Giao dịch online tăng nhẹ cận Tết

Cận Tết, các dịch vụ mua vé tàu xe, vé máy bay, thanh toán trực tuyến, giao dịch ngân hàng, thanh toán hoá đơn,... đều tăng so với ngày thường.

Trước ngày đưa ông Táo vài ngày, chị Uyên (Tân Bình, TP.HCM) đặt vé xe từ TP.HCM đi Bảo Lộc vào khoảng mùng 2 Tết - giai đoạn thấp điểm - nhưng các nhà xe lớn như Thành Bưởi, Phương Trang hầu như cạn vé. Nhân viên tổng đài cho biết chỉ còn vé chạy giữa đêm, ở các dãy ghế nằm tầng trên.

Cách Tết chục ngày, nếu đặt vé xe từ TP.HCM đi Đà Lạt vào quãng 28-30 Tết ở các nhà xe lớn chắc chắn không có vé. Vì đây là giai đoạn cao điểm về quê nghỉ Tết của nhiều người. Tương tự, thời điểm này đặt vé từ Đà Lạt về TP.HCM khoảng mùng 6-7 Tết cũng khó kiếm.

Do đó, nhiều người chuyển sang đặt vé xe qua mạng, sẽ có tổng hợp các nhà xe lớn nhỏ, được chọn giờ giấc và chỗ ngồi linh hoạt. Tuy nhiên, càng cận Tết khả năng đặt được vé càng thấp.

Đại diện VeXeRe (vexere.com) cho biết lượng vé đặt xe về Tết thường tăng rất sớm, một tháng trước Tết Âm lịch. Giai đoạn cao điểm nhất thường bắt đầu từ ngày 20 Âm lịch. Ở giai đoạn cao điểm nhất, lượng người truy cập website này tăng 3 lần so với ngày thường.

“Người dân nên có kế hoạch chủ động đặt vé sớm để lựa chọn được vé tốt và có hành trình về quê suôn sẻ hơn”, đại diện VeXeRe cho biết.

Payoo, nền tảng thanh toán cho rất nhiều dịch vụ như điện, nước, vé xe, vé máy bay, ví điện tử,... cho biết nhu cầu thanh toán online cận Tết tăng nhẹ.

Đối với các giao dịch thanh toán hóa đơn, mức tăng trong thời gian cận Tết là từ 3-5%, do đây là những giao dịch có tính định kỳ, lặp đi lặp lại hàng tháng.

Riêng với dịch vụ mua vé tàu, vé xe, vé máy bay… do nhu cầu đặt vé tăng cao nên hệ thống Payoo ghi nhận mức tăng khoảng 20% so với ngày thường. Đây cũng là những dịch vụ có tỉ lệ tăng cao nhất trong những ngày giáp Tết.

Hôm chủ nhật 27/1, nhiều người dùng Ví điện tử MoMo cũng khá khó khăn khi sử dụng các dịch vụ do lượng người truy cập tăng cao. Đặc biệt, thời điểm này MoMo đang tung chương trình mới vào dịp cuối năm nên ghi nhận số lượng người dùng tăng vọt.

Tết Nguyên đán là dịp lễ lớn nhất trong năm của người Việt và cận Tết luôn là thời điểm nhu cầu về các giao dịch hàng hoá, tiêu dùng,... tăng cao để chuẩn bị đón Tết. Đại diện Ngân hàng Quốc tế (VIB) cho biết nhu cầu về tiền mặt thời gian này gia tăng mạnh mẽ.

Cùng với đó, giao dịch trực tuyến cũng ghi nhận sự gia tăng đáng kể so với các giai đoạn khác trong năm. Tại VIB, số lượng và giá trị giao dịch dịp cận Tết tăng trưởng ở mức 10-20% so với các tháng trước đó. So với cùng kỳ năm 2018, số lượng giao dịch tăng hơn 50%. Trong đó, giao dịch qua ứng dụng Ngân hàng di động MyVIB đặc biệt tăng cao.

Để đa dạng sản phẩm, MyVIB cũng tung chương trình lì xì cuối năm, giúp người dùng có thể lì xì nhau số tiền may mắn (chẳng hạn có số lẻ 86, 88, 66 chẳng hạn). Ngoài ra có thể mừng tuổi nhau từ xa qua ứng dụng này.

Ngân hàng cho biết xây dựng website mới với các tính năng giúp người dùng chủ động hơn trong sử dụng dịch vụ, do đó ghi nhận số lượng khách hàng đăng ký sử dụng ngân hàng trực tuyến và số lượng giao dịch có sự tăng trưởng liên tục qua các năm.