Theo nhận định của các nhà phân tích, giá vàng trong tuần tới (11/11 – 15/11) có thể giảm sâu, biến động giá chủ yếu dựa trên  quan hệ thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc trong bối cảnh hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang nỗ lực hoàn thiện thỏa thuận thương mại sơ bộ.

Kết thúc tuần vừa rồi (4/11 – 8/11), giá vàng quốc tế đã giảm tới 3,4% - mức giảm theo tuần lớn nhất trong vòng 2 năm trở lại đây trước áp lực xả bán của giới đầu tư cũng như các tín hiệu kinh tế tích cực. Đáng chú ý, trong ngày 7/11, giá vàng đã giảm mạnh tới 30 USD/ounce sau khi Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết Hoa Kỳ đã đồng ý từng bước dỡ bỏ hàng rào thuế quan nhắm vào hàng hóa Trung Quốc. Tuy nhiên, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump vào ngày 8/11 đã bác bỏ thông tin này.

Đà tăng của giá vàng trong thời gian gần đây chủ yếu do nhiều nhà đầu tư lựa chọn vàng là nơi bảo đảm tài sản trong bối cảnh xung đột thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc kéo dài và nguy cơ kinh tế toàn cầu rơi vào vòng suy thoái mới.

Mặc dù xung đột thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc còn nhiều diễn biến khó lường, một số chuyên gia nhận định giá vàng sẽ còn giảm xuống trong thời gian tới. Ông Naufal Sanaullah, chiến lược gia vĩ mô tại EIA All Weather Alpha Partners, cho biết giới đầu tư, đặc biệt là các quỹ đầu tư ETF đã gia tăng mua vàng vào. Tuy nhiên, ông Naufal Sanaullah lưu ý lãi suất thực hiện đã ngừng giảm cùng với việc giá vàng đã giảm xuống dưới ngưỡng hỗ trợ quan trọng, do đó giá vàng sẽ còn tiếp tục giảm xuống.

Theo dữ liệu của Kitco về giá vàng tuần tới, tại khảo sát của Wall Street đối với các nhà quản lý quỹ và nhà đầu tư lớn, có tới 62% người được hỏi nhận định giá vàng sẽ giảm xuống so với 31% người được hỏi dự báo giá vàng sẽ tăng lên. Tại khảo sát của Main Street, 33% số người được hỏi dự báo giá vàng sẽ giảm xuống và  49% số người được hỏi kỳ vọng giá vàng sẽ tăng lên. Tuy nhiên, số người nhận định giá vàng tăng lên trong khảo sát của Main Street chủ yếu là các nhà đầu tư nhỏ lẻ và có xu hướng giao dịch tự do.