Vào lúc 10h30 sáng nay (ngày 8/4), giá vàng SJC tại khu vực TP.Hồ Chí Minh được Công ty TNHH Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết tại mức 54,75 triệu đồng/lượng (mua vào) – 55,15 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm 100.000 đồng/lượng so với mức chốt phiên giao dịch hôm qua.

Tại khu vực Hà Nội, Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI niêm yết giá vàng miếng tại mức 54,70 triệu động/lượng (bán ra) – 55,15 triệu đồng/lượng (mua vào), giảm 100.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và giảm nhẹ 50.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với mức giá cuối phiên giao dịch hôm qua.

Chênh lệch giữa giá mua và giá bán vàng tại hầu hết các đơn vị kinh doanh vàng bạc lớn trong nước hiện ở khoảng 400.000 đồng/lượng, mức thấp nhất kể từ hồi giữa tháng 3 đến nay. Tuy nhiên, các đơn vị cho biết giao dịch vàng hiện tương đối trầm lắng.

Giá vàng thế giới
 Diễn biến giá vàng thế giới trong các phiên giao dịch ngày 5, 6 và 7/4/2021 (Ảnh: Kitco)

Trên thị trường quốc tế, giá vàng thế giới giao ngay trong sáng nay được giao dịch quanh mốc 1.738,50 USD/ounce, tăng nhẹ 0,90 USD/ounce so với mức giá chốt phiên giao dịch hôm qua.

Quy đổi theo tỷ giá USD do ngân hàng Vietcombank niêm yết (1 USD = 23.180 VNĐ), giá vàng thế giới tương đương 48,58 triệu đồng/lượng, thấp hơn khoảng 6,57 triệu đồng/lượng so với giá trong nước.

Trong ngày 7/4, giá vàng thế giới đã chạm mức cao nhất trong vòng 1 tuần qua. Đà phục hồi lần này của giá vàng chủ yếu nhờ đồng USD suy yếu mạnh và lợi suất trái phiếu Chính phủ Hoa Kỳ suy giảm, qua đó giúp vàng trở nên hấp dẫn hơn đối với giới đầu tư.

Tuy nhiên, giá vàng vẫn đang chịu áp lực giảm mạnh khi tình hình kinh tế toàn cầu đang trở nên tích cực hơn. Trong ngày hôm qua, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết kinh tế toàn cầu sẽ đón nhận 2 năm tăng trưởng nhanh hậu đại dịch Covid-19 với mức tăng lên đến 6% trong năm nay và tăng 4,4% trong năm 2022. Mức tăng 6% là mức tăng cao nhất kể từ những năm 1970 trở lại đây.

Nhà kinh tế trưởng của IMF bà Gita Gopinath nhận định, về tổng thể, tác động kinh tế của đại dịch Covid-19 "yếu hơn nhiều so với khủng hoảng tài chính toàn cầu hồi năm 2008". Bà Gita Gopinath cũng cho biết các nền kinh tế phát triển đang có rất ít "tàn dư sau đại dịch và ở Hoa Kỳ thậm chí là không có".

Dữ liệu cho thấy số lượng việc làm mới được tạo thêm tại Hoa Kỳ trong tháng 2 vừa qua đã đạt mức cao kỷ lục trong 2 năm trở lại đây khi các hoạt động kinh tế dần được mở cửa trở lại và Chính phủ Hoa Kỳ đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19.

Kỳ vọng kinh tế hồi phục mạnh khiến nhu cầu nắm giữ vàng của nhiều quỹ đầu tư giảm mạnh, Quỹ đầu tư vàng lớn nhất thế giới SPDR tiếp tục bán ra 0,35 tấn vàng trong ngày hôm qua, sau khi đã bán tới 3,79 tấn vào ngày 6/4. Quỹ đầu tư này liên tục bán ròng từ đầu tháng 3 đến nay. Bên cạnh đó, giá vàng còn chịu sức ép khi thị trường chứng khoán Châu Á thăng hoa, chạm mức cao nhất trong ba tuần, làm giảm nhu cầu của các nhà đầu tư đối với vàng.

Giá vàng hiện vẫn được hỗ trợ bởi một số lo ngại lạm phát có thể tăng mạnh trong thời gian tới. Trong biên bản họp tháng 3 vừa qua, Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) vẫn giữ quan điểm thận trọng về những rủi ro khi đại dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp và cam kết sẽ hỗ trợ chính sách tiền tệ cho đến khi đà phục hồi được đảm bảo hơn.