Với Juventus, Buffon là niềm tự hào và đồng thời là huyền thoại sống số một lịch sử Serie A với 17 năm "gác đền". Trong 17 năm gắn bó với "Bà đầm già", anh ra sân 656 trận và giành 9 scudetto. Bất chấp tuổi tác, thủ môn 42 tuổi hiện vẫn là người "gác đền" số một của Juventus trên hành trình chinh phục scudetto thứ 10 đồng thời thỏa mãn giấc mộng vàng Champions League mùa giải này.

974 là số phút giữ sạch lưới lâu nhất mà Buffon từng xác lập tại Serie A, đồng thời cũng lâu nhất lịch sử. Anh đạt được thành tích này sau chuỗi 10 trận liên tiếp giữ sạch lưới mùa giải 2015/16. Anh thậm chí đã giữ sạch lưới trong suốt 21 trận đấu trong một mùa giải và có 12 lần được vinh danh là thủ môn xuất sắc nhất Serie A.

Buffon
Buffon có chuỗi 974 phút giữ sạch lưới trong màu áo của Juventus

Anh là thủ môn xuất sắc nhất thế giới các năm 2006, 2007, 2017 theo bình chọn của FIFPRO. 

Buffon cũng được xem là một trong những thủ môn vĩ đại nhất trong lịch sử bóng đá thế giới, được Liên đoàn thống kê lịch sử thế giới (IFFHS) bình chọn là thủ môn giỏi nhất thế kỷ 21. Anh được Vua bóng đá Pele ghi tên vào danh sách 125 cầu thủ còn sống vĩ đại nhất.

Người sinh ra để "gác đền"

Gianluigi Buffon sinh ngày 28 tháng 1 năm 1978 tại Carrara, miền trung nước Ý, trong một gia đình theo nghiệp thể thao. Mẹ anh, bà Maria Stella, là một vận động viên ném đĩa, cha anh, ông Adriano, là lực sĩ cử tạ, Năm 1991, anh theo học bóng đá tại học viện hệ thống thanh thiếu niên Parma. Trong thời gian ở học viện trẻ, trước khi thi đấu ở vị trí thủ môn anh chơi ở vị trí tiền vệ.

Năm Buffon 17 tuổi, anh mắt Serie A dưới màu áo Parma. Sau 4 mùa bóng khoác áo Parma, Gigi Buffon đã giúp Parma giành Cúp UEFA Europa League, đồng thời trở thành một trong những thủ môn triển vọng của bóng đá Ý.

Năm 2001, Gigi chuyển sang chơi cho Juventus với giá chuyển nhượng 53 triệu Euro, kỷ lục thế giới về giá chuyển nhượng dành cho một thủ môn. Buffon có Scudetto ngay mùa giải đầu tiên.

Buffon
Buffon có 17 năm liên tiếp trong màu áo của "Bà đầm già thành Turin"

Serie A mùa giải 2005/06, Juventus bị trừng phạt và bị tước đi chức vô địch Ý 2004/2005 và 2005/06 đẩy xuống hạng Serie B vì vụ bê bối dàn xếp tỉ số. Gianluigi Buffon cùng nhiều cầu thủ Juventus bị tình nghi có liên can. Nhiều ngôi sao đã rời bỏ Juventus. Nhưng Buffon đã chọn cách ở lại CLB để giúp Juventus thăng hạng ngay mùa giải đó.

Vào ngày 6 tháng 7 năm 2018, Buffon đã ký hợp đồng 1 năm với Paris Saint-Germain dưới dạng chuyển nhượng tự do, sau 17 năm khoác áo Juventus. Tại Pháp, anh đã thi đấu 25 trận cho PSG và giành được chức vô địch Ligue 1. Anh lựa chọn việc sang Pháp, chơi cho CLB giàu thành tích để chinh phục những thử thách mới mặc dù bản thân đã bước sang độ tuổi 40, độ tuổi hầu hết các cầu thủ đã giải nghệ hoặc không còn chơi đỉnh cao nữa. "Lý do khiến tôi tiếp tục chơi bóng ở tuổi 40 là vì PSG. Tôi nhìn thấy ở CLB những mục tiêu mà tôi mong muốn, điều đó khiến tôi đưa ra lựa chọn này".

