Giỏ hoa từ tình yêu và sự nhiệt huyết

Trên chiếc chiếu hoa đỏ, cả gia đình, 4 người “cha cắm hoa, mẹ tạo kiểu, con phụ giúp”... họ đang cần mẫn, tỉ mỉ hoàn thành những lẵng hoa, giỏ hoa lụa tinh tế, sắc màu. Theo những người thợ làm ra, đ

Tháng 10, ngược ngàn lên mảnh đất Phú Lương (Lạc Sơn, Hòa Bình) chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng và ngạc nhiên khi những lẵng hoa giấy xuất hiện ở khắp nơi từ đầu làng đến cuối bản và trong cả những ngôi nhà xa xa. Từ người già, đến trẻ nhỏ đang cần mẫn, trau chuốt cho những sản phẩm làm lên những lẵng hoa giấy lụa đặc sắc mà độc và lạ.

Dò hỏi dân làng về cái tên Bùi Mạnh Ly, không ai là không biết cái tên quen thuộc, lẫy lừng - người đã đưa sản phẩm hoa giấy lụa về với bà con nơi đây. Không chỉ vậy, năm 2016, Bùi Mạnh Ly đã thành lập Công ty Cổ phần Nông nghiệp Việt Thương với khẩu hiệu “Cùng bạn chăm sóc tương lai”. Công ty của anh là đầu mối đầu tư, cung ứng các loại giống cây trồng, vật nuôi và vật tư nông nghiệp cho bà con nông dân Hòa Bình. Đặc biệt, Công ty còn là nhà sản xuất, phân phối sản phẩm hoa giấy lụa cho bà con Phú Lương, Hòa Bình.

Giỏ hoa gia đình - một hình ảnh đẹp mỗi khi nhắc đến sản phẩm hoa giấy lụa

Đặc biệt hơn, người Phú Lương còn gọi anh với một cái tên thân thuộc khác “Tnú - người con của xóm làng”. Bởi không những đưa sản phẩm hoa giấy lụa về bản, Bùi Mạnh Ly còn giúp bà con Phú Lương có công việc ổn định, thu nhập cao, chất lượng cuộc sống từ đó cũng được nâng cao.

Chia sẻ về ý tưởng sản xuất hoa giấy lụa, anh Bùi Mạnh Ly cho biết, “nó đến rất tình cờ và bất ngờ”. Năm 2011, khi đang lang thang trên Hòa Bình và nhìn thấy vài giỏ hoa tự làm bán ở ven đường. Rút 100.000 đồng còn lại trong túi, anh mua về tìm hiểu, khám phá. Từ một giỏ hoa đơn sơ, Bùi Mạnh Ly đã lên ý tưởng cải tiến, sáng tạo ra nhiều mẫu hoa mới, lạ hấp dẫn người tiêu dùng.

6 năm đồng hành cùng hoa giấy lụa, anh đã gặp không ít khó khăn. Từ khâu tìm kiếm nguồn nguyên liệu đến đầu ra cho sản phẩm. Anh chia sẻ, trong 3 năm đầu tiên, các sản phẩm hoa giấy làm hoàn toàn thủ công nên sản lượng chưa nhiều. Thêm vào đó, nguồn nguyên liệu khan hiếm, không đáp ứng đủ nhu cầu của thị trường.

Anh Bùi Mạnh Ly - người đã lên ý tưởng cải tiến, sáng tạo ra nhiều mẫu hoa giấy lụa mới, lạ 

Năm 2014, sau khi nhập về dây chuyền dập cánh hoa, sản lượng sản phẩm của tăng mạnh, mẫu mã ngày một đa dạng, đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Năm 2016, anh đã cung ứng cho thị trường 229.000 sản phẩm với doanh thu gần 6 tỷ đồng. “Từ chỗ sản xuất sản phẩm, hiện nay, Công ty tập trung sản xuất nguyên liệu để cung cấp cho khách hàng. Khách hàng sẽ tự cắm hoa, tự gửi vào đó niềm vui, niềm yêu thương và cả sự nhiệt huyết, hân hoan. Vụ mùa Mậu Tuất 2018, riêng với sản phẩm hoa giấy lụa, Công ty dự kiến sẽ tiêu thụ gấp 5 lần năm 2016”, anh Bùi Mạnh Ly cho biết.

