Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam ông Trần Quang Huy trao quà chúc mừng ba đại biểu của VNSTEEL

Đó là anh Nguyễn Đăng Trung, kỹ sư Điều khiển tự động Phân xưởng Cơ điện, Công ty TNHH MTV Thép miền Nam – VNSTEEL; anh Vũ Xuân Trường, Tổ trưởng Tổ Bị kiện – Phân xưởng Cán thép, Nhà máy Cán thép Lưu Xá, Công ty CP Gang Thép Thái Nguyên và anh Đỗ Thanh Bình, Kỹ thuật viên Phân xưởng Luyện thép, Công ty Thép VICASA- VNSTEEL.

Anh Vũ Xuân Trường


Chia sẻ về kinh nghiệm trong việc đề ra những sáng kiến, cải tiến kỹ thuật áp dụng vào thực tiễn sản xuất, vừa giúp nâng cao năng suất lao động, vừa mang lại hiệu quả kinh tế cho đơn vị, anh Vũ Xuân Trường nói: “Lao động ngành sản xuất thép nói chung, ở Nhà máy Cán thép Lưu Xá của tôi nói riêng, đời sống càng ngày càng bớt khó khăn hơn so với ngày xưa. Nguyên nhân là bởi vì ngoài sự quan tâm chu đáo, chăm sóc đảm bảo đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động của các tổ chức, đoàn thể, còn là việc anh em công nhân đã tự mình hiểu và tuân thủ nghiêm ngặt quy trình lao động, có ý thức tìm tòi, nghiên cứu đưa ra những cải tiến, sáng kiến kỹ thuật nhằm giảm thiểu những vất vả đến từ những bất hợp lý trong sản xuất”.

Anh Nguyễn Đăng Trung


Còn theo anh Nguyễn Đăng Trung, kỹ sư điều khiển tự động Phân xưởng Cơ điện Công ty TNHH Thép miền Nam VNSTEEL, sáng kiến cải tiến lại bắt nguồn từ chính anh em công nhân lao động: “Trong quá trình trực tiếp sản xuất, anh em công nhân phát hiện và đề đạt về những bất hợp lý trong các khâu ở dây chuyền, nhận được những kiến nghị này chúng tôi có trách nhiệm tìm giải pháp kỹ thuật để giải quyết. Đó chính là nguyên nhân vì sao trong vòng 5 năm qua tôi có được 8 sáng kiến được áp dụng vào thực tiễn sản xuất, giúp nâng cao năng suất lao động, mang lại hiệu quả kinh tế cho Công ty THHH MTV Thép miền Nam – VNSTEEL”.

Anh Đỗ Thanh Bình

Người thứ ba đạt giải thưởng cao quý Nguyễn Đức Cảnh là anh Đỗ Thanh Bình, kỹ thuật viên Phân xưởng Luyện thép, Công ty CP Thép VICASA – VSNTEEL. Trong vòng 5 năm từ 2012- 2017, với 7 sáng kiến được áp dụng với giá trị làm lợi gần 1,1 tỷ đồng, anh Đỗ Thanh Bình đã cho thấy sáng kiến đều bắt nguồn từ trong lao động sản xuất.

Có một thực tế hầu hết anh em là tác giả của những sáng kiến làm lợi hàng tỷ đồng này đều là “dân” kỹ thuật nên mạnh về “làm” mà không mạnh về “nói”. Đây cũng chính là một khó khăn trong quá trình trình bày ý tưởng sáng kiến của mình. Ông Vũ Thượng Thư, Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Gang thép Thái Nguyên đã chia sẻ về vấn đề này tại cuộc gặp mặt. Ông Thư cũng cung cấp thêm rằng: “Hiểu được vấn đề này, trong Công đoàn Gang thép Thái Nguyên nói riêng, Công đoàn Tổng công ty Thép Việt Nam nói chung đã thành lập những ban gọi là ban sáng tạo, có những tổ hỗ trợ sáng kiến hỗ trợ anh em trong cách trình bày và thực hiện sáng kiên, thậm chí cả viết báo cáo sau khi sáng kiến được công nhận mang đi gửi lên các cấp”.

Ông Vũ Thượng Thư, Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Gang Thép Thái Nguyên

Có thể thấy được những nhận thức ngày càng chuyên nghiệp hơn về sáng kiến, sáng tạo của người lao động trong khối VNSTEEL thông qua phương pháp hỗ trợ “mềm” cho những cán bộ kỹ thuật vốn chỉ quen thực hành mà ít có điều kiện diễn thuyết và viết lách. Đây chính là một nét rất mới của trong công tác thi đua khen thưởng của các đơn vị trong hệ thống Tổng công ty Thép Việt Nam. Nhờ sự kết hợp ăn ý này mà phong trào sáng kiến, cải tiến kỹ thuật ngày càng có sự lan tỏa mạnh mẽ hơn trong người lao động ngành Thép.