Giá vàng hôm nay ổn định trước thông báo hoãn tăng thuế Mỹ - Trung (12/9)

Giá vàng trên thị trường thế giới đang nằm trong chu kỳ “nghỉ ngơi” sau những chuỗi ngày leo giá liên tục lên mức đỉnh 1.500 USD/ounce. Việc cả Mỹ và Trung Quốc đưa ra tín hiệu góp phần hạ nhiệt thương chiến dự báo sẽ giúp vàng ổn định hơn, tuy nhiên vẫn chưa chắc chắn cho một tương lai dài hạn.

Đầu giờ sáng nay, giá vàng thế giới dao động ở mức 1.491USD/ounce, tăng so với ngày hôm qua tuy nhiên mức tăng không đáng kể.  Trên thị trường tương lai, giá vàng giao tháng 12 năm 2019 trên sàn Comex New York đứng ở mức 1.498 USD/ounce. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 41,3 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn khoảng 150 ngàn đồng/lượng so với vàng trong nước.

giá vàng ngày 12 tháng 9
Giá vàng biến động nhẹ trong ngày hôm nay

 

Trên thị trường vàng trong nước, chốt phiên giao dịch ngày 11/9 đa số các cửa hàng vàng giảm giá vàng 9999 100 ngàn đồng cả 2 chiều mua vào và bán ra so với phiên liền trước.

Tính tới cuối phiên giao dịch 11/9, Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức: 41,40 triệu đồng/lượng (mua vào) và 41,80 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết vàng SJC ở mức: 41,30 triệu đồng/lượng (mua vào) và 41,72 triệu đồng/lượng (bán ra)

Còn tại Phú Quý SJC, giá vàng miếng SJC đứng ở mức 41,45 – 41,80 triệu đồng/lượng. Tại Bảo Tín Minh Châu, giá vàng 9999 được niêm yết ở mức 41,87 – 42,07 triệu đồng/lượng, giảm 420 ngàn đồng ở chiều mua và 320 ngàn đồng ở chiều bán so với cuối phiên giao dịch ngày 10/9.

biểu đồ giá vàng trong nước
Giá vàng trong nước vào lúc 19h tối qua

 

Giá vàng đang yên ắng chờ đợi những thông tin từ cuộc họp của Ngân hàng trung ương Châu Âu (ECB) dự kiến diễn ra trong ngày hôm nay. Dự báo của giới đầu tư cho thấy, ECB có thể giảm lãi suất tiền gửi xuống mức âm, nhằm đối phó với những nguy cơ suy giảm kinh tế của khu vực này.

Những tín hiệu hòa hảo từ cả Trung Quốc và Mỹ trước thời điểm đàm phán thương mại của hai bên dự báo cũng làm thị trường vàng hạ nhiệt theo. Tuy nhiên, cũng chưa thể nói trước điều gì từ cuộc chiến thương mại này.

Hôm qua, Trung Quốc tuyên bố miễn thuế quan bổ sung 25% áp từ năm ngoái đối với nhiều mặt hàng Mỹ. Đây được xem là một động thái nhằm hạn chế ảnh hưởng của thương chiến đối với kinh tế Trung Quốc.  Đợt miễn thuế này áp dụng với tất cả 16 loại sản phẩm, từ thức ăn cho cá tới thuốc trừ sâu, có hiệu lực từ ngày 17/9/2019 đến 16/9/2020.

thương chiến Mỹ Trung
Thương chiến Mỹ Trung tác động lên thị trường vàng

 

Danh sách miễn thuế quan vừa công bố chỉ chiếm một phần nhỏ trong danh sách hơn 5.000 loại hàng hóa Mỹ đã bị Trung Quốc áp thuế trả đũa. Những mặt hàng nông sản chủ lực của Mỹ như đậu tương, ngô hay thịt lợn vẫn nằm trong danh sách bị áp thuế.

Hoan nghênh quyết định của Trung Quốc miễn áp thuế bổ sung đối với một số mặt hàng xuất khẩu của Mỹ và coi "đây là một động thái lớn",  Tổng thống Mỹ Donald Trump  cũng thông báo  hoãn 2 tuần việc tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc tổng trị giá 250 tỷ USD.

"Chúng tôi đã nhất trí dời thời điểm tăng thuế 250 tỷ USD hàng hóa (từ 25 đến 30%) từ ngày 1/10 sang ngày 15/10, như một cử chỉ thiện chí" - ông Trump nói. Theo ông, động thái này được thực hiện theo đề nghị của "Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc và cũng do Trung Quốc sẽ kỷ niệm 70 năm quốc khánh (vào ngày 1/10)".

Vào giữa tháng 9 này, các quan chức thương mại cấp thứ trưởng của Trung Quốc sẽ tới Washington để có các cuộc thảo luận với những người đồng cấp Mỹ. Đây sẽ là cuộc gặp chuẩn bị cho vòng đàm phán cấp cao dự kiến cũng diễn ra ở Washington vào đầu tháng 10 với sự tham gia của Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, Đại diện thương mại Mỹ (USTR) Robert Lighthizer và Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Steven Mnuchin.

Nguyên Hà