Mỗi gia đình là một xưởng sản xuất

Chia sẻ với chúng tôi về những bí quyết thành công trên con đường khởi nghiệp với sản phẩm hoa giấy lụa, anh Bùi Mạnh Ly tự tin cười nói, với phương châm mỗi gia đình là một xưởng sản xuất, hoa giấy đã đi trực tiếp vào cuộc sống, bữa cơm của người dân Phú Lương, Hòa Bình.

Theo anh Bùi Mạnh Ly, sản phẩm hoa giấy lụa được làm thủ công hoàn toàn (trừ dây chuyền dập cánh hoa) nhưng nó lại được sản xuất như một sản phẩm công nghiệp, trên dây chuyền hiện đại. Cụ thể, Hòa Bình là nơi xử lý, tập trung nguồn nguyên liệu để sản xuất ra sản phẩm hoa giấy lụa hoàn chỉnh. Tại đây, anh chia ra các nhóm sản xuất. Nhóm thì lo phần cắt chai nhựa (loại chai nhựa 1,5 lít – cắt thành các sợi nhỏ để tạo giỏ hoa), nhóm thì chuyên xử lý hạt xốp, nhóm thì thu gom giấy cắt hoa...

Khâu dán, ghép cuối cùng để làm nên một sản phẩm hoa giấy lụa hoàn hảo

Tất cả các nguyên liệu đã được chuẩn bị một phần sẽ được chuyển về các hộ gia đình để dán, ghép tạo thành một giỏ hoa giấy lụa hoàn chỉnh. Như lời anh kể, “Trên chiếc chiếu hoa đỏ, cả gia đình, 4 người: cha cắm hoa, mẹ tạo kiểu, con phụ giúp... đó là những giỏ hoa được làm ra từ tình yêu thương gia đình”.

Chị Nguyễn Vy Thương, người đồng hành, sát cánh cùng anh Bùi Mạnh Ly trong hành trình khởi nghiệp với sản phẩm hoa giấy lụa cho hay: “Mỗi thành phẩm hoàn hảo, người thợ đặt vào đó bao tâm huyết, đam mê và cả tình yêu thương cháy bỏng. Với giá bán ra trên thị trường hiện tại (từ 120.000- 150.000/giỏ) thì thật sự chưa thỏa đáng. Khi bạn làm được một sản phẩm đẹp, tôi và bạn lại có thêm một niềm vui mới trong đời. Cuộc sống là cho đi mà đâu cần nhận lại...”.

Từ chỗ chưa đáp ứng đủ nhu cầu của người tiêu dùng, đến nay sản phẩm hoa giấy lụa đã có mặt ở 63 tỉnh thành với nhiều mẫu mãHoa giấy lụa được trưng bày tại Hội chợ Xuân 2016

Hiện nay, anh Bùi Mạnh Ly cùng cộng sự đang phối hợp mở rộng thị trường tiêu thụ. Không chỉ ở các đại lý, nhà sách, siêu thị bán đồ trang trí, anh còn liên kết với các cửa hàng gần trường học ký gửi sản phẩm; đưa sản phẩm hoa giấy lụa vào không gian các quán cà phê và dự kiến đưa sản phẩm hoa giấy lụa ra thị quốc tế vào năm 2018.

Về định hướng sắp tới, anh Bùi Mạnh Ly cho biết, vẫn tiếp tục tập trung phát triển sản phẩm hoa giấy lụa. Hoa giấy lụa là nền tảng để anh thực hiện các dự án khác, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp.

Mẫu hoa giấy lụa mới sắp được anh Bùi Mạnh Ly tung ra thị trường dịp Tết Mậu Tuất 2018

Không dừng lại với các sản phẩm từ hoa giấy lụa, anh còn xây dựng “Công viên nông nghiệp” trên mảnh đất Hòa Bình với mục đích đầu tư nuôi trồng các loại giống cây trồng vật nuôi và thủy sản phù hợp với điều kiện khí hậu miền Bắc để cho khách đến thăm quan trải nghiệm.

Không chỉ vậy, Bùi Mạnh Ly còn mở Trung tâm đào tạo ngắn hạn cho nông dân và thanh niên muốn phát triển kinh tế nông nghiệp nông thôn để giúp họ có kiến thức, kinh nghiệm trong chăn nuôi, trồng trọt, giúp họ thay đổi tư duy trong sản xuất nông nghiệp, để họ có niềm vui từ việc sản xuất ra những sản phẩm mới của riêng mình.