Google dứt khoát không trả tiền bản quyền cho các hãng truyền thông

Tập đoàn công nghệ Google của Mỹ ngày 25/9 cho biết sẽ không trả tiền cho các hãng truyền thông châu Âu. khi đăng những trích đoạn tin tức, hình ảnh hay video trong kết quả tìm kiếm.
Google tuyên bố không trả tiền bản quyền
Google tuyên bố không trả tiền bản quyền cho các hãng truyền thông

Google cho biết sẽ chỉ hiển thị trong kết quả tìm kiếm và trên Google News những sản phẩm thông tin của các tổ hợp truyền thông đã cho phép Google sử dụng miễn phí.

Thông báo trên được đưa ra sau khi Pháp trở thành nước châu Âu đầu tiên phê chuẩn luật cải cách bản quyền của EU tháng 7 vừa qua.

Theo đó, các đại gia trực tuyến như Google và Facebook sẽ phải trả tiền cho nhà cung cấp nội dung gốc, điển hình là các báo điện tử khi người dùng Internet tham khảo các nội dung được trích hoặc đăng tải lại trên các công cụ tìm kiếm hay mạng xã hội này. 

Luật Bản quyền còn quy định, các nhà báo, phóng viên, tác giả trực tiếp của các bài viết, video hay sản phẩm âm thanh cũng sẽ nhận được một phần thù lao, trong số thù lao mà Google hay Facebook trả cho cơ quan chủ quản.

Quy định mới tạo ra "các quyền kề cận" để bảo vệ bản quyền - và trả tiền nhuận bút - cho các công ty truyền thông khi nội dung của họ được sử dụng trên các trang mạng khác như các công cụ tìm kiếm.

Cuộc chiến giữa các nhà xuất bản và nền tảng mạng xã hội đang ngày càng tăng sức móng khi người dùng bắt đầu chuyển từmáy tính sang thiết bị di động để theo dõi tin tức. Theo thống kê của Pew, số người chọn đọc tin trên thiết bị di động đã tăng lên 65% trong năm 2017.

Thanh Xuân