Giá vàng có thể giảm nhẹ vào ngày hôm nay (23/8)

Giá vàng trong nước diễn biến trái chiều trong ngày 22/8, tuy vậy mức điều chỉnh của các hệ thống kinh doanh duy trì trong biên độ hẹp. Trong khi đó, giá vàng thế giới vẫn đi theo chiều hướng giảm nên nhiều khả năng giá vàng sẽ giảm nhẹ trong sáng nay.

7h sáng nay theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay trên thị trường thế giới dao động ở mức 1.496 USD/ounce, giảm 0,05% so với ngày hôm qua. Quy đổi theo tỷ giá USD công bố, giá vàng thế giới ở mức 41,5 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn khoảng 250 ngàn đồng so với vàng trong nước công bố chiều qua.

giá vàng thế giới
Biểu đồ giá sáng 23.8 giao ngay trên thị trường thế giới. Nguồn: Trading economics.

 

Cụ thể, tính đến 20h55 ngày 22/8 (theo giờ Việt Nam), giá vàng thế giới tiếp tục giảm 5,5 USD, xuống mốc 1.510,20 USD/ounce.

Đây là cơ sở để các chuyên gia nhận định, giá vàng tại Việt Nam sẽ giảm nhẹ trong ngày hôm nay.

Giá vàng trong nước
Giá vàng trong nước diễn biến trái chiều trong ngày hôm qua (22/8)

Kết thúc phiên giao dịch vào lúc 18h00 ngày 22/8, giá vàng SJC tăng nhẹ trong khoảng 10.000 - 30.000 đồng/lượng tại một số hệ thống cửa hàng kinh doanh vàng.

Cụ thể, giá mua vàng SJC tại Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn đang là 41,43 triệu đồng/lượng; giá bán ra là 41,73 triệu đồng/lượng, tăng 30.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua vào và bán ra so với mở cửa phiên giao dịch. Chênh lệch giá bán cao hơn giá mua 300.000 đồng/lượng.

Tại Tập đoàn Doji và Tập đoàn Phú Quý, vàng SJC có cùng mức tăng 20.000 đồng/lượng ở chiều mua, trong khi chiều bán lại giảm lần lượt 30.000 đồng/lượng và 50.000 đồng/lượng.

Tại Bảo Tín Minh Châu, vàng SJC cuối phiên cũng có sự trái chiều giữa giá mua và bán khi chiều mua vào tăng 10.000 đồng/lượng còn chiều bán ra giảm 50.000 đồng/lượng.

Giá vàng thế giới
Giá vàng thế giới giảm là cơ sở để các chuyên gia nhận định, giá vàng trong nước giảm nhẹ vào hôm nay (23/8)

Thông tin hỗ trợ giá vàng thế giới giảm được cho là do  Bộ thương mại Mỹ công bố lợi tức trái phiếu kho bạc 10 năm của Mỹ đã trở lại trạng thái bình thường trong 10 năm qua, ở mức 1,61%, cao hơn lợi tức trái phiếu của 2 năm trước.  Sự đảo chiều trở lại bình thường của đường cong lợi suất trái phiếu Mỹ đã khiến nỗi lo về nguy cơ một cuộc khủng hoảng dịu xuống. Nhà đầu tư luôn tin tưởng chỉ số này, do vậy sẽ đẩy áp lực bán vàng sau nhiều ngày sức cầu tăng liên tục.

Bên cạnh đó, các nhà đầu tư cũng đang chờ đợi bài phát biểu của Chủ tịch Fed Powell sẽ có tại Hội nghị chuyên đề diễn ra ở Jackson Hole, Wyoming. Sự kiện này được các nhà đầu tư theo dõi chặt chẽ để tìm manh mối về kế hoạch của Fed cho tháng tới. 

Thị trường hiện tại đang kỳ vọng Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất thêm 60 điểm cơ bản trong năm nay. Tuy nhiên, Fed có thể sẽ tiếp tục duy trì thái độ của mình về lãi suất và sẽ khiến thị trường thất vọng tràn trề. Áp lực bán tháo ngắn hạn dự báo sẽ xảy ra đối với vàng.

Tuy nhiên, những dấu hiệu bất ổn về kinh tế thế giới và cuộc chiến thương mại Mỹ Trung cũng đang gây sức ép đối với các nhà đầu tư vàng dài hạn.  Trên thị trường tiền tệ, tỷ giá đồng Nhân dân tệ so với USD giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 3/2008, trong bối cảnh thương chiến Mỹ-Trung chưa có dấu hiệu "giảm nhiệt".  Một đáy mới của Nhân dân tệ đã được thiết lập ngày 22/8, khi đồng tiền này giảm giá 0,15% so với USD, về mức 7,074 tệ/USD trong phiên sáng tại thị trường Trung Quốc đại lục. Thương chiến Mỹ-Trung dù chưa có thêm bước leo thang nào mới sau đợt leo thang dữ dội và bất ngờ hồi đầu tháng. Tuy nhiên, hai bên tiếp tục thể hiện lập trường cứng rắn, không nhượng bộ đối phương.

Khánh An