Google vs Amazon: Ai sẽ thắng trên thị trường giọng nói?

Thị trường giọng nói sẽ cho phép người dùng dễ dàng tìm kiếm và mua các mặt hàng từ tivi thông minh của họ, đặc biệt là nội dung kỹ thuật số, và dữ liệu cho thấy Amazon có thể đang dẫn đầu.

Google và Amazon đã tham gia vào một cuộc chiến giành quyền thống trị loa thông minh. Tuy nhiên, có bằng chứng mới cho thấy Google Assistant và Alexa - trợ lý giọng nói tương ứng của 2 công ty này - sẽ sớm có một lãnh thổ rộng lớn hơn nhiều để cạnh tranh nhau.

Một báo cáo gần đây của Juniper Research cho biết vào năm 2023, sẽ có 8 tỷ thiết bị có trợ lý giọng nói, tăng mạnh so với con số 2,5 tỷ của cuối năm 2018, và thị trường "giọng nói" khổng lồ trị giá 80 tỷ USD sẽ phát triển theo xu hướng này. Thị trường giọng nói mới này sẽ bao gồm doanh số bán được thực hiện thông qua trợ lý giọng nói – gồm hàng hóa thật và doanh số kỹ thuật số - nhưng chủ yếu sẽ bao gồm hàng hóa kỹ thuật số (chẳng hạn như các ứng dụng và nội dung số).

Nghiên cứu trên cho thấy một trong ba loại thiết bị hàng đầu sẽ có được tăng trưởng trong mảng trợ lý bằng giọng nói là loa thông minh. Hiện tại, Google có dòng loa thông minh Google Home cạnh tranh trực tiếp với loa thông minh Echo của Amazon. Dữ liệu mới nhất cho thấy các thiết bị Echo (với trợ lý giọng nói Alexa của Amazon) hiện chiếm khoảng 70% thị trường loa thông minh.

Tuy vậy, dữ liệu của Juniper cho thấy hai công ty này cũng có thể đang đấu nhau để mở rộng trợ lý giọng nói của họ trong một thị trường mới – đó là tivi thông minh. Trong năm năm tới, tivi thông minh có trợ lý giọng nói dự kiến ​​sẽ có tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 121,3%, vượt trội so với con số 41,3% của loa thông minh.

Theo James Moar, chuyên gia phân tích của Juniper, tivi thông minh được kì vọng ​​sẽ thúc đẩy doanh số bán hàng trong thị trường thương mại giọng nói, vì chúng cung cấp một "bối cảnh hình ảnh đang thiếu loa thông minh".

Chỉ trong tháng này, Samsung cho biết họ sẽ thêm sự hỗ trợ dành cho Alexa và Google Assistant ở những chiếc tivi thông minh mới nhất do họ sản xuất (mặc dù trợ lý độc quyền của riêng họ, Bixby, sẽ xử lý một số lệnh bằng giọng nói ở những chiếc tivi này). Đó là một thông báo quan trọng, khi xét đến việc Samsung hiện là nhà sản xuất tivi lớn nhất trên thế giới. Các nhà sản xuất tivi khác, gồm LG Electronics, Sony và Vizio, đã có những động thái tương tự.

Mặc dù đây chỉ là những tích hợp trợ lý giọng nói "khiêm tốn" ở thời điểm này, nhưng có thể sẽ không lâu nữa trước khi hầu hết các tivi mới cho phép kết hợp với Alexa và Google Assistant.

Và khi nhiều công ty hơn thêm trợ lý giọng nói của Google và Amazon vào thiết bị của họ, điều đó sẽ khiến cho hai công ty này phải tham gia vào một cuộc chiến trên thị trường giọng nói.

google

Thị trường giọng nói sẽ cho phép người dùng dễ dàng tìm kiếm và mua các mặt hàng từ tivi thông minh của họ, đặc biệt là nội dung kỹ thuật số, và dữ liệu cho thấy Amazon có thể đang dẫn đầu.

Nói về các phân khúc tivi thông minh, loa thông minh và công nghệ đeo (wearable), nghiên cứu của Juniper lưu ý rằng: "Trong các danh mục này, Alexa của Amazon đã trở thành người dẫn đầu, thiết lập tốc độ cho thị trường này".

Giá trị của việc cài đặt Alexa trong các thiết bị không chỉ đến từ doanh số mà nó có thể tạo ra từ nền tảng của Amazon - như đặt mua thêm kem đánh răng ngay khi người dùng nghĩ về nó - mà còn đến từ việc thu thập lượng dữ liệu khổng lồ được tạo ra từ những tìm kiếm bằng giọng nói của người dùng. Doanh nghiệp quảng cáo đang phát triển của Amazon có thể sử dụng thông tin đó để tạo ra các mẩu quảng cáo thậm chí tốt hơn trên trang web của mình để thúc đẩy doanh số.

Dĩ nhiên vẫn còn sớm trong cuộc đua này để gọi tên người chiến thắng, nhưng với việc Amazon cởi mở hơn nhiều khi cho phép Alexa được tích hợp trực tiếp vào các thiết bị của bên thứ ba - gồm loa thông minh, thiết bị điều hướng trong xe, đèn thông minh và bộ điều nhiệt - thì rõ ràng rằng công ty này có một lợi thế có thể thành công khi thị trường giọng nói trị giá 80 tỷ USD này hình thành.