Thực hiện Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại (XTTM) năm 2020, trong 2 ngày 10 và 11/9/2020, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Cục Xúc tiến Doanh nghiệp vừa và nhỏ Bulgaria (BSMEPA), Đại sứ quán Việt Nam tại Bulgaria, Đại sứ quán Bulgaria tại Việt Nam tổ chức “Hội nghị giao thương trực tuyến sản phẩm tiêu dùng Việt Nam - Bulgaria 2020.

Đây là Hội nghị giao thương trực tuyến đầu tiên giữa Việt Nam và Bulgaria được tổ chức. Thông qua hội nghị giao thương này, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ có điều kiện thuận lợi để quảng bá, giới thiệu và chào bán các sản phẩm chất lượng cao tới các nhà nhập khẩu, phân phối Bulgaria tham gia hội nghị, đồng thời tìm hiểu về những điều kiện thâm nhập thị trường và cách thức tận dụng cơ hội thị trường Bulgaria từ Hiệp định EVFTA.

Hội nghị do Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải và Thứ trưởng Bộ Kinh tế Bulgaria Yana Topalova đồng chủ trì, với sự tham dự của hơn 70 đại diện các cơ quan, doanh nghiệp hai nước trong lĩnh vực hàng tiêu dùng gồm nông sản (rau, củ, quả), thực phẩm và đồ uống, mỹ phẩm, đồ gỗ, đồ nhựa, đồ bảo hộ cá nhân…

Việt Nam - Bulgaria
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhận định, Bulgaria đang là thị trường tiềm năng cho hàng xuất khẩu của Việt Nam. Thị trường và doanh nghiệp Bulgaria đã biết tới hàng Việt Nam

Chủ trì và khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, thời gian qua, quan hệ kinh tế thương mại giữa Việt Nam - Bulgaria có nhiều tiến triển tốt đẹp, kinh tế là một trong những trụ cột hợp tác quan trọng.

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, thương mại hai chiều giữa hai nước duy trì ở mức 100 triệu USD. Đây là số liệu khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh sẵn có của hai bên. Tính đến tháng 7/2020, Bulgaria mới có 9 dự án đầu tư trực tiếp còn hiệu lực tại Việt Nam với tổng số vốn đầu tư 31,1 triệu USD. Đứng thứ 66/130 quốc gia, vùng lãnh thổ có đầu tư trực tiếp vào Việt Nam.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhận định, Bulgaria đang là thị trường tiềm năng cho hàng xuất khẩu của Việt Nam. Thị trường và doanh nghiệp Bulgaria đã biết tới hàng Việt Nam. Hơn nữa, Bulgaria là một thành viên chính thức của Liên Minh Châu Âu (EU) trong khi Hiệp định thương mại tự do (FTA) Việt Nam - EU đã chính thức có hiệu lực kể từ 1/8/2020, mở ra nhiều ưu đãi về thuế quan cho sản phẩm hai bên. Đây là cơ hội lớn giúp hàng hóa của Việt Nam và Bulgaria có lợi thế cạnh tranh tại thị trường của nhau.           

Những ưu đãi dành cho nhau về mở cửa thị trường sẽ giúp mở rộng hơn nữa thị trường cho hàng hóa xuất khẩu, đặc biệt là các sản phẩm hai bên có thế mạnh.

Hiện nay, Việt Nam chủ yếu xuất khẩu sang Bulgaria các mặt hàng tiêu dùng truyền thống như dệt may, da giày, cao su, nông sản (cà phê, gạo, điều, thủy sản...), máy tính, điện thoại... và nhập khẩu từ Bulgaria các mặt hàng như nông sản, thực phẩm (lúa mì, dầu ăn, hoa quả khô, rượu...).

