Giá vàng ngày 2/5 tăng mạnh, hơn 30 triệu người Mỹ đã thất nghiệp

Giá vàng ngày 2/5 quay đầu tăng mạnh sau thông tin về số người Mỹ xin trợ cấp thất nghiệp được công bố.

Tính đến đầu giờ sáng ngày 2/5, theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.700,40 USD/Ounce. So với cùng thời điểm ngày 1/5, giá vàng thế giới giao ngay tăng khoảng 15 USĐ/Ounce.

Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 7/2020 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchanghe ở mức 1.710 USD/Ounce, tăng 13,8 USD trong.

Giá vàng hôm nay cao hơn khoảng 205 USD/Ounce so với đầu năm 2020. Quy theo giá USD ngân hàng, vàng thế giới hiện có giá 47,47 triệu đồng/lượng. Chưa tính thuế và phí, giá vàng thế giới hiện đang thấp hơn giá vàng trong nước khoảng 1,03 triệu đồng/lượng.

Bộ Lao động Mỹ cho biết nước này ghi nhận thêm 3,84 triệu người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp vào tuần trước, đưa tổng số trong 6 tuần lên hơn 30 triệu. Ngoài ra, chi tiêu tiêu dùng của cũng giảm 7,5% trong tháng 3 so với năm trước. Tình trạng số đơn xin trợ cấp thất nghiệp và sụt giảm trong chi tiêu tiêu dùng xảy ra do các doanh nghiệp buộc phải đóng cửa, người tiêu dùng ở trong nhà do dịch bệnh Covid-19

Mặc dù Chính phủ Mỹ đã khẩn trương tăng cường phúc lợi và hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ trả lương cho nhân viên thông qua Chương trình Bảo vệ Tiền lương (PPP) và các biện pháp khác, song số lao động thực sự nhận được trợ cấp thất nghiệp chỉ tăng hơn 2,2 triệu người trong tuần qua lên mức kỷ lục 17,99 triệu người. 

Đơn xin trợ cấp thất nghiệp tại Mỹ vượt mốc 30 triệu
Tỷ lệ thất nghiệp tăng cao trong bối cảnh Mỹ đang nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của Covid-19. Ảnh: Reuters

 

Trước đó, giá vàng thế giới giảm trong phiên cuối tháng khi các nhà giao dịch thanh lý tài sản để tái cân bằng danh mục đầu tư. Theo giới phân tích, nếu giá vàng thế giới giảm xuống dưới 1.662 USD/ounce thì có thể tiếp tục giảm giá mạnh hơn.

Tuy nhiên về lâu dài, giá vàng thế giới vẫn được hỗ trợ bởi nhiều yếu tố, trong đó có việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) cam kết sẽ duy trì lãi suất thấp như hiện nay để ổn định vĩ mô đồng thời đẩy mạnh các biện pháp kích thích kinh tế.

Nhu cầu mua vàng cũng tăng do dịch Covid-19. Báo cáo của hội đồng vàng thế giới cũng cho thấy nhu cầu vàng toàn cầu tăng trong quý 1/2020 do lực mua tăng từ các quỹ đầu tư nhằm tìm kiếm tài sản trú ẩn an toàn trong đại dịch

Tại thị trường vàng trong nước, chốt phiên giao dịch ngày 1/5, giá vàng miếng trong nước được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức: 47,65 triệu đồng/lượng (mua vào) và 48,15 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 47,85 triệu đồng/lượng (mua vào) và 48,52 triệu đồng/lượng (bán ra) tại Hà Nội. Giá vàng miếng SJC tại TP.HCM niêm yết ở mức 48,50 triệu đồng/lượng.

 

Lan Anh (TH)