Giá vàng tiếp tục giảm sâu, xuống dưới ngưỡng 55 triệu đồng/lượng

Giá vàng tiếp tục chịu áp lực giảm xuống còn 54,8 triệu đồng/lượng trong phiên giao dịch sáng ngày 26/11. So với mức giá đỉnh điểm hồi tháng 8 vừa qua thì mỗi lượng vàng đã giảm 6 triệu đồng.
Giá vàng thế giới
 Giá vàng thế giới hiện chỉ đạt 1.811 USD/ounce và có thể tiếp tục bị bán tháo trong ngắn hạn (Ảnh: CNBC)

Mở đầu phiên giao dịch sáng nay (ngày 26/11), giá vàng SJC được Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết tại mức 54,25 triệu đồng/lượng (mua vào) – 54,8 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm tiếp 200.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua vào bán ra so với mức giá chốt phiên giao dịch chiều qua.

Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI hiện niêm yết giá vàng miếng tại khu vực Hà Nội ở mức 54,3 triệu đồng/lượng (mua vào) – 54,75 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm 50.000 đồng ở chiều bán ra so với mức giá cuối phiên giao dịch hôm qua . Trong khi đó, Công ty Vàng bạc Đá quý Bảo Tín Minh Châu hiện đang niêm yết giá vàng SJC là 54,2 triệu đồng/lượng (mua vào) - 54,65 triệu đồng/lượng (bán ra). So với mức giá kỷ lục 60 triệu đồng/lượng hồi tháng 8 vừa qua, thì giá vàng miếng hiện đã giảm khoảng 6 triệu đồng/lượng.

Trên thị trường quốc tế, giá vàng thế giới hiện được giao dịch quanh mốc 1.811 USD/ounce, tăng nhẹ so với mức giá cuối ngày hôm qua. Giá vàng hiện chịu áp lực giảm giá lớn khi hàng loạt tin tức tích cực về các loại vaccine Covid-19, dữ liệu kinh tế tốt hơn dự báo của Hoa Kỳ và Châu Âu, cũng như sự giảm nhiệt căng thẳng xung quanh bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ được công bố.

Đặc biệt, các tin tức tích cực về vaccine Covid-19 đã giúp củng cố kỳ vọng nền kinh tế toàn cầu sẽ sớm phục hồi trở lại, làm giảm sức hấp dẫn của vàng như là một kênh đầu tư trú ẩn. Bên cạnh đó, giá vàng còn chịu áp lực giảm trước làn sóng bán tháo của giới đầu tư. Quỹ đầu tư vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust tiếp tục bán ra thêm 13,43 tấn vàng. Đây là ngày thứ 3 liên tiếp, quỹ đầu tư này bán tháo vàng với khối lượng lớn.

Chính quyền của đương kim Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã đồng ý chuyển giao quyền lực cho đội ngũ của Tổng thống đắc cử Joe Biden chấm dứt nhiều tuần tranh cãi căng thẳng giữa hai bên về kết quả bầu cử. Ông Joe Biden nhấn mạnh sẽ tập trung lập kế hoạch cho việc tiêm chủng vaccine Covid-19, kiểm soát dịch bệnh và các biện pháp hỗ trợ nền kinh tế Hoa Kỳ sớm phục hồi trở lại. Các chuyên gia phân tích nhận định việc chuyển giao quyền lực suôn sẻ sẽ góp phần thúc đẩy nền kinh tế lớn nhất thế giới phục hồi, giảm thiểu rủi ro trên các thị trường và thúc đẩy thị trường chứng khoán tăng điểm, qua đó giảm sự hấp dẫn của kênh đầu tư vàng.

Các thông tin kinh tế mới cũng không giúp kìm hãm đà lao dốc của vàng. Biên bản họp mới nhất của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) được công bố trong ngày 25/11 (theo giờ địa phương Hoa Kỳ) cho thấy mặc dù FED tiếp tục quan ngại về đà phục hồi của nền kinh tế nhưng cơ quan này cũng chưa sẵn sàng thực hiện thêm các biện pháp kích thích kinh tế mới. Giới phân tích nhận định nếu FED và Chính phủ Hoa Kỳ không đưa ra thêm các biện pháp hỗ trợ kinh tế thì vàng sẽ vẫn chịu áp lực bán tháo trong ngắn hạn.

Một số chuyên gia phân tích nhận định đà suy giảm của giá vàng có thể được kìm hãm trong thời gian tới khi các quốc gia Châu Á bước vào mùa cao điểm tiêu thụ vàng. Bên cạnh đó, trong dài hạn, việc các ngân hàng trung ương ồ ạt bơm tiền ra thị trường và thực hiện các biện pháp kích thích kinh tế quy mô khổng lồ sẽ tạo môi trường cho giá vàng bật tăng. Việc điều chỉnh giảm từ 20% - 30% giá sau một đợt tăng giá dài được xem là bình thường và giá vàng vẫn có các yếu tố nền tảng để thúc đẩy lên mức 2.300 USD/ounce.

Quang Đặng