Nghĩ đến đã thấy ngon

 

Thực tế thì thịt kho tàu là một trong những món ăn ngon khó cưỡng. Sau khi kho lịch xịch trên bếp hàng tiếng đồng hồ, miếng thịt trở nên mềm, thơm, béo và rất bùi nên cả trẻ nhỏ và người lớn đều thích món ăn này. Đây là món ăn được đánh giá có giá trị dinh dưỡng cao. Nhưng các chuyên gia dinh dưỡng thì đưa ra lời khuyên: Không nên ăn hàng ngày và cũng nên giảm lượng nước cốt dừa khi kho cùng nồi thịt.

Đó là vì món thịt kho tàu ngon khi loại thịt nửa nạc và nửa mỡ, vì vậy món ăn này đã có chất béo. Nếu như cho thêm lượng lớn nước cốt dừa vào nấu cùng, trong nước có nhiều axit béo no, ăn vào sẽ dễ gây ra đầy bụng, khó tiêu và tăng cân.

Đặc biệt, thịt kho tầu còn không thể thiếu vị ngọt từ đường nên món ăn này lại càng giàu năng lượng. Ths.BS Doãn Thị Tường Vi, Phó Viện trưởng Viện dinh dưỡng lâm sàng cho hay.

Axít béo no có nhiều trong nước cốt dừa sẽ không tốt cho tim mạch, người mắc bệnh tim mạch không nên ăn món ăn này quá nhiều, chỉ nên ăn với mục đích thưởng thức.

Phải “cai nghiện” thôi

 

Bác sĩ Tường Vi cho biết, món thịt kho tàu rất phù hợp với trẻ nhỏ do giàu chất đạm, chất béo, nhiều năng lượng tốt cho quá trình phát triển của trẻ nhỏ. Tuy nhiên, trẻ thừa cân béo phì thì hạn chế ăn món ăn này.

Còn đối với người lớn không mắc bệnh chuyển hóa, không thừa cân cũng không nên ăn món ăn này quá nhiều để tránh rước bệnh vào thân. Do món thịt kho tàu có chứa khá nhiều cholesterol và axit béo, về lâu dài sẽ không tốt cho cơ thể, có thể gây ra những rối loạn về chuyển hóa.

Còn đối với người cao tuổi, nên chọn ăn phần thịt nạc hạn chế ăn nhiều mỡ và chế biến món ăn nhạt.

Xem ra, thịt kho tầu đã hết đường tồn tại?

Vẫn tồn tại với điều kiện ăn thưa ra và khi ăn phải ăn kèm thêm nhiều chất xơ để cân bằng lại dinh dưỡng.

"Món ăn dù ngon, giàu dinh dưỡng nhưng không phải ăn nhiều sẽ tốt. Để tốt cho sức khỏe khi ăn cần lưu ý đa dạng các món ăn, trong mâm cơm vẫn có cá, rau xanh, hoa quả… Ăn đa dạng sẽ giúp bạn vẫn thưởng được món thịt kho tàu ngon, hấp dẫn mà không lo bị lên cân và rối loại chuyển hóa…", bác sĩ Tường Vi nói.