Giải pháp cho các hệ thống quản lý, điều khiển giám sát tập trung dùng trong hầm lò

Mô hình quản lý tập trung là tất yếu khi doanh nghiệp phát triển, đảm bảo tính thống nhất, chính xác, giảm bớt khâu trung gian và tiết kiệm chi phí mang lại lợi ích cho doanh nghiệp.

Mô hình này giúp điều khiển tập trung, đảm bảo điều khiển linh hoạt các khâu, dây chuyền sản xuất, các thiết bị máy móc dựa trên các mối liên hệ giữa các bộ phận thành phần nhằm tối ưu hóa đảm bảo an toàn và mang lại hiệu quả trong sản xuất. Giảm bớt sức lao động trực tiếp của con người, tiết giảm nhân công.

Giám sát tập trung là các yếu tố đầu vào của quá trình điều khiển nhằm kiểm soát các khâu sản xuất, đồng thời dùng để đánh giá kết quả đầu ra của các quy trình công nghệ. Từ đó doanh nghiệp có các điều chỉnh phù hợp để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Các nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Điện tử - Tin học cho thấy:

Hiện trạng của các hệ thống quản lý tập trung

Hệ thống quản lý chấm công

Hầu hết các mỏ hiện đều đang chấm công bằng thủ công. Một số ít các mỏ chấm công bằng thẻ từ.

Do đó, ảnh hưởng đến công tác quản lý, điều hành sản xuất; Ảnh hưởng đến việc tính lương, thưởng. Chưa kể phải cần thêm nhân công hoặc công việc và không chính xác.

Hệ thống Quản lý mượn trả đèn lò, bình tự cứu

Tương tự như Hệ thống chấm công, hiện nay công tác mượn trả đèn lò, bình tự cứu được thực hiện hầu hết bằng thủ công. Người mượn thẻ xuất trình thẻ, nhân viên nhà đèn cấp phát đèn, bình tự cứu tại các khu vực quy định. Nhân viên nhà đèn ghi chép vào sổ, treo thẻ mượn đèn lên vị trí quy định để thuận tiện khi trả thẻ.

Do đó, tại thời điểm đầu ca thường xảy ra ùn tắc, cần nhiều nhân viên phục vụ.

Hệ thống Quản lý kiểm soát người ra/vào lò

Cũng hầu hết được thực hiện thủ công, nhân viên đi lò phải xuất trình thẻ lò cho bảo vệ cửa lò ghi chép thời điểm ra/vào. Một số mỏ đã trang bị thẻ lò bằng thẻ từ gắn mũ.

Hiện, hệ thống chưa đồng bộ và liên kết với các phòng, ban để hỗ trợ cho công tác quản lý, điều hành chung.

Hệ thống Kiểm xe soát ra/vào mỏ than

Công tác kiểm soát và ghi chép xe ra/vào mỏ được thực hiện hoàn toàn bằng thủ công. Các barrier bằng thủ công hoặc bán tự động.

Do vậy, chưa có hệ thống tự động nhận dạng biển số, lưu trữ hình ảnh, dữ liệu các thời điểm ra/vào.

tự động hóa
Ngành Than đang đẩy mạnh tự động hóa để nâng cao năng suất

 

Giải pháp cho các Hệ thống quản lý tập trung

Mô hình của Hệ thống quản lý tập trung gồm: Hệ thống Quản lý điều hành doanh nghiệp; Hệ thống Quản lý nhân sự; Hệ thống Kiểm soát phương tiện vào/ra; Hệ thống Kiểm soát sản phẩm đầu vào, đầu ra; Hệ thống kiểm soát cân ô tô; Hệ thống đồng bộ dữ liệu cân.

Hệ thống Phần mềm quản lý doanh nghiệp

Quản lý công việc, luồng công viêc, phân chia công việc cho các bộ phận liên quan, theo dõi tiến độ và kết quả thực hiện của công việc; Tìm kiếm, tổng hợp văn bản nhanh chóng và tiện lợi; Quản lý và chia sẻ tài liệu; Quản lý, tạo lịch cơ quan, lãnh đạo, cá nhân.

Hệ thống quản lý nhân sự

Hệ thống quản lý nhân sự bằng vân tay, khuôn mặt, thẻ từ sử dụng cơ sở dữ liệu tập trung, các phòng ban chức năng lọc các dữ liệu cần thiết và phù hợp để sử dụng cho từng mục đích riêng

Hệ thống chấm công tự động

Tại các khu văn phòng đặt các máy chấm công bằng vân tay hoặc khuôn mặt; Hệ thống sẽ tự động thống kê các thời điểm vào ra, ngày giờ phục vụ cho công tác chấm công hàng tháng, đồng thời cũng để xác định đăng ký suất ăn ca hàng ngày với phân xưởng phục vụ hoặc nhà ăn.

Quản lý mượn trả đèn lò, bình tự cứu

Công tác tự mượn trả đèn lò, bình tự cứu được quản lý và kiểm soát thông qua thẻ từ gắn mũ (thẻ cũng dùng cho hệ thống kiểm soát ra vào lò); Nhân viên tự quẹt thẻ để đi qua cửa nhà đèn, tự lấy hoặc trả đèn lò bình tự cứu; Hệ thống được liên kết với bộ phận chấm công, nhà ăn và các bộ phận khác.

Nhờ đó, tạo sự thân thiện giữa nhân viên nhà đèn và người mượn; Giảm bớt nhân công lao động trực tiếp phục vụ cấp phát đèn, ghi chép sổ; Nâng cao ý thức của cán bộ công nhân viên khi tự vệ sinh, bảo quản thiết bị, đồ dùng.

Quản lý ra/vào lò

Quản lý ra/vào lò được thực hiện tự động bằng thẻ từ gắn mũ (hệ thống đồng bộ với hệ thống quản lý nhân sự, mượn đèn lò, bình tự cứu); Hệ thống lưu trữ tự động thời điểm ra/vào lò phục vụ thống kê lưu trữ số cán bộ công nhân viên của từng phân xưởng đang làm việc trong mỏ; Là cơ sở cho việc chấm công, tính lương; Là thông tin cung cấp cho phân xưởng phục vụ (thay vì báo suất ăn, mức tiêu chuẩn bằng thủ công).

Hệ thống kiểm soát xe ra/vào mỏ

Tự động nhận dạng biển số xe, tự động hoặc bán tự động đóng mở barier; Lưu trữ hình ảnh, thời điểm xe ra vào mỏ; Liên kết với các hệ thống quản lý khác của công ty (hệ thống cân xe…)

Hệ thống cân xe ô tô

Tự động mở barie khi có xe chuẩn bị vào cân; Tự động nhận dạng xe qua biển số xe và thẻ UHF; Tự động nhận diện vị trí xe trên cân; Mã hóa phiếu cân bằng mã QR code; Xem dữ liệu báo cáo từ xa (dữ liệu báo cáo tập trung và xem trên web); Lưu trữ hình ảnh biển số xe và toàn cảnh xe khi qua cân.

Hệ thống đồng bộ dữ liệu cân

Các dữ liệu được quản lý trên máy chủ quản lý cân; Theo dõi số liệu trực tuyến của tất cả các loại cân của công ty; Thống kê số liệu cân theo ca, theo ngày; Lưu số liệu cân của từng loại xe; Xem dữ liệu báo cáo từ xa (dữ liệu báo cáo tập trung và xem trên web).

Hoàng Hồ