Hà Lan nuôi bò sữa trên biển

Công ty Beladon (Hà Lan)- một công ty chuyên thiết kế các công trình trên nước- vừa xây dựng một trang trại bò sữa nổi đầu tiên trên thế giới trị giá 3 triệu USD tại một cảng biển ở thành phố Rotterdam.

Hệ thống chăn nuôi này sẽ góp phần giải quyết những thách thức mà con người đang phải đối mặt như dân số tăng nhanh, đất đai bị thu hẹp do biến đổi khí hậu và nước biển dâng.

Thông tin trên website trang trại cho biết nơi đây có thể nuôi tối đa 40 con bò và hiện tại đang có 32 con bò sữa. Mỗi ngày, đàn bò sản xuất khoảng 800 lít sữa tươi, được xử lý tại chỗ thành sữa thanh trùng và sữa chua bán cho hệ thống siêu thị Lidl ở Rotterdam- nơi có lượng khách hàng lớn.

Đàn bò sống ở tầng hai và khu vực xử lý chất thải ở tầng trệt. Trang trại tự sản xuất điện bằng hệ thống pin mặt trời nổi trên nước. Đàn bò được ăn cỏ tươi từ đồng cỏ trên bờ. Ngoài ra, chúng ăn cỏ cắt từ các sân golf, sân bóng đá của thành phố.

Phân bò được xử lý để dùng làm phân bón hữu cơ bón cho đồng cỏ trước trang trại. Nước tiểu bò, có đến 90% là nước, sẽ được xử lý và xả ra khu vực bến cảng hoặc tái sử dụng. Toàn bộ quá trình nói trên tạo ra một vòng tuần hoàn, trong đó tận dụng tối đa sản phẩm thừa của nhiều ngành khác nhau.

So với loại chuồng bò truyền thống, trang trại bò nổi ở Rotterdam có nhiều điểm vượt trội như chắc chắn hơn, chuồng bò riêng với diện tích lớn hơn, sàn nhà mềm hơn và sạch hơn.

Nhà nghiên cứu Jan Willem van der Schans tại Viện Nghiên cứu kinh tế Wageningen (Hà Lan), chuyên gia về nông trại trong đô thị và kinh tế tuần hoàn, cho biết mô hình trang trại nổi này có thể là tương lai của nông nghiệp, ứng dụng được cho hoạt động trồng rau quả ở một số nơi trên thế giới.