Giá vàng dự báo đi ngang trước sức ép của đồng USD trong tuần mới (ngày 30/9)

Giá vàng đã trải qua một tuần biến động trái chiều với mức tăng vọt trong 3 ngày đầu tuần và sau đó quay đầu giảm, chốt những phiên cuối tuần giảm liên tiếp. Trong bối cảnh đồng USD đang ở xu hướng tăng giá mạnh, vàng đã mất vị trí ưu tiên số một là kênh trú ẩn an toàn?

Phiên giao dịch châu Á đầu giờ sáng nay (30/9/2019) giá vàng có xu hướng tăng nhẹ, tuy nhiên mức tăng không đáng kể. Giá vàng giao ngay duy trì ở mức 1.497 USD/ounce, tăng khoảng 1 USD/ounce, tương đương 0,03% so với phiên cuối tuần qua. Trên thị trường tương lai, giá vàng giao tháng 12/2019 lấy lại mức 1.505 USD/ounce, tăng 0,12% so với phiên cuối tuần.

biểu đồ giá vàng
Giá vàng đã trải qua tuần biến động trái chiều

 

Trong tuần qua, vàng đã trải qua nhiều biến động trái chiều. Giá vàng tăng liên tục trong hai phiên đầu tuần và chạm mức cao nhất trong gần ba tuần trong phiên ngày 24/9, giữa lúc số liệu kinh tế yếu kém từ Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) đã làm dấy lên những lo ngại về nguy cơ suy thoái toàn cầu và những diễn biến chính trị mới nhất tại Mỹ.

Tuy nhiên, ngay sau đó giá vàng giá vàng thế giới rời khỏi mức cao trong nhiều tuần và giảm 2% trong bối cảnh diễn biến chính trị mới đây tại Mỹ thúc đẩy các nhà đầu tư đổ tiền vào đồng USD như một tài sản an toàn và làm giảm sự hấp dẫn của vàng. 

Chỉ số đồng USD đã chạm mức cao nhất trong hai tuần giữa lúc các nhà đầu tư tìm cách phòng ngừa rủi ro trước thông tin Hạ viện Mỹ tiến hành điều tra luận tội đối với Tổng thống Donald Trump. Động thái đổ tiền vào đồng bạc xanh của các nhà đầu tư đã làm lu mờ vị thế là nơi trú ẩn an toàn số một của vàng.

dự báo giá vàng kitco
Dự báo giá vàng Kitco trong tuần mới

Cuộc khảo sát hàng tuần của trang Kitco News về dự báo giá vàng trong tuần này cho thấy, có tới 50% nhà đầu tư Wall Street cho rằng vàng sẽ đi ngang vào tuần tới, 31% nhà đầu tư cho rằng giá vàng sẽ tăng khoảng 31%.  Chỉ có 19% cho rằng vàng sẽ giảm giá.

Không cùng quan điểm với các nhà đầu tư Wall Street, các nhà đầu tư Main Street cho rằng vàng có thể tăng giá lên tới 56%, 26% ý kiến cho rằng vàng sẽ giảm giá, còn 18% còn lại cho rằng vàng sẽ đi ngang.

Mặc dù một số nhà phân tích vàng đã tỏ ra thận trọng hơn, nhưng họ vẫn giữ vững quan điểm về giá vàng trong dài hạn.  

Ole Hansen, một chuyên gia phân tích cho biết mặc dù ông dự báo vàng sẽ giảm trong tuần tới nhưng đó chỉ là nhịp điều chỉnh yếu trong một xu hướng tăng mạnh.

George Gero, giám đốc điều hành của RBC Wealth Management cho biết ông dự báo khi thời điểm vàng lao dốc là lúc các nhà đầu tư bắt đầu nhảy vào mua gom bắt đáy. Đây sẽ là yếu tố hỗ trợ giá vàng tăng lên. Tuy nhiên, hiện giá USD vẫn tiếp tục mạnh là một cơn gió lớn đối với vàng và điều này không dễ thay đổi trong ngắn hạn.

giá vàng
Đồng USD tăng giá cao tác động lớn đến thị trường vàng

Mặc dù giá vàng tuần qua giảm 1%, một số nhà phân tích vẫn lạc quan vào triển vọng giá vàng tăng trong thời gian tới khi thị trường vẫn còn rất nhiều biến động.

Mặc dù phần lớn các nhà đầu tư vẫn hy vọng và dự báo giá vàng sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới tuy nhiên trợ lực cho vàng tăng giá chưa nhiều, và vàng đã kết thúc tuần thứ 4 liên tiếp trong xu hướng giảm..  Có rất nhiều yếu tố bất ổn trên thế giới có thể là nguyên nhân hỗ trợ giá vàng, từ Brexit đến vụ bê bối luận tội tổng thống Mỹ, tranh chấp thương mại Mỹ - Trung.

Vàng trong nước trong cũng lên xuống thất thường theo giá vàng thế giới và chốt phiên giao dịch tuy nhiên vẫn giữ được mức 42 triệu đồng/lượng trong cả tuần.  Đến cuối giờ chiều qua, giá vàng Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC cho thị trường Hà Nội ở mức 41,7 - 42,02 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Còn tại Tập đoàn Doji, vàng SJC được giao dịch ở mức 41,6 - 42 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Tập đoàn Bảo tín Minh Châu niêm yết ở mức 42.06 triệu đồng/lượng bán ra.

Nguyên Hà