Giảm lương cầu thủ để "cứu" đội bóng

Dịch COVID-19 bùng phát đã khiến các giải VĐQG hàng đầu Châu Âu phải tạm hoãn, gây thiệt hại tài chính rất lớn tới các đội bóng

Việc tạm hoãn các giải đấu khiến các đội bóng đều gặp khó khăn về tài chính. Giải đấu nào có quy mô càng lớn, mức ảnh hưởng càng nghiêm trọng. 

Đến nay một số CLB thuộc giải VĐQG hàng đầu châu Âu cũng đã đưa ra giải pháp cắt giảm lương cầu thủ nhằm tháo gỡ khó khăn trong bối cảnh dịch Covid-19 đang bùng phát dữ dội trên toàn thế giới.

Tại Anh, Premier League là giải đấu phải chịu hậu quả nặng nề nhất do COVID -19. Bị hoãn thi đấu vô thời hạn, khiến các CLB không có nguồn thu từ bán vé và chịu tổn thất từ việc bồi thường cho việc bán bản quyền truyền hình. Ước thiệt hại của CLB Premier League là hơn 750 triệu bảng doanh thu.

Trong khi CLB thâm hụt doanh thu và lợi nhuận nhưng vẫn phải trả các khoản lương khổng lồ cho các cầu thủ ngôi sao. Do đó, các CLB đang có mặt ở giải đấu “hấp dẫn nhất hành” Premier League và các CLB giải League One, League Two đều phải tính đến phương án cắt giảm chi phí nhằm cải thiện tình hình tài chính trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát.

Việc cắt giảm nguồn chi từ tiền lương cầu thủ được xem là giải pháp tối ưu nhất của các CLB thuộc Premier League. Các phương án đang được thảo luận là hoãn trả lương các cầu thủ trong vòng 3 tháng; giảm tới 50% lương cầu thủ mang tính tạm thời.

Tại Tây Ban Nha, Barcelona, đại gia bóng đá Tây Ban Nha, nơi hóa đơn tiền lương chiếm 70% doanh thu của đội bóng do “nuôi” nhiều ngôi sao cũng đang lên kế hoạch giảm đến 70% tiền lương của cầu thủ.

Hiện ngôi sao của đội bóng là Messi đang hưởng mức lương 500.000 bảng/tuần sẽ bị cắt giảm xuống còn 150.000 bảng/tuần. Tuy nhiên rất khó để có một thỏa thuận khi nguồn thu nhập giảm đến 70% trong bối cảnh dịch bệnh chưa biết khi nào kết thúc.
Tại Serie A, Juventus đang muốn cắt giảm 30% lương cầu thủ để đối phó với dịch COVID-19. Với việc cắt giảm 30% thì Ronaldo sẽ chịu tổn thất tài chính tới 8,4 triệu bảng/năm. Hiện chưa có phản hồi từ CR7.

Hạ mức lương của các siêu sao cũng là giải pháp mà các CLB tại giải BundesligaLigue đang cố gắng thực hiện và được xem là quyết sách nhằm giảm thiểu thiệt hại cho đội bóng trong mùa dịch kéo dài.

Vừa qua Chủ tịch Chủ tịch FIFA Infantino cũng đã đề xuất giảm 50% lương cầu thủ nhằm cải thiện tình hình tài chính của các CLB cũng như bảo toàn các giải đấu tại cuộc họp trực tuyến giữ những người đứng đầu FIFA cùng ECAFIFPro.

 

Hoàng Lâm