Goldman Sachs: Giá dầu thô Brent quý 2/2020 sẽ đạt 25 USD/thùng

Ngân hàng đầu tư Goldman Sachs vừa qua đã nâng dự báo giá dầu thô Bren trong quý 2/2020 lên mức 25 USD/thùng nhờ các yếu tố cơ bản trên thị trường được cải thiện và liên minh OPEC+ cắt giảm sản lượng khai thác.
Tàu chở dầu thô
Giá dầu thô đang tăng trở lại khi các yếu tố cơ bản trên thị trường được cải thiện, nhu cầu sử dụng dầu thô có thể sẽ tăng trở lại trong những tuần tới khi các biện pháp phong toả được nới lỏng tại nhiều nơi trên toàn cầu (Ảnh: The Wall Street Journal)

Tập đoàn ngân hàng đầu tư Goldman Sachs đã nâng dự báo giá dầu thô Brent trong quý 2/2020 lên mức 25 USD/thùng, so với mức 20 USD/thùng trước đây; đồng thời, dự báo giá dầu thô Brent cho cả năm 2020 được dự báo đạt 35,8 USD/thùng, tăng nhẹ so với mức 35,2 USD/thùng trong dự báo trước.

Trong năm  2019, giá dầu thô Brent, giá dầu thô chuẩn cho thị trường quốc tế, đạt trung bình 64,16 USD/thùng. Với mức dự báo giá vừa được Goldman Sachs đưa ra thì giá dầu thô trong năm 2020 có thể giảm đến 44% so với năm 2019.

Ngân hàng Goldman Sachs nhận định có vẻ như thị trường dầu mỏ đã vượt qua cơn khủng hoảng về thiếu hụt kho chứa dầu thô nhờ các yếu tố cơ bản trên thị trường đang được cải thiện, các hình thức lưu trữ dầu thô mới được đưa ra trong khủng hoảng và khả năng lượng dư cung dầu thô trong tháng 5/2020 sẽ thấp hơn so với các dự báo trước đó.

Chốt phiên giao dịch ngày 1/5, giá dầu thô Brent đã tăng vượt mốc 26 USD/thùng trong bối cảnh thoả thuận cắt giảm gần 10% tổng nguồn cung dầu thô toàn cầu của liên minh OPEC+ bao gồm Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các quốc gia khai thác dầu thô đồng minh chính thức được thực thi. Theo đó, liên minh OPEC+ sẽ cắt giảm sản lượng khai thác trong tháng 5 và tháng 6/2020 nhằm giảm tình trạng dư cung trên thị trường.

Ngân hàng Goldman Sachs dự báo đà tăng giá dầu thô trong giai đoạn gần đây có thể sẽ kéo dài đến tháng 5/2020 và giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) sẽ được nâng về mức 25 USD/thùng. Chốt phiên giao dịch ngày 1/5, giá dầu thô WTI đạt 19,78 USD/thùng. Tính chung cả tuần giao dịch vừa qua (27/4 – 1/5), giá dầu thô Brent và WTI đã lần lượt bật tăng mạnh 23% và 17%, chấm dứt mạch giảm giá kéo dài 3 tuần liên tiếp.

Tuy nhiên, thị trường vẫn sẽ đối mặt với những biến động mạnh của giá dầu thô và thị trường dầu mỏ hàng hoá vật chất vẫn đang đối mặt với tình trạng dư cung, bên cạnh đó nhu cầu sử dụng dầu thô vẫn tiếp tục ở mức thấp trong thời gian tới, theo Goldman Sachs.

Ngân hàng Goldman Sachs nhận định nhu cầu sử dụng dầu thô sẽ dần tăng trở lại trong những tuần tời đây khi các biện pháp phong toả ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh dần được nới lỏng tại nhiều nơi trên toàn cầu.

Quang Đặng (Theo Reuters)