài chính thế giới trong thời gian tới, dự báo vẫn còn nhiều bất ổn.

Adam Button, giám đốc điều hành tại Forexlive.com cho rằng, vàng đang hình thành chu kỳ dao động mới ở mức 1.480 USD/ounce đến 1.510  USD/ounce. Thậm chí ông còn cho rằng, vàng sẽ tăng giá mạnh mẽ nếu cuộc đàm phán tới đây của Mỹ và Trung Quốc bị thất bại.

Một số nhà phân tích đã lưu ý rằng việc vàng luôn giữ ở mức giá trên 1.500 USD tuần này sau khi FED công bố dự kiến sẽ giữ lãi suất từ 1,75% đến 2,00% cho đến năm 2020. Tuy nhiên, một số nhà phân tích vẫn hy vọng FED sẽ tiếp tục cắt giảm lãi suất thêm lần lần nữa khi tăng trưởng kinh tế toàn cầu đang chậm lại.

Ngoài ra, nhà phân tích Lukman Otunuga của công ty môi giới đầu tư FXTM cho biết, triển vọng toàn cầu dường như không thuận lợi và các ngân hàng trung ương trên khắp thế giới sẽ tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ để đối phó với tình hình “hạ nhiệt” tăng trưởng kinh tế. Điều này sẽ có  lợi cho vàng về lâu dài.

biến động giá vàng
Vàng thế giới tăng mạnh kéo theo giá vàng trong nước tăng trở lại

 

Theo đà tăng của thế giới, giá vàng trong nước giao dịch quanh ngưỡng 42 triệu đồng/lượng. Chốt phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng miếng trong nước được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức: 41,83 triệu đồng/lượng (mua vào) và 42,03 triệu đồng/lượng (bán ra). Tính trung bình tuần qua, giá vàng của Doji đã tăng 280 nghìn đồng/lượng so với đầu tuần ở chiều mua vào.

Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 41,65 triệu đồng/lượng (mua vào) và 41,95 triệu đồng/lượng (bán ra) tại Hà Nội. Gia vàng miếng SJC tại TP.HCM niêm yết ở mức 41,90 triệu đồng/lượng (bán ra).

Giá vàng 9999 trong nước được niêm yết tại TP Hồ Chí Minh ở mức 41,65 – 41,95 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), tăng đồng thời 250 ngàn đồng ở cả chiều mua và chiều bán so với cuối phiên giao dịch ngày 20/9.

Tại Bảo Tín Minh Châu, giá vàng 9999 được niêm yết ở mức 42,01 – 42,20 triệu đồng/lượng, tăng 210 ngàn đồng ở chiều mua và 270 ngàn đồng ở chiều bán so với cuối phiên giao dịch ngày 20/9.

Nguyên Hà