Giá vàng ngày 19/5 đã ''rút lui'' từ mức cao hơn 7 năm nhờ sự tích cực trong việc tìm vaccine Covid-19

Giá vàng ngày 19/5 quay đầu giảm khi việc nghiên cứu và điều chế thuốc, vaccine Covid-19 đã ghi nhận được nhiều kết quả quan trọng.

Tính đến đầu giờ sáng ngày 19/5, theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.734,56 USD/Ounce, giảm khoảng 25 USD/Ounce so với cùng thời điểm ngày 18/5.

Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 7/2020 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchanghe ở mức 1.742,0 USD/Ounce, tăng 2,4 USD/Ounce trong phiên. Tuy nhiên, nếu so với cùng thời điểm ngày 18/5, giá vàng giao tháng 7/2020 đã giảm tới 36 USD/Ounce.

Giá vàng hôm nay cao hơn khoảng 234 USD/Ounce so với đầu năm 2020. Quy theo giá USD ngân hàng, vàng thế giới hiện có giá 48,44 triệu đồng/lượng. Chưa tính thuế và phí, giá vàng thế giới hiện đang thấp hơn giá vàng trong nước khoảng 780 ngàn đồng/lượng.

giá vàng trên sàn kitco ngày 19/5/2020
Giá vàng thế giới quay đầu giảm sau khi có một báo cáo tích cực về việc tìm vaccine cho đại dịch Covid-19. Nguồn: kitco.com

 

Giá vàng ngày 19/5 giảm mạnh chủ yếu do những lo ngại về làn sóng thứ 2 dịch Covid-19 tạm lắng khi mà công tác phòng chống dịch bệnh của các nước đều đang có tiến triển. Việc nghiên cứu và điều chế thuốc, vaccine Covid-19 cũng được ghi nhận nhiều kết quả quan trọng.

Nhiều nền kinh tế đã thực hiện nới lỏng, mở cửa trở lại cũng giúp các thị trường trở lên sôi động hơn. Nhà đầu tư cũng bớt thận trọng hơn trong các quyết định đầu tư khi mà chính phủ nhiều quốc gia đều lên tiếng sẽ có thêm những chính sách, gói hỗ trợ nhằm khôi phục sản xuất, phục hồi kinh tế.

Ngoài ra, giá vàng thế giới quay đầu giảm sau khi công ty công nghệ sinh học Moderna có một báo cáo tích cực về việc tìm vaccine cho Covid-19.

Hôm 18/5, Công ty Công nghệ sinh học Moderna cho biết, họ đã cho thấy "nhiều hứa hẹn" trong các cuộc thử nghiệm ban đầu. Theo đó, từ giữa tháng Ba, công ty đã tiến hành cuộc thử nghiệm lâm sàng đầu tiên với vaccine mang tên mRNA-1273 với kết quả cho thấy, việc tăng liều lượng dẫn tới việc tăng chất kháng nguyên, tức là khả năng tạo ra một phản ứng miễn dịch trong cơ thể. Vaccine này cũng được xác định là an toàn và có khả năng dung nạp tốt. Moderna dự kiến đưa mRNA-1273 vào thử nghiệm giai đoạn 2 từ tháng Bảy tới.

Bên cạnh đó, vàng vẫn đang được hỗ trợ bởi khả năng Mỹ có thể áp dụng mức lãi suất âm và sự căng thẳng leo thang trong quan hệ Mỹ-Trung.

Hoạt động in tiền của các nước đang tiếp thêm sức mạnh vững chắc cho vàng. Vàng được cho là sẽ vẫn còn đi lên bất chấp sự tiềm ẩn khả năng bán tháo chốt lời và bán tháo lấy thanh khoản trên thị trường.

Tại thị trường vàng trong nước, chốt phiên giao dịch ngày 18/5, Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức 48,90 triệu đồng/lượng (mua vào) và 49,15 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết vàng SJC ở mức 48,90 triệu đồng/lượng (mua vào) và 49,42 triệu đồng/lượng (bán ra).

Hiện Công ty SJC (TPHCM) niêm yết giá vàng ở mức 48,90 - 49,40 triệu đồng/lượng (mua vào-bán ra).

 
Lan Anh (TH)