Gương sáng Bùi Đức Thịnh

Hơn 20 năm công tác, kỹ sư Bùi Đức Thịnh Phó Trưởng phòng Đầu tư xây dựng, Công ty Truyền tải điện 4 (PTC4) luôn say mê nghiên cứu, sáng kiến, cống hiến và nêu cao tinh thần lao động sáng tạo, mang lại giá trị nhiều tỷ đồng cho Công ty.

Chính vì thế anh vinh dự được nhận giải thưởng “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” Tôn Đức Thắng lần thứ 18 năm 2018 là phần thưởng, thể hiện sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực, cố gắng say mê lao động sáng tạo trong nghề nghiệp của anh.

Năm 2017, Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) giao Công ty Truyền tải điện 4 lắp đặt các tụ bù ngang trên lưới điện truyền tải 5 trạm biến áp 220kV Xuân Lộc (Đồng Nai), Mỹ Phước (Bình Dương), Tây Ninh, Long An và Cao Lãnh (Đồng Tháp) nhằm nâng cao chất lượng điện áp, ổn định hệ thống điện cũng như giảm tổn thất điện năng cho khu vực miền Nam. Tuy vậy, trong quá trình PTC 4  triển khai dự án thì việc đặt hàng các máy cắt của Công ty ở Châu Âu bị gặp khó khăn, hàng không kịp vận chuyển từ Thụy Điển về Việt Nam.

 Đứng trước nguy cơ toàn dự án bị “treo”, không đảm bảo tiến độ, chất lượng các công trình. Kỹ sư Bùi Đức Thịnh đã ngay lập tức phối hợp với các đồng nghiệp cố gắng, nỗ lực nghiên cứu, tìm tòi các giải pháp khắc phục. Qua nghiên cứu khảo sát, Bùi Đức Thịnh đề xuất mượn tạm 5 máy cắt thuộc một dự án khác trong ngành. Tuy  nhiên, vấn đề phát sinh là các thiết bị mượn do được thiết kế đặc thù cho từng dự án nên cần phải hiệu chỉnh một số chi tiết cho phù hợp. Vấn đề đặt ra là việc hiệu chỉnh này không làm thay đổi đặc tính, thông số kỹ thuật của thiết bị. Bùi Đức Thịnh đã tập trung mày mò, nghiên cứu các tài liệu của nhà sản xuất thực hiện thành công việc điều chỉnh một số điểm như mạch đóng/cắt, điều chỉnh khối lượng cáp… mà vẫn không làm thay đổi đặc tính, không vi phạm điều kiện bảo hành thiết bị đi mượn. 5 máy cắt mượn tạm được lắp đặt và đóng điện, đưa vào vận hành 5 dàn tụ bù tại 3 khu vực gồm Cao Lãnh (Đồng Tháp), Mỹ Phước (Bình Dương) và Tây Ninh. Các dàn tụ bù được đưa vào khai thác đã góp phần nâng cao chất lượng điện áp tại các khu vực, đảm bảo an toàn cho lưới điện truyền tải khu vực miền Nam. Về giá trị làm lợi do giảm tổn thất điện năng, chỉ tính riêng khi đóng 2 dàn tụ bù tại trạm biến áp 220kV Mỹ Phước đã mang lại giá trị gần 12,5 tỷ đồng/năm vận hành.

Giải thưởng Tôn Đức Thắng lần thứ 18 năm 2018, là phần thưởng cao quý cho người kỹ sư, gắn bó với nghề, có nhiều phẩm chất đáng ngưỡng mộ, xứng đáng được tôn vinh và nhân rộng điển hình trong công nhân viên chức lao động với nhiều sáng kiến, nghiên cứu khoa học thiết thực, được áp dụng vào quá trình lao động sản xuất kinh doanh. Anh đã đã thổi luồng sinh khí mới, truyền lửa, truyền nghề cho đội ngũ kỹ sư, công nhân Công ty PTC4 tích cực khơi nguồn sáng tạo.

Thanh Tú