Trong khi danh mục các sản phẩm tiêu dùng thế mạnh của cả hai nước còn rất nhiều, nhu cầu thị trường Việt Nam và Bulgaria vẫn rất tiềm năng và có dư địa phát triển khá trong thời gian tới. Đặc biệt, với vị trí địa lý đắc địa, Bulgaria được xem là cửa ngõ cho hàng xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường các nước Châu Âu khác, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh và cho biết thêm, Bulgaria có nhiều khu kinh tế, khu kinh doanh với cơ sở hạ tầng đã được hoàn thiện.

Việt Nam - Bulgaria
Bulgaria được xem là cửa ngõ cho hàng xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường các nước Châu Âu, có mức thuế suất và chi phí thấp nhất EU, có các cảng nước sâu và cảng hàng không thương mại, có thế mạnh về logistics... đây là những thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư, phát triển tại thị trường này

Đáng lưu ý, tại Bulgaria có mức thuế suất và chi phí (điện, nước, chi phí thuê văn phòng…) thấp nhất trong khối EU; với 2 cảng nước sâu và 6 cảng hàng không thương mại, Bulgaria không chỉ có thế mạnh về dịch vụ logistics nội địa mà việc vận chuyển hàng hóa sang các nước EU khác cũng rất thuận tiện.

“Đây là những điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Việt Nam nghiên cứu tìm hướng đưa hàng hóa bán thành phẩm, chi tiết sản phẩm... sang lắp ráp, đóng gói tại Bulgaria rồi xuất khẩu tới các nước EU khác”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Bên cạnh những thuận lợi, Thứ trưởng cũng chỉ ra những thách thức trong quan hệ giao thương hai nước. Đó là khó khăn đến từ những xung đột thương mại trên thế giới, xu hướng bảo hộ gia tăng ở nhiều quốc gia, sự tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19...

Để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước hợp tác, đầu tư, Thứ trưởng khẳng định, Chính phủ, Bộ Công Thương Việt Nam cũng như Đại sứ quán Việt Nam tại Bulgaria sẽ nỗ lực hết sức để hỗ trợ doanh nghiệp hai bên về thông tin thị trường, làm cầu nối cho đối tác nước bạn, hỗ trợ giải quyết khó khăn trong quá trình thâm nhập thị trường đầu tư kinh doanh.

“Chính phủ Việt Nam sẽ lựa chọn những doanh nghiệp có năng lực, quyết tâm, khát vọng kinh doanh để kết nối với các đối tác Bulgaria”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.

Việt Nam - Bulgaria

Việt Nam - Bulgaria

Việt Nam - Bulgaria
Cục Xúc tiến thương mại (VIETRADE), Bộ Công Thương và Cục Xúc tiến Doanh nghiệp vừa và nhỏ Bulgaria đã ký kết thỏa thuận hợp tác nhằm tăng cường phối hợp các biện pháp, hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp hai nước Việt Nam - Bulgaria kết nối kinh doanh

Trong khuôn khổ Hội nghị, Cục Xúc tiến thương mại (VIETRADE), Bộ Công Thương và Cục Xúc tiến Doanh nghiệp vừa và nhỏ Bulgaria đã ký kết thỏa thuận hợp tác nhằm tăng cường phối hợp các biện pháp, hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp hai nước Việt Nam - Bulgaria kết nối kinh doanh.

Việc ký kết Biên bản hợp tác lần này là một trong những hoạt động thúc đẩy hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Bulgaria nhằm triển khai kế hoạch hành động hợp tác giữa hai bên trong bối cảnh Hiệp định EVFTA đã đi vào hiệu lực.

Theo Biên bản hợp tác, hai bên sẽ trao đổi thông tin liên quan đến các chính sách và biện pháp được áp dụng để thúc đẩy và hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam; trao đổi kinh nghiệm tổ chức, điều hành các hoạt động cung cấp dịch vụ cho doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam; tổ chức hội thảo, hội chợ, triển lãm và các hoạt động xúc tiến thương mại khác nhằm tăng cường giao lưu và hợp tác giữa các doanh nghiệp vừa và nhỏ của cả hai nước…