Giá vàng đảo chiều tăng trở lại

Đầu phiên giao dịch sáng nay (ngày 24/2), giá vàng trong nước chịu áp lực giảm nhẹ nhưng nhanh chóng phục hồi trở lại, thậm chí tăng thêm 150.000 đồng/lượng tại một số đơn vị kinh doanh vàng, giao dịch quanh mốc 56,6 triệu đồng/lượng.
Giá vàng trong nước
Giá vàng trong nước hiện cao hơn khoảng 6,1 triệu đồng/lượng so với giá vàng thế giới

Cụ thể, vào lúc 9h30 sáng nay (ngày 24/2), giá vàng miếng SJC được Công ty TNHH Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết tại mức 56,1 triệu đồng/lượng (mua vào) – 56,6 triệu đồng/lượng (bán ra), không đổi so với mức giá chốt phiên giao dịch chiều qua (ngày 23/2).

Trong khi đó, Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI niêm yết giá vàng miếng SJC tại khu vực Hà Nội ở mức 56,1 triệu đồng/lượng (mua vào) – 56,65 triệu đồng/lượng (bán ra), không đổi ở chiều mua vào và tăng thêm 100.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với mức giá hôm qua. Mức chênh lệch giữa giá mua và bán hiện vẫn được duy trì ở khoảng 500.000 đồng/lượng.

Trong sáng nay, giá vàng thế giới giao ngay được giao dịch tại mức 1.809 USD/ounce, giảm 2 USD/ounce so với mức giá cuối chiều ngày 23/2. Quy đổi theo tỷ giá USD được ngân hàng Vietcombank niêm yết sáng nay (1 USD = 23.120 VND), giá vàng thế giới tương đương 50,41 triệu đồng/lượng (chưa tính thuế, phí). Như vậy, giá vàng trong nước đang cao hơn giá vàng thế giới khoảng 6,1 triệu đồng/lượng.

Trong phiên giao dịch đêm qua (theo giờ Việt Nam), giá vàng thế giới có lúc giảm mạnh còn 1.796 USD/ounce nhưng sau đó đã phục hồi trở khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) Jeremy Powell cam kết tiếp tục duy trì các chính sách tiền tệ nới lỏng để hỗ trợ nền kinh tế Hoa Kỳ phục hồi.

Phát biểu của ông Jeremy Powell đã giúp giảm bớt lo lắng của giới đầu tư trên thị trường vàng về các chính sách của FED. Tuy nhiên, các quỹ đầu tư vàng lớn trên thế giới vẫn đang có xu hướng bán vàng ra. Quỹ SPDR Gold Trust, quỹ đầu tư vàng lớn nhất thế giới, tiếp tục bán ra thêm 4,96 tấn trong phiên giao dịch hôm qua, giảm lượng vàng nắm giữ còn 1.110,44 tấn.

Đây là phiên thứ 2 liên tiếp trong tuần này và là phiên thứ 16 liên tiếp trong vòng 1 tháng trở lại đây mà quỹ SPDR Gold Trust bán ròng vàng ra thị trường với tổng khối lượng bán ra 66,13 tấn vàng. Quỹ này chỉ thực hiện mua vào duy nhất 1 phiên giao dịch với số lượng 2,34 tấn vàng.  

Giới phân tích nhận định nếu các quỹ đầu tư liên tục bán ra, giá vàng có thể sẽ giảm trở lại. Giá vàng chịu áp lực giảm mạnh trong những phiên giao dịch gần đây sau khi FED nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Hoa Kỳ trong năm nay từ 4,2% lên 6%.

Ngay sau đó, lợi suất trái phiếu Chính phủ Hoa Kỳ tăng cao kỷ lục, đồng thời thị trường chứng khoán Hoa Kỳ cũng khởi sắc. Điều này đã khiến vàng trở thành kênh đầu tư kém hấp dẫn hơn.

Chỉ số USD Index, đo lường sự biến động của đồng USD với các đồng tiền chủ chốt khác, đã tiếp tục tăng thêm 0,14% lên 90,123 điểm. Đồng USD tăng giá khiến các loại hàng hoá được định giá bằng đồng tiền này như vàng trở nên “đắt đỏ” hơn cho giới đầu tư.

Quang Đặng