Giá vàng phản ứng tăng, ngay sau quyết định kỷ lục của ECB (ngày 13/9)

Không nằm ngoài kỳ vọng, giá vàng đảo chiều tăng trở lại khi đón nhận thông tin Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) công bố các hành động nới lỏng chính sách tiền tệ.

Sáng sớm nay (theo giờ Việt Nam), giá vàng tăng qua mức kháng cự 1.500 USD/ounce,  giao dịch ở mức 1.503 USD/ounce tăng 0,15% so với ngày hôm qua. Giá vàng trên thị trường tương lai kỳ hạn giao tháng 10/2019 đã lên mức 1.501USD/ounce, tăng 0,3%.

Quy đổi theo tỷ giá ngân hàng, chưa tính thuế và phí, giá vàng thế giới ở mức  ở mức 42 triệu/lượng, tương đương giá vàng trong nước.

giá vàng
Giá vàng đảo chiều áp sát mốc 1.500 USD/ounce

Giá vàng quay trở lại mốc 1.500 USD/ounce sau gần một tuần sụt giảm, kể từ đỉnh cao nhất đầu tuần trước. Việc Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) nới lỏng chính sách tiền tệ đã được các nhà đầu tư chờ đợi suốt một tháng qua, đã góp phần hỗ trợ đẩy giá vàng tăng.

Chiều qua, ECB đã quyết định cắt giảm lãi suất tiền gửi từ -0,4% xuống mức thấp kỷ lục mới -0,5%, đồng thời khởi động lại chương trình mua trái phiếu với quy mô 20 tỷ euro/tháng kể từ tháng 11/2019. Động thái này nhằm hỗ trợ tăng trưởng kinh tế Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) và ngăn chặn những dự đoán đầy quan ngại về lạm phát.

ngân hàng ECB hạ lãi suất
ECB đã quyết định cắt giảm lãi suất tiền gửi từ -0,4% xuống mức thấp kỷ lục

 

Hội đồng thống đốc ECB dự kiến chương trình mua trái phiếu sẽ kéo dài đến chừng nào còn cần thiết để ủng cố tác động hỗ trợ của chính sách lãi suất và sẽ kết thúc ngay khi ngân hàng này bắt đầu tăng lãi suất chủ chốt. Bên cạnh đó, ECB cũng nới lỏng các điều khoản của những khoản cho vay dài hạn cho các ngân hàng và đưa ra một bảng lãi suất tiền gửi dạng “bậc thang” để hỗ trợ các ngân hàng.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cũng được dự đoán sẽ có động thái tương tự vào tuần tới.  Trong thời gian qua, Tổng thống Trump không hài lòng với chính sách lãi suất cũng như vai trò của Fed trong việc hỗ trợ nền kinh tế Mỹ và kêu gọi Fed giảm lãi suất trở lại xuống mức 0%. Ngay sau quyết định của ECB, tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên trang Twitter cho rằng “ECB đã nỗ lực và thành công trong việc hạ giá đồng euro so với đồng USD đang rất mạnh, từ đó tác động bất lợi tới hoạt động xuất khẩu của Mỹ” trong khi Fed vẫn “án binh bất động”.

Theo kế hoạch, Ủy ban chính sách của Fed sẽ có cuộc họp vào ngày 17-18/9 và nhiều dự đoán cho rằng cơ quan này sẽ tiếp tục cắt giảm lãi suất sau khi Chủ tịch Fed Jerome Powell đã lưu ý về sự bất ổn do xung đột thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc cho hay Fed đang chuẩn bị hành động để hỗ trợ nền kinh tế Mỹ.

Các nhà đầu tư đang dự đoán Fed sẽ cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản trong cuộc họp sắp tới, song cho rằng việc giảm lãi suất xuống 0% sẽ là một động thái “mạnh tay” chỉ được thực hiện để ứng phó với tình trạng khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng. 

bảng giá vàng trong nước
Giá vàng trong nước do DOJI công bố lúc 19h30 tối 12/9

 

 

Tại thị trường trong nước, cuối giờ chiều qua, giá vàng cũng có biến động tăng nhẹ.

Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết vàng SJC cho thị trường Hà Nội ở mức 41,4 - 41,77 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 100.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và 50.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với chốt phiên hôm qua.

Tập đoàn vàng bạc Phú Quý cũng niêm yết giá vàng SJC ở mức 41,45 - 41,8 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra)

Tập đoàn Doji cũng niêm yết vàng SJC tại thị trường Hà Nội với giá mua vào - bán ra tương ứng ở mức 42,45 - 41,8 triệu đồng/lượng. So với giá đóng cửa hôm qua, mức giá này tăng 50.000 đồng/lượng ở chiều mua vào còn giá bán ra vẫn được doanh nghiệp này giữ nguyên. 

 

Nguyên Hà