Giá vàng duy trì đà tăng trước tình hình kinh tế không khả quan (ngày 5/10)

Giá vàng liên tục leo thang khi những biến động về tình hình kinh tế thế giới đang ngày càng xấu đi. Các nhà đầu tư vẫn tin tưởng vàng giữ vị trí độc tôn là kênh trú ẩn an toàn, thậm chí vàng có thể lên ngưỡng 1600 USD/ounce.

Giá vàng giao ngay trên thị trường châu Á sáng nay (05/10) giao dịch ở mức 1.505 USD/ounce, tăng  gần 0,2%. Trên thị trường tương lai, giá vàng giao tháng 12/2019 ở mức 1.510 USD/ounce, giảm 3,5 USD/Ounce trong phiên.

Giá vàng thế giới đã tăng 22,21% trong vòng một năm qua. Tính theo tỷ giá  USD ngân hàng, vàng thế giới hiện có giá 41,87 triệu đồng/lượng. Chưa tính thuế và phí, giá vàng thế giới hiện đang thấp hơn giá vàng trong nước 180 ngàn đồng/lượng.

Giá vàng tăng khi nhu cầu đầu tư vào tài sản an toàn đã tăng lên sau khi các số liệu kinh tế không được như kỳ vọng từ Mỹ làm gia tăng các mối quan ngại về tăng trưởng kinh tế.

giá vàng biểu đồ
Giá vàng tăng mạnh từ đầu năm tới nay

 

Chuyên gia phân tích Daniel Hynes thuộc ANZ cho biết, các chỉ dấu kinh tế đáng thất vọng từ Mỹ trong những ngày gần đây đã hỗ trợ hoạt động mua vàng. Hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ tại Mỹ trong tháng 9/2019 chậm lại mức thấp trong ba năm, theo sau một loạt số liệu kinh tế yếu kém được công bố trước đó.

Theo ông Hynes, nếu thị trường tiếp tục chứng kiến dữ liệu về việc làm trong lĩnh vực phi nông nghiệp của Mỹ kém hơn dự đoán, điều này sẽ hỗ trợ giá vàng. Và đà tăng của giá vàng sẽ khá mạnh trong trường hợp Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) giữ quan điểm nới lỏng chính sách tiền tệ.

Trong khi đó, Trợ lý Phó Chủ tịch mảng nghiên cứu hàng hóa tại SMC Comtrade, Vandana Bharti, lưu ý rằng trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm lại và xuất hiện nhiều căng thẳng địa chính trị, nếu Fed một lần nữa cắt giảm lãi suất, giá vàng nhiều khả năng sẽ tăng chạm ngưỡng 1.600 USD/ounce.

giá vàng trong nước
Giá vàng trong nước tăng mạnh theo giá thế giới

Tại thị trường trong nước, giá vàng đang hồi nhanh sau khi giảm sâu vào đầu tuần này. So với giá vàng thế giới quy đổi, giá vàng SJC bán lẻ đang ngang bằng hoặc rẻ hơn 200.000 đồng/lượng tùy giá niêm yết của từng doanh nghiệp.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết giá vàng SJC cho thị trường Hà Nội ở mức 41,85 triệu đồng/lượng (mua vào) và 42,25 triệu đồng/lượng (bán ra). Tại thị trường Tp.HCM, Công ty SJC báo giá vàng miếng cùng thương hiệu ở mức 41,75 triệu đồng/lượng và 42,05 triệu đồng/lượng, tương ứng giá mua và bán. So với cùng thời điểm ngày hôm qua, giá vàng miếng hiện tăng 150.000-200.000 đồng/lượng, nâng tổng mức tăng trong 3 ngày liên tiếp lên 900.000 đồng/lượng.

Nguyên Hà