Giá vàng bật tăng mạnh

Giá vàng SJC
 Giá vàng trong nước sáng 8/12 tiếp tục tăng thêm khoảng 400.000 đồng/lượng lên mốc 55,6 triệu đồng/lượng 

Vào lúc 9.00 sáng nay (ngày 8/12), giá vàng SJC được Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết tại mức 55,05 triệu đồng/lượng (mua vào) – 55,60 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng 400.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua vào – bán ra so với mức chốt phiên giao dịch chiều qua. Tại khu vực Hà Nội, Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI hiện niêm yết giá vàng miếng tại mức  55,05 triệu đồng/lượng (mua vào) – 55,60 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng 550.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và tăng 450.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với mức giá chốt phiên giao dịch hôm qua. Chênh lệch giữa giá mua – giá bán tại các cơ sở kinh doanh vàng bạc lớn trong nước phổ biến ở khoảng 650.000 đồng/lượng.

Giá vàng trong nước tiếp tục tăng lên theo đà tăng của giá vàng thế giới. Chốt phiên giao dịch ngày 7/12 (rạng sáng 8/12, theo giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đã tăng gần 24 USD/ounce lên mức 1.862 USD/ounce – mức cao nhất trong vòng 2 tuần trở lại đây. Trong phiên giao dịch, có lúc giá vàng thế giới đã chạm ngưỡng 1.868 USD/ounce. Giá vàng hiện đã bật tăng trên ngưỡng hỗ trợ quan trọng 1.850 USD/ounce.

Giá vàng thế giới được đẩy lên cao sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và một số thành viên Quốc hội Hoa Kỳ cho thấy tín hiệu có thể đồng ý bổ sung một gói cứu trợ kinh tế trị giá tới 908 tỷ USD. Bên cạnh đó, Chính phủ Hoa Kỳ có thể áp đặt một đợt trừng phạt mới lên hàng loạt quan chức Trung Quốc với cáo buộc liên quan đến việc bãi nhiệm các nghị sĩ đối lập tại Hồng Kông (Trung Quốc). Điều này có thể khiến cuộc xung đột giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới trở nên căng thẳng hơn, khiến vàng trở thành kênh đầu tư trú ẩn giữa các bất định về tình hình kinh tế - chính trị thế giới.

Giá vàng cũng đang được hỗ trợ bởi các tin tức tiêu cực về đại dịch Covid-19 khi hàng loạt khu vực trên thế giới phải tái áp đặt các biện pháp phong toả nghiêm ngặt nhằm ngăn chặn làn sóng lây nhiễm dịch bệnh mới. Tiểu bang California (Hoa Kỳ) đã áp đặt các biện pháp phong toả nghiêm ngặt với 20 triệu dân khi các bệnh viện tại đây vật lộn với làn sóng lây nhiễm lần 3. Chính quyền bang Bavaria, bang đông dân thứ hai tại Đức, cũng ban bố các biện pháp phong toả mới cho đến ngày 5/1/2021. Tại Hàn Quốc, chính phủ nước này đã thông báo siết chặt các biện pháp giãn cách xã hội tại thủ đô Seoul và khu vực lân cân cho đến cuối tháng này.

Liệu vàng sẽ còn tiếp tục tăng giá?

Giá vàng hiện đã hồi phục hơn 5% kể từ khi rơi xuống đáy 5 tháng hồi cuối tháng 11 vừa qua. Tháng 11/2020 được ghi nhận là tháng tồi tệ nhất đối với giá vàng trong 4 năm trở lại đây trước sức ép của các loại vaccine Covid-19. Tính từ đầu năm đến nay, giá vàng đã tăng 22% trong bối cảnh giới đầu tư coi vàng là kênh đầu tư trú ấn phòng trừ rủi ro lạm phát, các đồng tiền chính trên thế giới mất giá và môi trường lãi suất thấp kỷ lục khi các ngân hàng trung ương trên toàn cầu tung ra các gói kích thích kinh tế khổng lồ.

Từ góc độ kỹ thuật, các nhà phân tích nhận định việc giá vàng đã bứt phá khỏi ngưỡng hỗ trợ quan trọng 1.850 USD/ounce là tín hiệu cho thấy vàng vẫn có thể tiếp tục tăng lên nữa. Khảo sát của chuyên trang tin tức về vàng Kitco News cho thấy phần lớn giới đầu tư lạc quan về triển vọng giá vàng có thể tăng lên mức 1.900 USD/ounce trong tuần này.

Tuy nhiên, giá vàng cũng vẫn chịu rủi ro giảm giá thường trực nếu như nhiều loại vaccine Covid-19 mới được công bố và nhiều quỹ đầu tư đẩy mạnh báng vàng ra.  Hãng tin Bloomberg cho biết nước Anh dự kiến triển khai chương trình tiêm vaccine Covid-19 do liên minh dược phẩm Pfizer Inc. và BioNTech phát triển kể từ hôm nay. Hoa Kỳ cũng có thể bắt đầu tiêm chủng vaccine Covid-19 vào ngày 11/12 tới đây nếu như Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) thông qua việc sử dụng khẩn cấp vaccine. Đồng thời, Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ nhân sinh Hoa Kỳ - ông Alex Azar cho biết tất cả người dân nước này muốn tiêm vaccine Covid-19 sẽ được thực hiện trước quý 3/2021.

Số liệu thống kê cho thấy, trong 5 phiên giao dịch của tuần trước, một số quỹ đầu tư bán ra cả 5 phiên với số lượng 41,58 tấn vàng. Riêng quỹ đầu tư vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Share đã có 3 phiên bán ra với tổng cộng 10,5 tấn và 2 phiên không giao dịch. Dựa trên việc giao dịch của các quỹ đầu tư, hãng tin Bloomberg cho biết mức giá bình quân của 3.459 tấn vàng mà các tổ chức này nắm giữ vào giữa tháng 10/2020 là 1.365 USD/ounce, cho thấy từ đó đến nay các quỹ này đã tích lũy được lợi nhuận đáng kể. Điều này có thể dẫn đến tình trạng giá vàng lao dốc khi các quỹ này đẩy mạnh bán ra.

[Quảng cáo]