Sau hết hạn hợp đồng với PSG, tháng 7 năm 2019, anh rời PSG và quyết định trở lại Juventus. Vào ngày 28 tháng 9 năm 2019, trong màu áo Juventus chiến thắng 2-0 trước S.P.A.L, là lần thứ 903 anh khoác áo Juventus, vượt qua kỷ lục của Maldives.

17 năm gắn bó với "Bà đầm già", Gianluigi Buffon đã nâng tổng số Scudetto mình có được trong sự nghiệp lên con số 9, qua đó trở thành cầu thủ giàu thành tích nhất lịch sử Serie A.Trong suốt quãng thời gian khoác áo Juventus, Buffon đã trở thành biểu tượng, hình ảnh cho một người thủ lĩnh đích thực, một người gác đền xuất sắc bậc nhất thế giới cùng với những danh hiệu cao quý nhất.

Vị thủ lĩnh thiên bẩm

Khi mới ra mắt bóng đá chuyên nghiệp tại giải Serie A, Buffon đã nổi tiếng với những màn trình diễn xuất sắc và phong độ ổn định.

Có thể nói không thủ môn nào có thể thi đấu đỉnh cao ổn định trong suốt 17 năm như Buffon. Một khi Buffon đứng trong khung gỗ, đồng đội hoàn toàn an tâm vì đã có "Người nhện" gác đền.

Buffon
Dù đã ở tuổi 42 nhưng Buffon chưa có ý định giải nghệ

Không chỉ xuất sắc tại Serie A, Buffon còn là người hùng của đội tuyển Ý tại vòng chung kết World Cup 2006. Anh giữ sạch lưới trong 453 phút sau 5 trận đấu. Tính cả giải đấu này anh chỉ bị lọt lưới 2 bàn, 1 là bàn phản lưới nhà của hậu vệ đồng đội Cristian Zaccardo và 1 bàn là cú sút phạt đền của Zidane trong trận chung kết. Ở trận chung kết Ý - Pháp, anh đã chơi rất tốt vai trò của mình trong 120 phút chính thức. World Cup 2006 là một giải đấu thành công nhất trong sự nghiệp của Buffon. Cùng với cúp Vàng, anh được trao Giải Yashin cho thủ môn xuất sắc nhất World Cup 2006.

Tại Euro 2008, Buffon trở thành đội trưởng tuyển quốc gia Ý, Buffon là người góp công lớn để đưa đội nhà vào vòng 2 của giải đấu, sau khi đỡ được quả phạt đền của Adrian Mutu trong trận gặp Rumani, và giữ sạch lưới trong trận gặp Pháp.

Buffon
Buffon giành chức vô địch WC 2006 cùng đội tuyển Ý

Sau World Cup 2018, Gianluigi Buffon tuyên bố chia tay đội tuyển Ý sau 20 năm gắn bó, tổng cộng anh đã thi đấu 176 trận và trở thành cầu thủ có số lần khoác áo đội tuyển quốc gia nhiều nhất từ trước đến nay.

Trải qua 25 năm "gác đền", Buffon đã được người hâm mộ, giới chuyên môn nhận định là một trong những thủ môn vĩ đại nhất mọi thời đại.

Đó là lí do khi hết hạn hợp đồng với PSG và quay lại đầu quân cho Juventus, đã có rất đông người hâm mộ đứng ngoài SVĐ Allianz chào đón anh nồng nhiệt. Họ chào đón sự trở lại của vị thủ lĩnh có tinh thần thép, người truyền lửa cho đồng đội. Bởi ngoài khả năng "gác đền", Buffon còn được đánh giá cao về khả năng lãnh đạo, tâm lý mạnh mẽ và sự kỷ luật trong khi thi đấu.