Giá vàng tăng trở lại trước lo lắng, thận trọng của giới đầu tư (ngày 15/10)

Giá vàng chính thức quay trở lại đà tăng dù không quá mạnh mẽ khiến giới đầu tư luôn sẵn sàng tâm lý giữ vàng là kênh trú ẩn an toàn. Những hoài nghi, thận trọng về kết quả đàm phán Mỹ - Trung và tình hình kinh tế thế giới vẫn luôn là trợ lực đẩy giá vàng đi lên.

Trong phiên giao dịch đầu giờ sáng nay, giá vàng trên thị trường châu Á giao dịch ở mức 1.491 USD/ounce, tăng nhẹ so với phiên giao dịch đầu giờ sáng hôm qua. Giá vàng tương lai giao tháng 12/2019 ở mức 1.495 USD/ounce, tăng khoảng 6 USD/ounce so với ngày hôm qua.

giá vàng tăng
Giá vàng tăng nhẹ so với phiên giao dịch hôm qua

Giá vàng hôm nay cao hơn khoảng 224 USD/Ounce so với đầu năm 2019. Tính theo tỷ giá liên ngân hàng, giá vàng thế giới hiện có giá 41,47 triệu đồng/lượng chưa tính thuế và phí, thấp hơn giá vàng trong nước 300 ngàn đồng/lượng. 

Giá vàng thế giới tăng trở lại trong bối cảnh các thị trường chứng khoán thế giới suy yếu. Kỳ vọng vào thương mại Mỹ-Trung cũng như Brexit giảm dần. Nền kinh tế Trung Quốc tiếp tục phát đi tín hiệu u ám.

Sự hứng khởi từ những kết quả cuộc đàm phán Mỹ-Trung tại Washington cuối tuần trước đã không còn nữa sau khi các nhà đầu tư nhận thấy những mâu thuẫn cốt lõi giữa Mỹ và Trung Quốc vẫn còn nguyên. Tất cả đều được đưa sang giai đoạn 2. Trong khi đó, thỏa thuận giai đoạn 1 cũng chưa có gì là chắc chắn. Có nhiều báo cáo cho thấy Trung Quốc muốn có thêm nhiều cuộc đàm phán nữa trước khi ký thỏa thuận giai đoạn 1. 

giá vàng
Giá vàng lấy lại chu kỳ tăng trưởng sau đà giảm mạnh vào cuối tuần trước

 

Số liệu GDP quý 3 của Trung Quốc dự kiến sẽ công bố vào ngày 18/10, dự báo tăng trưởng của Trung Quốc giảm còn 6,1%, mức thấp nhất trong gần 30 năm qua. Tốc độ tăng trưởng này khó có thể cho phép Trung Quốc đạt được các mục tiêu tăng trưởng dài hạn của nước này.

Ghi nhận cùng thời điểm, theo giờ Việt Nam, chỉ số USD, chỉ số đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với rổ 6 loại tiền tệ chính, đứng ở mức 98,188 điểm, tăng 0,19%.

Các thị trường chứng khoán chủ chốt ở khu vực châu Á đồng loạt tăng điểm trong phiên sáng đầu tuần, khiến những tài sản an toàn như vàng suy giảm sức hấp dẫn.

Chỉ số Nikkei 225 của chứng khoán Nhật Bản lúc hơn 10h theo giờ Việt Nam tăng gần 1,2%, Shanghai Composite Index của Trung Quốc đại lục tăng hơn 1,3%, trong khi Hang Seng Index của Hồng Kông tăng hơn 1%.

biến động thị trường
Biến động thị trường tiền tệ đã tác động lớn tới giá vàng

 

Đồng USD tăng giá trong phiên sáng đầu tuần tại thị trường châu Á, sau khi chạm đáy 3 tuần trong phiên ngày thứ Sáu tại New York. Chỉ số Dollar Index đo sức mạnh đồng bạc xanh dao động quanh ngưỡng 98,42 điểm trong phiên châu Á, so với mức cao 98,7 điểm trong tuần trước.

Đồng USD cũng đang ở mức cao nhất trong nhiều tháng so với Yên Nhật, đồng tiền được coi là một "vịnh tránh bão". Tỷ giá USD/Yên hiện dao động quanh ngưỡng 108,27 Yên đổi 1 USD.

Tại thị trường vàng trong nước, trước những biến động của thị trường thế giới, giá vàng SJC trong nước được các doanh nghiệp niêm yết tăng mạnh so với giá chốt phiên cuối tuần trước.

Tính đến cuối phiên giao dịch ngày 14/10, giá vàng 9999 trong nước được niêm yết tại TP Hồ Chí Minh ở mức 41,56 – 41,83 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), tăng 60 ngàn đồng ở chiều mua và 30 ngàn đồng ở chiều bán.

Với mức điều chỉnh tăng đồng thời 50 ngàn đ

ồng ở cả chiều mua và chiều bán, giá vàng SJC được Tập đoàn DOJI niêm yết tại Hà Nội ở mức 41,45 – 41,95 triệu đồng/lượng.

Còn tại Phú Quý SJC, giá vàng miếng SJC đứng ở mức 41,50 – 41,80 triệu đồng/lượng, tăng 50 ngàn đồng ở chiều mua nhưng giảm 250 ngàn đồng ở chiều bán.

Tại Bảo Tín Minh Châu, giá vàng 9999 được niêm yết ở mức 41,60 – 41,83 triệu đồng/lượng, giảm 50 ngàn đồng ở chiều mua và 120 ngàn đồng ở chiều bán.

Nguyên Hà