Gương sáng trên tầng than

Gương mặt thợ lò giỏi Nguyễn Trọng Thái, Công ty Than Hà Lầm như một hiệu ứng lan tỏa trong phong trào thi đua lao động sản xuất, đối với thế hệ thợ lò trẻ trong Công ty và ngành than Quảng Ninh.

Hơn 20 năm làm việc, anh đã có hàng chục sáng kiến cải tiến kỹ thuật nâng cao sản lượng than, tiết kiệm chi phí trong sản xuất rất hiệu quả, được nhận nhiều khen thưởng của Công ty, Tập đoàn Công nghiệp Than khoáng sản Việt Nam (TKV), Trung ương. Năm 2018 anh là 1 trong 6 gương mặt điển hình của Tập đoàn TKV, được tham dự chương trình “70 năm Bác Hồ kêu gọi thi đua ái quốc” tại Hà Nội.

Sinh ra và lớn lên tại huyện Kinh Môn tỉnh Hải Dương, năm 1993 Nguyễn Trọng Thái được tuyển vào làm việc tại Công ty Than Hà Lầm. Anh Thái tâm sự: “Khi được vào hàng ngũ thợ lò của công ty mình rất vui và thấy tự hào lắm và luôn tự nhủ phải học hỏi kỹ thuật đàn anh đi trước, phải phấn đấu. Lúc đó chỉ mong sao làm thật tốt để có mức lương thu nhập cao gửi về giúp bố mẹ bớt khó khăn, do chịu khó làm việc nên sản lượng than luôn đạt cao…”. Năm 1997, anh được cử đi học lớp kỹ thuật hầm lò, sau khi ra trường được xếp vào làm dây chuyền chính. Điều đáng nói là ra trường sau 1 năm anh đã được đặc cách lên thợ lò 6/6 (bậc cao nhất của thợ lò). Điều kiện làm việc trong môi trường khó khăn, kiến tạo địa chất phức tạp, vỉa vách phay đá, đi sâu trong lòng đất -300m, môi trường làm việc rất khó khăn. Nhưng với tinh thần “ở đâu khó là ở đó có thanh niên”, đội ngũ công nhân lò được đào tạo chính quy, lại có kinh nghiệm đi lò nhiều năm, công ty luôn đổi mới công nghệ khai thác hầm lò tiên tiến, nên năng suất lao động đạt rất cao.

Được anh em tín nhiệm bầu làm tổ trưởng, trực tiếp quản lý 30 lao động, anh Thái luôn gương mẫu tiếp thu và lắng nghe ý kiến xây dựng của đồng nghiệp, tạo nên một tổ sản xuất đoàn kết vững mạnh. Mỗi khi có công nghệ mới là anh học hỏi, nghiên cứu quy trình của từng loại thiết bị, vật tư trong đào lò xây dựng cơ bản. Thái tận tình chia sẻ những kinh nghiệm của mình giúp đỡ đồng nghiệp, kèm cặp gần 100 công nhân thi nâng bậc để đáp ứng các tình huống khó khăn trong lao động. Trên khai trường công tác an toàn trong hầm lò luôn được anh đặt lên hàng đầu, với phương châm “An toàn để sản xuất”. Anh cũng chấp hành nghiêm túc quy trình, quy chuẩn, quy định an toàn, luôn nhắc nhở anh em trong tổ phải tuyệt đối không được làm bừa, làm ẩu chạy theo sản lượng. Vì vậy hơn 20 năm qua tổ của anh Thái phụ trách không có tai nạn sự cố loại 3 trở lên. Trong môi trường làm việc nghiêm túc đó, nhiều anh em trong tổ đã phấn đấu trưởng thành, nay giữ nhiều vị trí chỉ đạo sản xuất trong công ty, cho công ty nhiều gương người tốt việc tốt, có kết quả cao trong các kỳ thi an toàn viên giỏi, thợ lò giỏi cấp công ty và Tập đoàn TKV.

Vào những năm 1990 - 2002, khi đó khai thác than hầm lò vẫn còn thủ công, thiết bị máy móc thô sơ nên làm việc rất vất vả. Với lòng nhiệt huyết của Đảng viên trẻ, sự yêu nghề cùng với ham học hỏi, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, cần cù chịu khó, năng động và sáng tạo, anh Thái đã có những sáng kiến hay được áp dụng vào sản xuất, có giá trị lớn hàng trăm triệu đồng như: Dập bụi phun sương trên khai trường khai thác mỏ và các đầu máy thiết bị, trong hầm lò… từ năm 2002 đến nay rất hiệu quả, làm giảm tối thiểu về môi trường bụi. Đặc biệt là sáng kiến nối dài máy khoan thi công các đường lò có độ dốc lớn của tầng than, so với thiết kế máy khoan ROBBINS ngoại nhập. Hàng năm có những đề xuất rất thiết thực như: Thay đổi chu kỳ đào lò 2 lớp, nâng cao năng suất than và tiết kiệm chi phí sản xuất. Thi công lắp đặt máng trượt thượng chứa than trung gian tại lò thượng thông gió mức -280m, làm giảm ách tắc, tăng năng suất, tiết kiệm phí vận hành và điện năng. Có những sáng kiến không ở trong phạm vi hầm lò mà còn được áp dụng ở những phân xưởng khác. Công ty tín nhiệm giao trọng trách nhiều công trình (CT) khó: CT nối thông gió sang giếng phụ mức -300m, CT khoanh vùng lò chợ cơ giới hóa dọc vỉa 7.3 - 300, CT boong ke rót than mức -270m đến -300m và nhiều công trình quan trọng khác.

