Tính đến đầu giờ sáng ngày 21/2, theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.622,10 USD/Ounce. So với cùng thời điểm ngày 20/2, giá vàng thế giới giao ngay đã tăng 13 USD/Ounce.

Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 4/2020 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchanghe ở mức 1.624,0 USD/Ounce, tăng 3,5 USD/Ounce trong phiên. Tuy nhiên, nếu so với cùng thời điểm ngày 20/2, giá vàng thế giới giao tháng 4/2020 đã tăng tới 11 USD/Ounce.

Giá vàng hôm nay cao hơn khoảng 339 USD/Ounce so với đầu năm 2019. Quy theo giá USD ngân hàng, vàng thế giới hiện có giá 45,24 triệu đồng/lượng. Chưa tính thuế và phí, giá vàng thế giới hiện đang cao hơn giá vàng trong nước 240 ngàn đồng/lượng.

Giá vàng thế giới tiếp tục xác lập đỉnh mới khi nhu cầu trú ẩn an toàn vì hậu quả kinh tế tiêu cực từ sự bùng phát của virus corona dường như đang gia tăng, bất chấp Trung Quốc hạ lãi suất để kích thích tăng trưởng kinh tế và chứng khoán.

Hôm 20/2, Trung Quốc đã buộc phải hạ lãi suất cho vay cơ bản (LPR) nhằm gia tăng thanh khoản cho thị trường và hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong cuộc chiến ngăn chặn dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19.

Trung Quốc hạ lãi suất cơ bản để đối phó dịch Covid-19
Trung Quốc hạ lãi suất cho vay cơ để bản hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong cuộc chiến ngăn chặn dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19. Ảnh: Reutersá

 

Theo đó, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) đã cắt giảm lãi suất cho vay một năm xuống còn 4,05% từ 4,15% và lãi suất cho vay 5 năm xuống 4,75% từ 4,80%. Động thái này là nỗ lực để giữ cho nền kinh tế lớn thứ hai thế giới bùng nổ khi tác động tiêu cực của đợt bùng phát covid-19 đang gia tăng. 

Nhiều nhà sản xuất của Trung Quốc đang thiếu nguyên liệu đầu vào cần thiết và một số nhà máy đã phải đóng cửa. Tình trạng này đang ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất kinh doanh trên toàn cầu và khắc họa rõ nét chuỗi cung ứng của thế giới có nhiều phụ thuộc vào Trung Quốc. Hiện tại, sự thiếu hụt nguồn cung của một số mặt hàng tại Trung Quốc, giá nhiều sản phẩm có thể tăng trên thị trường thế giới thời gian tới.

Dịch bệnh dự kiến sẽ tác động đến hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc và kéo giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế. Đầu tháng này, Investors Service của Moody đã hạ dự báo tăng trưởng của Trung Quốc từ 5,8% xuống 5,2% cho năm 2020.

Nhiều dự báo cho rằng, vàng đang có một xu hướng tăng giá rõ ràng và sẽ hướng tới ngưỡng 1.700 USD/ounce. Một số chuyên gia thậm chí còn dự báo vàng sẽ lên đến 2.000 USD/ounce vì các ngân hàng trung ương thế giới tiếp nới lỏng chính sách tiền tệ.

Ở diễn biến khác, thị trường chứng khoán cũng đang chịu áp lực và vàng vẫn đang được coi là một tài sản an toàn đáng quan tâm trước tin tức tiêu cực liên quan đến dịch bệnh và ảnh hưởng của nó đối với nền kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, đà tăng của giá vàng vẫn phần nào bị kìm hãm bởi đồng USD Mỹ treo ở mức cao sau những đánh giá tích cực về triển vọng tăng trưởng của nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Tại thị trường vàng trong nước, giá vàng miếng trong nước được Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức: 44,740 triệu đồng/lượng (mua vào) và 44,940 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 44,620 triệu đồng/lượng (mua vào) và 44,990 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng 70.000 đồng/lượng so với ngày hôm qua.