Chốt phiên giao dịch ngày 15/11, giá vàng quốc tế tại thị trường Châu Á được giao dịch quanh mức 1.468 USD/ounce. Giá vàng quốc tế đã tăng khoảng 10 USD/ounce trong tuần qua (11-15/11).

Trong tuần qua, việc Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) Jerome Powel nhận định nền kinh tế Hoa Kỳ sẽ tăng trưởng bền vững trong thời gian tới với nhiều dấu hiệu khả quan đã đẩy giá vàng giảm xuống mức 1.455 USD/ounce. Tuy nhiên, trong phiên giao dịch ngày 15/11, giá vàng đã bật tăng lên mức 1.471 USD/ounce sau khi các số liệu mới nhất cho thấy nền kinh tế Trung Quốc gặp nhiều khó khăn. Cụ thể, tăng trưởng sản lượng công nghiệp trong tháng 10/2019 của Trung Quốc chỉ đạt 4,7%. Con số này thấp hơn mức 5,8% của tháng 9/2019 và thấp hơn mức 5,4% được các chuyên gia dự báo. Tăng trưởng bán lẻ của Trung Quốc trong tháng 10/2019 cũng chỉ đạt 7,2% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn mức dự báo của các chuyên gia và thấp hơn mức tăng 7,8% trong tháng 9/2019. Bên cạnh đó, chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) trong tháng 10/2019 ghi nhận tháng giảm thứ 6 liên tiếp.

Đà tăng của giá vàng vào cuối tuần qua đã được kiềm chế nhờ các thông tin tích cực về triển vọng thỏa thuận thương mại sơ bộ Hoa Kỳ - Trung Quốc. Cố vấn kinh tế hàng đầu của Chính phủ Hoa Kỳ Larry Kudlow cho biết Hoa Kỳ và Trung Quốc đang tiến gần hơn đến việc kết thúc thỏa thuận thương mại sơ bộ. Bộ Thương mại Trung Quốc cũng cho biết Hoa Kỳ và Trung Quốc đang có những cuộc đàm phán sâu về thỏa thuận thương mại sơ bộ.

Theo khảo sát giá vàng tuần tới (18-23/11) của Kitconews, các ý kiến đa phần nhận định giá vàng sẽ không thay đổi hoặc tăng cao đối với khảo sát Wall Street. Trong khi đó, nhận định giá vàng sẽ tăng lên chiếm phần lớn khảo sát Main Street. Khảo sát Wall Street tập trung chủ yếu vào các nhà đầu tư lớn và điều hành các quỹ đầu tư; trong khi đó, khảo sát Main Street tập trung vào nhà đầu tư nhỏ lẻ và có xu hướng giao dịch tự do.

Diễn biến giá vàng trong tuần tới phụ thuộc vào nhiều yếu tố vì giá vàng trong tuần vừa qua đã không thể phá vỡ ngưỡng kháng cự ở mức 1.485 USD/ounce nhưng vẫn được giao dịch trên mức hỗ trợ - mức 1.450 USD/ounce trong bối cảnh giá cổ phiếu tại Hoa Kỳ tăng lên và giá đồng USD phục hồi trở lại. Các chuyên gia nhận định giá vàng tuần tới sẽ bị chi phối bởi các số liệu mới về tình hình kinh tế của Hoa Kỳ và tâm lý của các nhà đầu tư trên thị trường.

Một số nhà phân tích dự báo đà tăng của giá vàng sẽ bị giới hạn ở mức dưới 1.500 USD/ounce. Ông Colin Cieszynski, chiến lược gia trưởng của quỹ đầu tư SIA Wealth Management, nhận định “Dòng vốn vào thị trường (vàng) đang chậm lại và giá vàng có thể phục hồi nhẹ về mức từ 1.480 USD – 1.500 USD/ounce nhưng sẽ khó đạt lại mức 1.500 USD/ounce.”

Chuyên gia phân tích cấp cao Jim Wyckoff từ sàn giao dịch vàng Kitco, cho biết, thị trường vàng và bạc vốn được coi là nơi bảo toàn giá trị đầu tư đang chứng kiến sự sụt giảm nhu cầu và các nhà đầu tư đang có tâm lý tích cực với thị trường chứng khoán trong vài tuần qua. Bên cạnh đó, số lượng ý kiến trung lập hoặc cho rằng giá vàng không thay đổi tăng cao trong cuộc khảo sát Wall Street cho thấy giá vàng sẽ không thay đổi nhiều cho đến khi có một yếu tố đủ mạnh tác động lên thị trường.

Trên thị trường trong nước, giá vàng SJC được Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết ở mức 41,28 triệu đồng/lượng (mua vào) và 41,48 triệu đồng/lượng (bán ra). Tăng 30.000 đồng/lượng theo cả 2 chiều mua vào và bán ra so với phiên giao dịch gần nhất.