Giá vàng lập đỉnh mới, kéo vàng trong nước qua mốc 42 triệu

Sau khi khởi động khá dè dặt ở phiên đầu tuần, giá vàng tăng tốc lên mức cao nhất trong vòng hơn một tuần. Những thông tin bất lợi về cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung và căng thẳng leo thang ở vùng Vịnh được cho là trợ lực cho giá vàng tăng cao.

Phiên giao dịch châu Á đầu giờ sáng nay (theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay ở mức 1.520 USD/ounce chạm mức cao nhất kể từ ngày 12/9. Trên thị trường tương lai, giá vàng giao tháng 12 trên sàn Comex tăng 0,8% lên 1.527 USD/ounce.

giá vàng tương lai
Giá vàng tại thị trường tương lai lên mức cao trong đầu giờ sáng nay

Giá vàng hôm nay cao hơn khoảng 257 USD/Ounce so với đầu năm 2019. Quy theo giá USD ngân hàng, vàng thế giới hiện có giá 42,30 triệu đồng/lượng. Chưa tính thuế và phí, giá vàng thế giới hiện đang cao hơn giá vàng trong nước 30 ngàn đồng/lượng.

Giá vàng trong nước cũng tăng cao ở mức trên 42 triệu đồng/lượng.  Cuối giờ hôm qua, tập đoàn vàng bạc Phú Quý niêm yết giá vàng SJC ở mức 41,98 -  42,22 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra. Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI cũng niêm yết giá vàng SJC cho thị trường Hà Nội ở mức 42,02 – 42,22 triệu đồng/lượng. Còn tại Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn, SJC tại thị trường Hà Nội được doanh nghiệp này niêm yết ở mức 41,9 – 42,22 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

giá vàng trong nước
Giá vàng trong nước giao dịch trên mức 42 triệu đồng/lượng

Giá vàng thế giới tăng bất chấp đồng USD phục hồi và đứng ở mức cao chủ yếu do thị trường lại dấy lên nhưng lo ngại về nguy cơ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung “nóng” trở lại khi thông tin phái đoàn Trung Quốc đã huỷ chuyến đi nông trại Mỹ vào tuần tới, và sẽ quay trở lại Trung Quốc sớm hơn dự kiến được phát đi. Ghi nhận cùng thời điểm, theo giờ Việt Nam, chỉ số đô la Mỹ, chỉ số đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với rổ 6 loại tiền tệ chính, đứng ở mức 98,255 điểm, tăng 0,12%.

Thông tin chưa rõ ràng về những tiến triển của đàm phán thương mại Mỹ Trung vẫn góp phần đẩy giá vàng lên cao. Mặc dù cả hai bên đều công bố một số tín hiệu tích cực sau đó, nhưng việc tổng thống Mỹ Donald Trump công bố với các phóng viên báo chí rằng, ông “không chờ đợi” một bản thỏa thuận tạm thời và cần một bản thỏa thuận hoàn chỉnh, đầy đủ đã tác động lên thị trường vàng. Thêm vào đó, các quan chức Trung Quốc cũng đã hủy những chuyến thăm nông trại của Mỹ như một sự đáp trả.

giá vàng tiếp tục leo thang
Giá vàng tiếp tục leo thang do nhưng biến động của kinh tế thế giới không khả quan

Nhà phân tích Carsten Menke của Julius Baer nhận định trước các thống kê thấp hơn dự kiến về kinh tế Đức nói riêng và châu Âu nói chung, các nhà đầu tư vẫn lo lắng về tăng trưởng toàn cầu và đây là nhân tố hỗ trợ cơ bản cho giá vàng.

Ông Menke dự báo giá vàng có khả năng tăng cao hơn trong thời gian tới, nhờ chương trình nới lỏng tiền tệ của các ngân hàng trung ương trên thế giới cũng như những vấn đề trong cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

Theo kết quả một cuộc khảo sát, trong tháng Chín, hoạt động của khu vực tư nhân tại Đức đã giảm lần đầu tiên trong sáu năm rưỡi, trong khi tăng trưởng của doanh nghiệp tại Khu vực đồng euro (Eurozone) đình trệ trong tháng này.

Nguyên Hà