Giá vàng ngày 5/6 bất ngờ quay đầu tăng do cầu bắt đáy tăng mạnh

Giá vàng ngày 5/6 bật tăng mạnh chủ yếu do nhu cầu về kim loại quý tăng khi nhiều nhà đầu tư tìm cơ hội bắt đáy giá vàng.

Tính đến đầu giờ sáng ngày 5/6, theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.715,48 USD/Ounce. So với cùng thời điểm ngày 4/6, giá vàng thế giới giao ngay tăng khoảng 16 USD/Ounce.

Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 8/2020 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchanghe ở mức 1.720,7 USD/Ounce, giảm 6,7 USD/Ounce trong phiên nhưng tăng tới 19 USD so với cùng thời điểm ngày 4/6.

Giá vàng hôm nay cao hơn khoảng 215 USD/Ounce so với đầu năm 2020. Quy theo giá USD ngân hàng, vàng thế giới hiện có giá 47,87 triệu đồng/lượng. Chưa tính thuế và phí, giá vàng thế giới hiện đang thấp hơn giá vàng trong nước khoảng 930 ngàn đồng/lượng.

Giá vàng thế giới quay đầu tăng do cầu bắt đáy tăng mạnh sau khi vàng tụt giảm trong phiên liền trước.

Ngoài ra, vàng tăng trở lại chủ yếu do lực cầu bắt đáy và một số thị trường chứng khoán thế giới điều chỉnh giảm sau nhiều phiên tăng và chỉ số đô la Mỹ sụt giảm.

giá vàng ngày 5/6/2020
Giá vàng thế giới quay đầu tăng do cầu bắt đáy tăng mạnh sau khi vàng tụt giảm trong phiên liền trước.

Trong diễn biến mới nhất, ECB đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của Khu vực Đồng tiền chung châu Âu  (Eurozone).

Theo Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Christine Lagarde nhận định nền kinh tế Eurozone đang đối mặt với tình trạng suy thoái chưa từng có do tác động của dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19. Bà Lagarde cho rằng những dấu hiệu đầu tiên của việc phục hồi sau sau khi nới lỏng lệnh phong tỏa vẫn còn mờ nhạt.

Theo người đứng đầu ECB, do các biện pháp phong tỏa làm gián đoạn nguồn cung và giảm nhu cầu trong những tháng vừa qua, tăng trưởng kinh tế Eurozone sẽ giảm mạnh 8,7% trong năm 2020. ECB dự báo kinh tế Eurozone sẽ tăng trưởng ở mức 5,2% trong năm tới và 3,3% trong năm 2022 nhờ vào những gói kích thích quy mô lớn từ các chính phủ thành viên và ECB.

Trong diễn biến khác, Hội đồng điều hành ECB đã quyết định mở rộng chương trình thu mua khẩn cấp trái phiếu của chính phủ và doanh nghiệp lên 1.350 tỷ euro. Đồng thời, ECB cũng tuyên bố giữ nguyên lãi suất cơ bản của Khu vực sử dụng đồng euro ở mức thấp kỷ lục là 0%. Lãi suất tiền gửi của các ngân hàng vẫn ở mức -0,5%.

Trước đó, báo cáo việc làm quốc gia ADP của Mỹ cho thấy số người mất việc trong tháng 5 chỉ ở mức 2,7 triệu người, thấp hơn rất nhiều so với dự báo khoảng gần 9 triệu trước đó.

Ngân hàng trung ương Canada cũng vừa đưa ra quyết định giữ nguyên lãi suất chủ chốt ở mức 0,25%, sau khi đã ba lần hạ lãi suất trong tháng 3/2020, mỗi lần 50 điểm phần trăm để ứng phó với cuộc khủng hoảng đại dịch. Theo Ngân hàng trung ương Canada, nền kinh tế nước này dường như sẽ tránh được kịch bản tồi tệ nhất nhưng vẫn cho rằng GDP quý II/2020 từ 12-22%.

Liên minh cầm quyền nước Đức cũng vừa nhất trí về gói kích cầu 130 tỷ euro để giải quyết hậu quả dịch Covid-19. Gói sẽ được thực hiện trong 2 năm 2020-2021, bao gồm cắt giảm thuế giá trị gia tăng (VAT), hỗ trợ cho trẻ em, trợ giúp các thành phố và hỗ trợ cho người mua xe điện. Đây là các yếu tố tác động tích cực lên vàng.

Tại thị trường vàng trong nước, chốt phiên ngày 4/6 đa số các cửa hàng vàng giảm giá vàng 9999 khoảng 30-60 ngàn đồng/lượng ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với phiên liền trước.

Kết thúc phiên giao dịch 4/6, Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức: 48,40 triệu đồng/lượng (mua vào) và 48,60 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết vàng SJC ở mức: 48,45 triệu đồng/lượng (mua vào) và 48,82 triệu đồng/lượng (bán ra).

 

 

Lan Anh (TH)