Giá vàng dù giảm vẫn neo ở mức cao trước sức mua dự trữ (ngày 10/9)

Dù nằm trong chu kỳ điều chỉnh giảm nhưng vàng vẫn giữ ở mức giá cao. Giới đầu tư vẫn bày tỏ hy vọng lạc quan về tương lai của giá vàng khi sức cầu trên thị trường còn rất lớn.

Đầu giờ sáng nay 10/9 (theo giờ việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay giảm xuống dưới mức 1.500 USD/ounce, còn 1.497 USD/ounce, giảm -0.59 % so với phiên ngày hôm qua, giảm hơn 2% trong vòng một tuần. Mặc dù vậy, mức giá này tính ra tăng hơn 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá vàng trên thị trường tương lai giao tháng 12 năm 2019 giảm xuống còn 1.490 USD/ounce.

Giá vàng hôm nay cao hơn 17,1% (230 USD/ounce) so với đầu năm 2019. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng vào khoảng gần 42,0 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn 400 ngàn đồng so với vàng trong nước.

biểu đồ giá vàng
Giá vàng xuống dưới mức 1.500 USD/ounce trong sáng nay. Nguồn: Trading economic

 

Giá vàng thế giới biến động giảm gần đây do những thông tin tích cực từ tình hình tài chính kinh tế thế giới, từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung và những tín hiệu khả quan của kinh tế Mỹ. Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho rằng, nền kinh tế Mỹ chưa có dấu hiệu suy thoái và ngân hàng trung ương này sẽ tiếp tục có những động thái "thích hợp" để duy trì đà tăng trưởng của kinh tế.

Trong dài hạn, giá vàng vẫn được đánh giá có nhiều triển vọng, thậm chí có thể lên mức 1.600 USD/ounce với những biến động của nền kinh tế thế giới và các nước đang nỗ lực thực hiện các chính sách nới lỏng để thúc đẩy kinh tế. Cả Fed, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PboC) và nhiều ngân hàng trung ương các nước khác đều được dự báo sẽ còn tiếp tục có những biện pháp kích thích kinh tế và đây là yếu tố hỗ trợ cho giá vàng. Chính khả năng nới lỏng chính sách tiền tệ hơn nữa của Fed khiến giới quan sát cho rằng giá vàng sẽ khó rơi xuống dưới mức 1.500 USD/ounce trong ngắn hạn.

giá vàng biến động tăng từ đầu năm
Giá vàng liên tục tăng cao từ đầu năm tới nay. Nguồn: Kitco

Năm 2019, nhiều Ngân hàng trung ương trên thế giới đã mạnh tay gom vàng dự trữ. Vàng được đánh giá giúp đa dạng hóa dự trữ ngoại hối của các quốc gia, giảm lệ thuộc vào đồng USD, trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế giảm tốc, căng thẳng thương mại và địa chính trị gia tăng như hiện nay. Theo Ngân hàng ANZ (Úc), xu hướng các ngân hàng trung ương tăng dự trữ vàng sẽ tiếp tục tăng trong vài năm tới. Hôm qua, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) thông báo vàng dự trữ tăng từ 62,26 triệu ounce tháng 7 lên 62,45 triệu ounce tháng 8. Quy ra tấn, PBOC đã mua thêm 5,91 tấn vàng tháng trước. Đây là tháng thứ 9 liên tiếp cơ quan này mua vào kim loại quý, nâng tổng số vàng mua thêm trong 9 tháng qua lên gần 100 tấn.

Các yếu tố như chiến tranh thương mại (với Trung Quốc), hay lệnh trừng phạt (với Nga) "sẽ càng khiến ngân hàng trung ương các nước này muốn đa dạng hóa dự trữ", John Sharma - nhà kinh tế học tại National Australia Bank cho biết, "Bên cạnh đó, với việc bất ổn chính trị và kinh tế ngày càng trầm trọng, vàng là công cụ trú ẩn lý tưởng và sẽ tiếp tục được các ngân hàng trung ương toàn cầu ưa chuộng".

Giá vàng trong nước
Giá vàng trong nước niêm yết tại DOJI vào cuối giờ chiều ngày 9/9

Tại thị trường trong nước, theo đà giảm của giá vàng thế giới, giá vàng SJC trong nước cũng được các doanh nghiệp kinh doanh vàng điều chỉnh giảm mạnh.

Tính đến cuối phiên giao dịch ngày 9/9/2019, giá vàng 9999 trong nước được niêm yết tại TP Hồ Chí Minh ở mức 41,75 – 42,10 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), giảm đồng thời 800 ngàn đồng ở cả chiều mua và chiều bán so với chốt phiên giao dịch cuối tuần trước.

Với mức điều chỉnh giảm 210 ngàn đồng ở chiều mua và 430 ngàn đồng ở chiều bán, giá vàng SJC được Tập đoàn DOJI niêm yết tại Hà Nội ở mức 41,94 – 42,05 triệu đồng/lượng.

Còn tại Phú Quý SJC, giá vàng miếng SJC đứng ở mức 41,85 – 42,15 triệu đồng/lượng, giảm 250 ngàn đồng ở chiều mua và 350 ngàn đồng ở chiều bán.

Tại Bảo Tín Minh Châu, giá vàng 9999 được niêm yết ở mức 41,87 – 42,07 triệu đồng/lượng, giảm 650 ngàn đồng ở chiều mua và 790 ngàn đồng ở chiều bán so với chốt phiên giao dịch tuần trước.

 

Nguyên Hà