Phiên giao dịch đầu tuần mới, giá vàng trên thị trường châu Á ở mức 1.514 USD/ounce, giảm nhẹ so với phiên giao dịch trước 0,06%. Tại thị trường tương lai, giá vàng giao tháng 12/2019 ở mức 1.514 USD/ounce, tăng hơn 3,45 USD/ounce, tương đương mức tăng 0,23%.

giá vàng
Vàng đã có những phiên giao dịch cuối tuần qua tăng mạnh mẽ

Giá vàng hôm nay cao hơn khoảng 242 USD/Ounce so với đầu năm 2019. Quy theo giá USD ngân hàng, vàng thế giới hiện có giá 42,03 triệu đồng/lượng. Tính theo tỷ giá liên ngân hàng, chưa bao gồm thuế và phí, giá vàng thế giới hiện đang thấp hơn giá vàng trong nước 130 ngàn đồng/lượng.

Trong tuần qua, giá vàng được hỗ trợ bởi việc đồng USD suy yếu sau khi Cục dự trữ liên bang Hoa Kỳ (FED) quyết định hạ lãi suất. Tính chung cả tháng 10/2019, giá vàng đã tăng 2,39%. Chỉ số đồng USD đã giảm 0,3% xuống mức 97,36 điểm đã khiến vàng trở nên rẻ hơn và hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư trên thị trường tiền tệ. Chỉ số đồng USD đo lường giá trị của đồng USD với sáu loại tiền tệ chủ chốt khác.

Tuy nhiên, chuyên gia chiến lược về thị trường Stephen Innes đến từ hãng tư vấn AxiTrader nhận định mặc dù giá vàng tăng lên nhờ việc suy yếu của đồng USD nhưng nếu chứng khoán tiếp tục hoạt động tốt thì giá vàng khó vượt qua được mức  kháng cực 1.510 USD/ounce. Ông Michael McCarthy, chiến lược gia trưởng của hãng phân tích thị trường CMC Markets cũng cho biết giá vàng có thể không duy trì được đà tăng hiện nay trong ngắn hạn khi các số liệu mới đây cho thấy kinh tế Hoa Kỳ đã khởi sắc hơn.

Chỉ số sản xuất công nghiệp PMI tháng 10 của Mỹ tăng nhẹ lên mức 48,3 điểm, so với mức 47,8 điểm trong tháng 9. Số liệu việc làm phi nông nghiệp (NFP) cũng đạt 128 ngàn, trong khi dự báo trước đó chỉ là 90 ngàn…

Sự chú ý của giới đầu tư đang được đổ dồn vào diễn biến quanh cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, đặc biệt sau khi Chile tuyên bố huỷ bỏ kế hoạch tổ chức Hội nghị APEC, nơi Mỹ và Trung Quốc được kỳ vọng sẽ ký kết thoả thuận giai đoạn 1. Sau thông tin trên, Tổng thống Donald Trump đã lên tiếng khẳng định về những tiến triển trong việc đàm phán và cho biết sẽ sớm công bố địa điểm mới.

giá vàng kitco
Khảo sát về xu hướng giá vàng của trang Kitco News

Khảo sát trên trang tin tức Kitco News về dự báo giá vàng trong tuần này, có tới 50% nhà đầu tư nhận định giá vàng sẽ đi ngang trong phiên giao dịch đầu tuần, 29% nhà đầu tư dự báo giá vàng sẽ tiếp tục tăng, 21% nhà đầu tư dự kiến giá vàng sẽ giảm vào tuần tới. Với các nhà đầu tư trên Main Street, có tới 72% nhà đầu tư cho rằng vàng sẽ tăng giá, 16% nhà đầu tư dự báo vàng sẽ giảm giá, 11% nhà đầu tư cho rằng thị trường vàng sẽ đi ngang.

Lòng tin của thị trường vào khả năng Mỹ - Trung sớm có thoả thuận thương mại giai đoạn 1 không cao. WTO vừa cho phép Trung Quốc áp thuế đối với 3,6 tỷ USD hàng hoá Mỹ, trong khi đó Hạ viện Mỹ lại đưa quan điểm cần thêm các giải pháp khác ngoài thuế quan để kìm chế Trung Quốc.

giá vàng trong nước
Giá vàng trong nước cuối tuần qua ở mức cao

Tại thị trường trong nước, mở cửa phiên giao dịch ngày 4/11, giá vàng 9999 trong nước được niêm yết tại TP Hồ Chí Minh ở mức 41,88 – 42,16 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra). Trong khi đó, giá vàng SJC được Tập đoàn DOJI niêm yết tại Hà Nội ở mức 41,99 – 42,19 triệu đồng/lượng.

Còn tại Phú Quý SJC, giá vàng miếng SJC niêm yết ở mức 41,95 – 42,17 triệu đồng/lượng và tại Bảo Tín Minh Châu, giá vàng 9999 được niêm yết ở mức 41,96 – 42,15 triệu đồng/lượng.