Giá vàng giảm sâu so với mốc cao nhất trong vòng 7 năm trở lại đây

Giá vàng thế giới đã giảm mạnh trước áp lực bán chốt lời của giới đầu tư và đồng USD tăng giá mạnh, mất mốc 1.764 USD/ounce được thiết lập vào ngày 20/5.
Giá vàng SJC
 Giá vàng SJC đã chạm mốc 1.764 USD/ounce - mức cao nhất kể từ tháng 10/2012 vào ngày 22/5 (Ảnh: The Wall Street Journal)

Đầu ngày 22/5, giá vàng thế giới đã giảm xuống mức 1.729 USD/ounce, giảm mạnh so với mốc 1.764 USD/ounce được thiết lập vào ngày 20/5 – mức cao nhất kể từ tháng 10/2012. Vàng thế giới chịu áp lực giảm mạnh trong bối cảnh giới đầu tư chốt lời khi giá vàng đạt đỉnh cao nhất trong hơn 7 năm trở lại đây.

Việc đồng USD liên tục tăng cao trong bối cảnh căng thẳng thương mại – chính trị giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc tăng nhiệt đã khiến một phần dòng tiền đầu tư vào vàng chuyển hướng sang thị trường ngoại tệ. Bên cạnh đó, việc ngày càng nhiều quốc gia trên thế giới nới lỏng các biện pháp phong toả phòng chống đại dịch Covid-19, tái khởi động các hoạt động kinh tế, giúp kỳ vọng kinh tế thế giới sẽ phục hồi nhanh trở lại, khiến vàng dần mất đi sức hấp dẫn như là kênh đầu từ an toàn trong khủng hoảng.

Quy đổi theo tỷ giá USD do ngân hàng Vietcombank niêm yết trong sáng ngày 22/5, giá vàng thế giới tương đương 48,7 triệu đồng/lượng, chưa bao gồm thuế và phí. Giá vàng trong nước cũng đã giảm nhẹ trong sáng nay, giá vàng SJC được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết tại mức 48,45 triệu/lượng ở chiều mua vào và 48,9 triệu/lượng ở chiều bán ra, giảm 50.000 đồng so với mức giá chốt ngày 21/5. Trong khi đó, giá vàng SJC vẫn được tập đoàn DOJI giữ tại mức 48,5 triệu/lượng (mua vào) – 48,75 triệu/lượng (bán ra).

Dữ liệu mới nhất cho thấy số đơn xin trợ cấp thất nghiệp tại Hoa Kỳ trong tuần trước đạt 2,4 triệu đơn, nâng tổng số người mất việc tại nước này dưới các tác động của đại dịch Covid-19 lên hơn 38 triệu người, tính từ giữa tháng 3/2020 đến nay. Bên cạnh đó, số lượng đơn tiếp tục xin trợ cấp từ tuần thứ 2 trở lại đạt 25,07 triệu người – mức cao kỷ lục từ trước đến nay. Tuy nhiên, tốc độ gia tăng số đơn xin trợ cấp thất nghiệp tại Hoa Kỳ đã bắt đầu giảm xuống trong những tuần gần đây, thị trường lao động Hoa Kỳ có thể đã vượt qua điểm tồi tệ nhất.

Trong ngày 20/5, Thượng viện Hoa Kỳ đã chính thức thông qua dự luật có thể cấm các doanh nghiệp Trung Quốc như Alibaba và Baidu niêm yết trên các sàn giao dịch của Hoa Kỳ, khiến giới đầu tư lo ngại căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc tiếp tục gia tăng.

Quang Đặng