Giao dịch dầu mỏ diễn ra thận trọng trước thềm đàm phán thương mại Mỹ - Trung

Vào đầu giờ sáng nay, giá dầu thô thế giới đã tăng nhẹ trong bối cảnh các nhà đầu tư giao dịch cẩn trọng, chờ đợi kết quả từ cuộc đàm phán thương mại Hoa Kỳ -Trung Quốc diễn ra trong tuần nay.

Vào lúc 8h02 sáng nay (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent đã tăng 39 cents tương ứng 0,7% lên mức 58,74 USD/thùng ; trong khi đó, giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) cũng tăng 35 cents tương ứng 0,7%, đạt 53,10 USD/thùng.

Theo đánh giá của các chuyên gia, giới đầu tư đang thận trọng quan sát diễn biến cuộc đàm phán thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc sẽ diên ra trong hai ngày 10 và 11/10 tới đây. Một số chuyên gia cho biết họ không kỳ vọng rằng cuộc đàm phán này sẽ đưa ra một thỏa thuận chi tiết để tiến tới chấm dứt những bất đồng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Các dữ liệu kinh tế kém lạc quan của các nền kinh tế hàng đầu thế giới trong thời gian gần đây cùng với những xung đột thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đang phủ bóng đen lên triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu và các nhà đầu tư lo ngại nhu cầu sử dụng dầu thô trong tương lai có thể giảm xuống.

Bên cạnh đó, các cuộc biểu tình lan rộng tại Iraq và Ecuador có thể ảnh hưởng đến sản lượng khai thác dầu thô của hai quốc gia này. Iraq hiện là quốc gia có sản lượng khai thác dầu thô lớn thứ ba trong khối OPEC. Ecuador, thuộc nhóm các quốc gia có sản lượng khai thác dầu thô thấp nhất khối OPEC, dự kiến sẽ rời khỏi nhóm OPEC trong năm sau do các khó khăn về kinh tế.

Trong ngày 7/10, Bộ trưởng Năng lượng Ả-rập Xê-út Hoàng tử Abdulaziz bin Salman và Bộ trưởng Năng lượng Nga Maxim Oreshkin đã gặp nhau để thảo luậnvề vai trò của hai quốc gia trong việc ổn định thị trường dầu mỏ quốc tế.

Quang Đặng / Tổng hợp