Giá vàng hôm nay (4/9) cao nhất trong hơn 6 năm, vàng trong nước tăng theo

Duy trì đà tăng từ đầu tuần, vàng luôn giữ ở mức giá cao kỷ lục trong vòng hơn 6 năm qua. Những biến động bất ổn của thị trường kinh tế thế giới ngày hôm qua khiến dự báo giá vàng có thể lập kỷ lục mới trong ngày hôm nay.

Đầu giờ sáng nay theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới giao ngay ở mức 1.550,6 USD/ounce, tăng 17,55 USD/ounce so với phiên trước đó, và tăng 1,14% so với giá vàng ngày hôm qua.

Giá vàng tăng cao
Giá vàng tăng mạnh qua mốc 1.550 USD/ounce, mức cao nhất trong vòng 6,5 năm qua

 

Giá vàng tương lai giao tháng 10/2019 trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchanghe ở mức 1.548,4 USD/Ounce tăng tới 20 USD/Ounce so với ngày hôm qua..

Tính theo tỷ giá ngoại tệ liên ngân hàng, giá vàng thế giới ở mức hơn 43 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, cao hơn thị trường trong nước khoảng 360 ngàn đồng/lượng.

Tại thị trường trong nước, từ cuối giờ chiều qua, giá vàng trong nước đã có điều chỉnh tăng nhẹ so với trước kỳ nghỉ lễ. Đây là thời điểm người dân và các nhà đầu tư mua bán, tích trữ vàng, chờ thời điểm chốt lời, góp phần đẩy giá vàng lên.

Giá vàng 9999 trong nước hiện đang được niêm yết tại TP Hồ Chí Minh ở mức 42,25 – 42,60 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), tăng 100 ngàn đồng ở chiều mua và 50 ngàn đồng ở chiều bán so với cuối tuần trước.

giá vàng trong nước
Giá vàng trong nước niêm yết đến cuối giờ ngày 3/9 có điều chỉnh tăng nhẹ

 

Với mức điều chỉnh tăng 380 ngàn đồng ở chiều mua và 60 ngàn đồng ở chiều bán, giá vàng SJC được Tập đoàn DOJI niêm yết tại Hà Nội ở mức 42,35 – 42,63 triệu đồng/lượng.

Còn tại Phú Quý SJC, giá vàng miếng SJC đứng ở mức 42,33 – 42,65 triệu đồng/lượng, tăng 230 ngàn đồng ở chiều mua nhưng giảm 50 ngàn đồng ở chiều bán.

Tại Bảo Tín Minh Châu, giá vàng 9999 được niêm yết ở mức 42,38 – 42,63 triệu đồng/lượng, tăng 230 ngàn đồng ở chiều mua và 80 ngàn đồng ở chiều bán.

Theo ghi nhận của công ty Bảo tín Minh Châu, tại các chi nhánh kinh doanh của Công ty trong sáng 3/9, lượng khách mua vào và lượng khách bán ra có tỉ lệ 53% khách mua vào và 47% khách bán ra.  Nhiều nhà đầu tư dự đoán rằng, vàng trong nước bắt đầu vào thời điểm nhu cầu mua vào tăng cao dễ dẫn đến việc thúc đẩy giá vàng tăng lên.

giá vàng tăng
Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung và biến động tình hình kinh tế thế giới tác động lớn tới giá vàng trong một năm qua

 

Không nằm ngoài diễn biến và dự đoán, giá vàng tăng cao do tác động từ cuộc chiến thương mại Mỹ Trung có vẻ đang rơi vào bế tắc khi hai bên tiếp tục có những động thái gây sức ép lên nhau.

Truyền thông Trung Quốc và nhiều cố vấn Chính phủ đã kêu gọi Chính phủ nước này không vội đi đến thỏa thuận thương mại với Mỹ, đồng thời cảnh báo bất cứ hành động nhượng bộ nào đối với Mỹ đều sẽ trở thành sai lầm nghiêm trọng.

Về phía Mỹ, hôm qua Tổng thống Donal Trump đã gây áp lực với Trung Quốc trong việc tiến tới đạt được một thỏa thuận thương mại trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020, cảnh báo rằng bất kỳ thỏa thuận nào cũng sẽ "nhiều khó khăn" nếu Bắc Kinh chờ đợi. Trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Trump cho rằng, dù Trung Quốc muốn giao dịch với một chính quyền mới ở Washington để có thể tiếp tục "xé toạc" nước Mỹ, song 16 tháng còn lại là một thời gian dài, đồng thời nhấn mạnh, Trung Quốc sẽ gặp nhiều khó khăn hơn trong việc đạt được một thỏa thuận nếu ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sắp tới.

giá vàng tăng
Giá vàng hôm nay dự báo lập đỉnh mới 

 

Thị trường tài chính, tiền tệ thế giới tiếp tục chao đảo khi hàng loạt thông tin bất ổn diễn ra trong những ngày đầu tháng 9 đã tác động đẩy giá vàng đi lên.

Đồng NDT của Trung Quốc tiếp tục xuống mức thấp nhất trong 11 năm so với USD.

Như vậy, sau chưa đầy 1 tháng kể từ khi Ngân hàng trung ương Trung Quốc thả đồng NDT tuột ngưỡng quan trọng 7 NDT đổi 1 USD, đồng tiền của nước này đã xuống gần sát ngưỡng 7,2 NDT đổi 1 USD.

Thị trường tài chính cũng chịu áp lực từ những bất ổn tại Liên minh châu Âu (EC). Người phát ngôn Ủy ban châu Âu (EC) thừa nhận khả năng cao về một kịch bản "Brexit cứng", nước Anh rời khỏi EU không thỏa thuận, sẽ diễn ra vào ngày 31/10 tới.

Đồng bảng Anh và đồng euro cùng rơi xuống các mức thấp kỷ lục. Đồng bảng Anh có khả năng tiếp tục giảm và có thể xuống đến mức 1,15 USD, hay thậm chí là 1,1 USD, trong những tuần tới.

Vàng tăng giá chủ yếu do sức cầu còn lớn trong bối cảnh bất ổn vẫn tiềm ẩn ở khắp nơi trên thế giới. Lượng vàng do quỹ giao dịch vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust nắm giữ tính từ đầu năm đến nay đã tăng khoảng 12%.  Trong tháng 8 vừa qua, giá vàng thế giới đã tăng hơn 100 USD mỗi ounce và ghi nhận mức cao mới trong 6 năm rưỡi qua: 1.550 USD/ounce.

Nguyên Hà