Giữa cao điểm giãn cách xã hội: Hàng tiêu dùng dồi dào nguồn cung, sức mua giảm

Báo cáo nhanh của lực lượng quản lý thị trường các tỉnh, thành phố cho biết, trong ngày 6/4, nguồn cung các mặt hàng lương thực, thực phẩm tương đối đầy đủ, không có hiện tượng khan hàng, sốt giá. Tuy nhiên, sức mua có phần hạn chế.

Theo báo cáo nhanh của lực lượng Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, trong ngày 6/4/2020, các cơ sở kinh doanh cơ bản đã chấp hành nghiêm việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết. Các siêu thị, cửa hàng tiện ích tăng lượng dự trữ hàng hóa nên nguồn cung các mặt hàng lương thực, thực phẩm tương đối đầy đủ.

Tại Quảng Trị, các doanh nghiệp đầu mối, đại lý cung ứng hàng hóa, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, chợ dân sinh đáp ứng đủ nhu cầu lương thực, thực phẩm của người dân, không có hiện tượng khan hàng, sốt giá.

Nguồn cung mặt hàng nước rửa tay sát khuẩn, khẩu trang vải thông thường, khẩu trang vải kháng khuẩn dồi dào, tuy nhiên mặt hàng khẩu trang y tế khan hiếm.

Giá cả một số mặt hàng thực phẩm như sau: Giá mỳ tôm Gấu đỏ loại 63g/gói, 30 gói/thùng: 63.000 đồng/thùng, giá mỳ tôm Hảo Hảo loại 75g/gói, 30 gói/thùng: 105.000 đồng/thùng, giá thịt lợn vai: 135.000 đồng/kg (giảm 5.000 đồng/kg), giá thịt lợn hơi: 75.000 đồng (giảm 5.000 đồng/kg); thịt lợn hấp Hạ Long 150g: 25.000 đồng/hộp.

giãn cách xã hội
Ngày thứ 6 thực hiện giãn cách xã hội, nguồn cung hàng hóa dồi dào, không có hiện tượng khan hàng, sốt giá, nhưng sức mua của người dân bắt đầu giảm

Tại Tiền Giang, đa số các cơ sở kinh doanh ăn uống, dịch vụ trên địa bàn tỉnh đều đã tạm dừng hoạt động để phòng chống dịch Covid-19. Các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ truyền thống,...vẫn hoạt động bình thường đảm bảo nhu cầu cho người tiêu dùng.

Trong đó, các thực phẩm thiết yếu như: Gạo, đường, sữa, mì gói, rau, thịt,...đều khá dồi dào, nhưng sức mua của người dân có phần hạn chế so với ngày thường do người dân cơ bản chấp hành nghiêm Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch bệnh Covid-19 như đeo khẩu trang, ở nhà, chỉ ra ngoài khi thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm...

Để hỗ trợ người dân dễ dàng tiếp cận các điểm bán khẩu trang vải (khẩu trang vải kháng khuẩn, khẩu trang vải kháng khuẩn, kháng giọt bắn, khẩu trang vải thường) để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Vụ Thị trường trong nước liên tục cập nhật và cung cấp trên cổng thông tin điện tử của Bộ Công Thương thông tin về danh sách các điểm bán khẩu trang vải các loại trên địa bàn một số tỉnh, thành phố.

Trong thời gian tới, Tổng cục sẽ tiếp tục chỉ đạo lực lượng QLTT tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp buôn lậu, gian lận thương mại, đầu cơ găm hàng, gây khan hiếm giả tạo, hàng giả, hàng nhái trên thị trường, nhất là các mặt hàng thiết yếu trong phòng chống dịch như khẩu trang, nước rửa tay khô, vật tư y tế.

giãn cách xã hội
Bên cạnh việc bình ổn thị trường hàng hóa, lực lượng quản lý thị trường các tỉnh, thành phố liên tục ra quân, kiểm tra, kiểm soát các mặt hàng phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19

Thống kê của lực lượng quản lý thị trường các tỉnh, thành phố cho biết, trong ngày 6/4/2020, lực lượng đã kiểm tra, giám sát 38 vụ việc, xử lý 1 vụ vi phạm liên quan đến mặt hàng khẩu trang và nước sát khuẩn, số tiền xử phạt hành chính hơn 22 triệu đồng.

Lũy kế từ ngày 31/1 đến ngày 6/4/2020, lực lượng quản lý thị trường cả nước đã kiểm tra, xử lý 7.689, số tiền xử phạt vi phạm hành chính hơn 3,2 tỷ đồng

Điển hình, ngày 6/4/2020, Cục QLTT TP. Hồ Chí Minh đã kết thúc xử lý 1 vụ việc, phạt tiền 22,5 triệu đồng.

Trong thời gian tới, Cục Quản lý thị trường thành phố tiếp tục chỉ đạo các Đội QLTT chủ động quản lý địa bàn, phối hợp lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý kinh các hành vi doanh hàng hóa nhập lậu, sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng hóa kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ, gian lận thương mại.

Đồng thời, xử lý nghiêm các hành vi thu gom, găm hàng, tăng giá bất hợp lý đối với nhóm hàng hóa thiết yếu như lương thực, thực phẩm, xăng dầu, thuốc tân dược, các loại vật tư, trang thiết bị y tế, bảo vệ sức khỏe dùng để phòng, chống dịch đặc biệt là bộ trang phục phòng chống dịch, khẩu trang y tế, khẩu trang kháng khuẩn, dung dịch diệt khuẩn

 

Hạ An