Nguồn gốc “cá kho phố cổ” 

Thực chất, “cá kho phố cổ” chỉ là cái tên mà mọi người đặt cho món ăn này, vì nguồn gốc của món ăn từ hai cửa hàng chuyên bán cá kho trên phố cổ. Ẩm thực phố cổ vốn đã được nhiều người yêu thích, từ các món bún, miến cho đến cháo, bánh đúc, từ các món ăn vặt cho đến các món ăn no. Thế nhưng chẳng mấy khi, một món được liệt kê vào hàng "thức ăn" lại được nhiều người chú ý đến thế, đó chính là món cá kho ở gần chợ Hàng Bè.

Cá kho phố cổ
Cá kho phố cổ ngon "nức tiếng" ở Ngõ Cầu Gỗ

Chỉ cần bước vào khu phố cổ và hỏi người dân xung quanh đây chỗ nào bán cá kho ngon, chắc chắn bạn sẽ được chỉ tới Ngõ Cầu Gỗ. Tại đây, có hai hàng được cho là bán món cá kho nức tiếng từ xưa – cửa hàng của cô Huyền, cô Trình. Món ăn chủ yếu được hai cô sử dụng là cá trắm, cá nục, ngoài ra, còn có thịt kho tàu, thịt rang dừa cũng rất hấp dẫn.

cá kho phố cổ

Khách hàng ở đây vô cùng đa dạng, từ những người dân trong khu phố cổ cho tới những nhà hàng cũng tới mua để về bán cho thực khách của mình. Cửa hàng của hai cô luôn nườm nượp khách ra khách vào. Họ đến đây có người mua một khúc, người mua cả con, nhưng đều chung một cảm nhận là cá ở đây kho rất khéo tay, thịt chắc, hương vị đậm đà mà không hề tanh. Mùa thu cũng đang tới, món này mà ăn cùng cơm nóng chắc ngon phải biết.

Vì đâu mà “cá kho phố cổ” lại hot đến vậy?

Không thực hiện những chiến dịch marketing rầm rộ, không chạy quảng cáo nhưng món “cá kho phố cổ” này vẫn thu hút được lượng lớn thực khách, đặc biệt là sự chú ý lớn từ cộng đồng mạng xã hội. Thậm chí, đã có những “Youtuber” vì tò mò mà tìm tới món ăn này để Review, tại sao nó lại có sức hút kỳ lạ đến như vậy?

Một bài review Cá kho phố cổ được đông đảo cộng đồng mạng chú ý
Một bài review Cá kho phố cổ được đông đảo cộng đồng mạng chú ý

Yếu tố truyền miệng đóng vai trò quan trọng 

Để khiến cái tên cá kho phố cổ được đông đảo mọi người biết đến thì yếu tố truyền miệng đóng vai trò quan trọng nhất. Ngay cả những chiến dịch Marketing bài bản thì yếu tố truyền miệng vẫn luôn là “nàng thơ” của những Marketer thực thụ.

Là một món ăn xuất xứ từ khu phố cổ Hà Nội và có từ lâu đời nên việc món ăn được “lưu danh hậu thế” là điều dễ hiểu. Người này truyền tai người kia, dần dần ai cũng biết cá kho phố cổ là phải ở khu Ngõ Cầu Gỗ. Tuy vậy, việc truyền tai nhau mới chỉ giúp món ăn này lan truyền trong khu vực phố cổ mà chưa thực sự bùng nổ, chỉ khi kết hợp với yếu tố “Social Media” (Truyền thông trên mạng xã hội) đã giúp cá kho phố cổ truyền đến tai cả những người trẻ hay cả những người làm Youtube, độ nổi tiếng vì thế càng gia tăng đáng kể. Nhờ những “review” này đã biến cá kho trở thành một “đặc sản” của khu phố cổ Hà Nội.

Lượt view video review về Cá kho phố cổ của Hanoi Food đạt hơn 1 triệu lượt xem
Video review về Cá kho phố cổ của Hanoi Food đạt hơn 1 triệu lượt xem

Sản phẩm là yếu tố chính chinh phục khách hàng

Sau khi danh tiếng cá kho phố cổ đã lan rộng tới nhiều người, thì chính sản phẩm là thứ quyết định danh tiếng ấy có tồn tại lâu dài hay không. Cá kho thì ở đâu cũng có thể tìm được, thậm chí bạn cũng có thể tự làm món này ở nhà chỉ với vài nguyên liệu đơn giản. Tuy nhiên, trong nấu ăn có một khái niệm “Món ăn ngon còn do tay nghề chứ không chỉ công thức, nguyên liệu”. Chỉ cá kho phố cổ Hà Nội mới mang đến đủ hương vị đậm đà, lôi cuốn thực khách đến thế.

Phải là cá kho phố cổ thì mới đúng điệu
Phải là cá kho phố cổ thì mới đúng điệu

Dù thương hiệu của bạn có phổ biến đến đâu nhưng chất lượng sản phẩm không tốt cũng sẽ không thể khiến khách hàng quay lại. Do đó, chất lượng sản phẩm vẫn luôn là cốt lõi cho sự thành công của một thương hiệu. Dù ngoài kia ngày càng nhiều những món ăn mới lạ, hấp dẫn nhưng sự mộc mạc, dân dã của cá kho phố cổ vẫn níu chân được thực khách suốt bấy lâu nay.

Bất chấp cho việc xuất hiện của rất nhiều cửa hàng bán cá kho khác thì vẫn không đâu ngon bằng cửa hàng chính gốc. Trong chính “Video review” món cá kho phố cổ Hà Nội này, ta có thể thấy chỉ cần hỏi mua cá kho là người dân nơi đây đồng loạt chỉ đến hàng cô Trinh dù họ còn chẳng nhớ tên chỉ nhớ mỗi vị trí. Thương hiệu cá kho cô Trinh, cô Huyền giờ đã ăn sâu vào tâm trí thực khách rồi.

Chẳng cần cửa hàng to đẹp hoành tráng, chỉ với nồi cá kho đơn điệu vậy thôi mà vẫn nườm nượp người mua. Ai ăn cá kho ở hai hàng đều phải tấm tắc khen ngon. Thịt cá chắc, thơm, đậm đà mà không hề tanh, mùa thu se lạnh này ăn với cơm nóng là ngon nức lòng. Đâu cần nguyên liệu hay chế biến cầu kì, món ăn dân dã này vẫn rất tinh tế và cứ âm thầm “len lỏi” vào trong mâm cơm người Hà Nội như vậy đó.