Tuần qua, giá vàng thế giới có 4 phiên tăng và 2 phiên giảm, thị trường vàng có xu hướng bị bán ra khi nhà đầu tư chốt lời sau đợt tăng từ đầu tuần đến nay. Giá vàng đang chịu nhiều tác động bởi tình hình dịch bệnh, những thông tin trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, tình hình kinh tế - chính trị tại châu Âu. Dự báo, tuần cuối tháng 10 và đầu tháng 11, khi cuộc tranh cử Tổng thống Mỹ diễn ra sẽ làm giá vàng biến động mạnh.

Tính chung trong cả tuần này, giá vàng giao kỳ hạn vẫn giảm gần 0,1%.

giá vàng biến động
Biến động giá vàng trong 30 ngày qua

Giá vàng trên thị trường quốc tế sụt giảm sau khi nước Mỹ công bố doanh số bán nhà hiện tại trong tháng 9 bất ngờ vượt kỳ vọng.

Theo Hiệp hội quốc gia Chuyên viên địa ốc Mỹ (NAR), doanh số bán nhà hiện tại trong tháng 9 tăng 9,4% lên mức 6,54 triệu đơn vị, so với mức 5,98 triệu nhà trong tháng 8. Đây là một mức tăng mạnh so với con số kỳ vọng tăng 5% của các nhà kinh tế.

Vàng chịu áp lực giảm còn do số liệu cho thấy ít người Mỹ xin trợ cấp thất nghiệp hơn. Theo Bộ Lao động Mỹ, trong tuần tính tới thứ 7 vừa qua, chỉ có 787 nghìn người Mỹ xin trợ cấp thất nghiệp, giảm 55 nghìn trường hợp so với tuần trước.

Đây là con số thấp nhất kể từ khi thị trường lao động Mỹ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, theo các nhà kinh tế, số lượng người xin trợ cấp thất nghiệp vẫn nằm trên ngưỡng trước đại dịch là 671 nghìn người.

Giới phân tích cho rằng, giới đầu tư vẫn đang nghe ngóng, giữ tâm lý trung lập với kim loại quý để chờ những tín hiệu rõ ràng hơn từ thị trường.

Theo giới phân tích, mặt hàng kim quý liên tục mắc kẹt quanh mức 1.900 USD/ounce và chưa thể thoát ra. Nhiều khả năng, vàng sẽ quanh quẩn quanh mức này ít nhất là cho tới khi có kết quả bầu cử tổng thống Mỹ vào đầu tháng tới. Hiện giới đầu tư sẽ hướng sự chú ý đến cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 3/11, và theo giới phân tích, bất kể ai thắng cử hay các biện pháp kích thích có khả năng được thông qua đều là những nhân tố làm giảm sự suy yếu của đồng USD.

Một nhận định giá vàng sẽ lên mức 2.000 USD/Ounce khi năm 2020 kết thúc đã được chuyên gia Jeffrey Halley, chuyên gia phân tích cao cấp khu vực châu Á - Thái Bình Dương tại Oanda (Mỹ) đưa ra.

Dù vậy, nhiều dự báo cho rằng, nhu cầu mua vàng sẽ tăng lên ở châu Á, nhất là tại Trung Quốc khi các quốc gia này bước vào mùa cao điểm tiêu thụ vàng dịp Tết Nguyên đán. Sự hồi phục của kinh tế Trung Quốc có thể khiến sức cầu đối với vàng tăng lên.

Trên Kitco, chiến lược gia trưởng của Technical Traders Chris Vermeulen cho rằng, giá vàng miếng có xu hướng tăng lên và các tín hiệu trên biểu đồ cho thấy giá hướng đến các mức 2.100-2.300 USD/ounce vào cuối năm.

khảo sát kitco
Khảo sát giá vàng của Kitco trong tuần tới

Theo diễn biến của giá vàng thế giới, giá vàng SJC trong nước tuần qua cũng biến động nhẹ quanh ngưỡng 55 triệu đồng/lượng.

Tính đến cuối phiên giao dịch ngày 24/10, giá vàng 9999 niêm yết tại TP Hồ Chí Minh ở mức 55,85 – 56,35 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra). Trong khi đó, giá vàng miếng SJC được Tập đoàn DOJI niêm yết tại Hà Nội ở mức 55,90 – 56,30 triệu đồng/lượng.

Còn tại Phú Quý SJC, giá vàng 9999 được niêm yết tại Hà Nội ở mức 55,90 – 56,25 triệu đồng/lượng và tại Bảo Tín Minh Châu, giá vàng SJC được niêm yết ở mức 55,91 – 56,20 triệu đồng/lượng.