Giống như xe máy điện VinFast Klara, ô tô điện lội nước “made in” Nhật đã ngấp nghé Việt Nam

Công ty Funai (Nhật Bản) sắp đưa chiếc ô tô điện cỡ nhỏ mang tên Fomm Concept One vào bán tại thị trường Việt Nam. Xe có thiết kế nhỏ gọn cho đô thị, và đặc biệt hơn là khả năng lội nước và bơi dạng nổi trên mặt nước mà động cơ vẫn hoạt động bình thường.

Chỉ hơn 230 triệu đồng

 

Chiếc xe có giá gần 9.800 Euro, hơn 250 triệu đồng Việt Nam.

Funai khẳng định nếu phát triển được ở Việt Nam, họ sẽ xây dựng một mạng lưới trạm đổi pin, nghĩa là người dùng chỉ việc đến đổi pin để chạy tiếp mà không cần phải chờ sạc đầy.

Dù băn khoăn mức giá 250 triệu đồng liệu đã là giá lăn bánh hay chưa và nếu chưa phải thì khi về Việt Nam, giá thành chiếc ô tô điện này có thể tăng cao hơn, nhưng xét riêng về mặt kỹ thuật, TS Trần Hữu Nhân, Chủ nhiệm Bộ môn Kỹ thuật ô tô -Máy động lực, Đại học Bách khoa TP.HCM, cho hay, với tốc độ tối đa 80km/h, chiếc Fomm Concept One đã đạt chuẩn để làm mẫu xe thành thị (city car) và nếu làm truyền thông tốt thì đây sẽ là dòng sản phẩm tạo điểm nhấn.

Theo quy định của Việt Nam, về thiết kế, ô tô muốn lưu hành thì phải đạt tốc độ 60km/h trở lên, quy định tốc độ tối thiểu trên đường cao tốc là 60km/h. Vì thế, sản phẩm này của Nhật Bản đã thỏa mãn yêu cầu.

“Nếu xe phục vụ đi trong thành phố và doanh nghiệp có chiến lược truyền thông tốt thì đây sẽ là dòng sản phẩm có thể tạo điểm nhấn", TS Nhân nhận xét.

Tính năng nổi trội của chiếc xe ô tô điện Nhật Bản là khả năng lội nước, thích hợp ở các khu đô thị  bị ngập lụt khi mưa to.

"Khi xe điện muốn bán ra thị trường, đặc biệt là thị trường Việt Nam thì khả năng lội nước chính là câu hỏi đầu tiên mà người tiêu dùng đặt ra. Với lý do đó có thể thấy doanh nghiệp Nhật Bản đã nghiên cứu kỹ thị trường Việt Nam từ trước và dĩ nhiên, về mặt kỹ thuật, người ta có thể làm được hết”- TS Nhân chia sẻ.

Ngay như Vinfast cũng đã nắm bắt được nhu cầu này của người dùng khi tung ra dòng xe máy điện VinFast Klara được quảng bá là có khả năng lội nước", ông Nhân nói.

Thí điểm làm taxi

 

Tuy nhiên, ông cũng chỉ ra rằng, dẫu đó là tính năng nổi trội nhưng chưa phải là yếu tố quyết định tất cả.

Người Việt vẫn chưa có thói quen sử dụng ô tô điện. Vì thế, yêu cầu đầu  tiên của người tiêu dùng đối với chiếc xe này là phải có quá trình trải nghiệm thực tế để từ đó đánh giá chất lượng của xe cũng như xem yêu cầu sử dụng xe của người dân có được thỏa mãn hay không.

Chiếc xe với tính năng kỹ thuật như vậy thì phù hợp di chuyển trong bán kính chừng 50km, tức chạy trong nội đô. Ở nước ngoài, khi ô tô điện ra đời, doanh nghiệp thường nhận được sự hỗ trợ của nhà nước bởi đây là dòng sản phẩm góp phần làm giảm ô nhiễm môi trường.

“Vì vậy, để đạt hiệu quả và nếu nhà nước có các chính sách khuyến khích dòng sản phẩm này thì có thể sử dụng thí điểm loại ô tô điện nói trên làm taxi vì taxi phần nhiều di chuyển trong nội đô. Và đây sẽ là bước khởi đầu để đánh giá chất lượng của chiếc xe như thế nào", TS Trần Hữu Nhân nhấn mạnh.

Hát Quy