Năm 2002, Nguyễn Trọng Thái được bầu Chủ tịch công đoàn cơ sở, anh càng có điều kiện gần gũi, tiếp xúc rộng với anh em đồng nghiệp. Ngoài việc giúp nhau trong lao động sản xuất cũng như trong cuộc sống, anh còn động viên, cảm hóa được một số anh em đồng nghiệp bỏ rượu chè, đánh bạc. Với tư cách là một đội trưởng tổ sản xuất, anh luôn xung phong nhận việc khó và tham gia công tác cứu hộ, xử lý các tình huống khó khăn giúp các đơn vị bạn trong tập đoàn: Tham gia cứu hộ sự cố bục nước tại mỏ than Thành Công năm 2011. Đặc biệt sự cố sập hầm thủy điện Đạ Dâng Lâm Đồng năm 2014, anh là 1 trong 5 thợ đào hầm của công ty tham gia cùng đoàn cứu hộ, không quản ngày đêm tích cực đào hầm trong phương án thần tốc của TKV, đã cứu 12 công nhân bị mắc kẹt đưa ra ngoài an toàn. Là một Đảng viên ưu tú trong 7 năm liên tục từ năm 2009 - 2015, tổ đội sản xuất KTCB 1 do Thái làm tổ trưởng luôn đạt năng suất cao, dẫn đầu Tập đoàn TKV. Năm 2015, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã đến thăm và chúc tết gia đình anh.

Thành tích cá nhân của người thợ lò Nguyễn Trọng Thái thì rất nhiều, luôn gắn liền với thành tích của tổ đào lò xây dựng cơ bản và sự phát triển của Công ty than Hà Lầm. Anh được công ty bầu chọn là thợ lò giỏi nổi bật xuất sắc. Tấm gương Thái như một hiệu ứng tích cực, được lan tỏa trong phong trào thi đua lao động sản xuất, để ngày càng có nhiều gương mặt sản xuất giỏi trong Công ty than Hà Lầm. Nguyễn Trọng Thái được tôn vinh ở nhiều hội nghị, tuyên dương điển hình tiên tiến, đạt giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh năm 2013, giải thưởng “Vinh quang Việt Nam” lần thứ 11 - năm 2014. Năm 2017 anh được ghi danh tại chương trình “Vinh quang Việt Nam - Dấu ấn 30 năm đổi mới” của tổng LĐLĐ Việt Nam và Ban khen thưởng TW phối hợp báo Lao động tổ chức. Nhiều năm liền được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2007 - 2015. Huân chương lao động hạng Ba năm 2010. Danh hiệu Chiến sĩ thi đua Bộ Công thương năm 2009 - 2011 - 2012 - 2014. Năm 2018 anh là 1 trong 6 gương mặt điển hình của ngành than tham dự chương trình “70 năm Bác Hồ kêu gọi thi đua ái quốc” .

Nguyễn Trọng Thái được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trao quà lưu niệm tại chương trình “Vinh quang Việt Nam - Dấu ấn 30 năm đổi mới”.

 

Hơn 20 năm đã đi qua hàng ngàn mét lò, tới độ sâu -300m trong lòng đất. Khó khăn vất vả là thế, nhưng người thợ lò Nguyễn Trọng Thái vẫn say mê với gương than, với đường lò và chưa bao giờ có ý định chuyển nghề. Được làm việc và sống trong môi trường của Công ty than Hà Lầm, là đơn vị chăm lo sức khỏe đời sống công nhân, công ty luôn đổi mới công nghệ, đầu tư thiết bị hiện đại nhất vào sản xuất, nên công nhân được tiếp cận với công nghệ cao. Anh còn nói vui: “Tôi sợ đến tuổi phải nghỉ hưu, phải xa rời những con đường hầm lò thân quen đã gắn bó với tôi cả cuộc đời”… Đúng vậy, ngành than có nhiều người thợ lò giỏi, cống hiến hết mình như anh, họ đang góp phần làm ra hàng triệu tấn than “vàng đen” cho Tổ quốc, làm cho bức tranh của ngành than thêm sống động. Hình ảnh những người thợ lò trong lòng đất, trên những tầng than, luôn là những cảm xúc mãnh liệt để sáng tác văn học, ra đời nhiều tác phẩm nghệ thuật hay. Trong đó có Nguyễn Trọng Thái - một công nhân lao động điển hình, chiến sỹ thi đua giỏi để lớp trẻ noi gương và bước tiếp truyền thống công nhân vùng mỏ.