Hà Nội lên phương án bù đắp lượng thịt heo thiếu hụt và chuẩn bị hàng hóa Tết

Đến thời điểm này, việc chuẩn bị nguồn hàng Tết đã được triển khai tích cực với yêu cầu kiểm soát chặt về chất lượng hàng hóa, giá cả; bảo đảm cho người dân Hà Nội không thiếu thực phẩm dịp Tết Nguyên đán, nhất là trong bối cảnh mặt hàng thịt lợn đang có nhiều biến động.
TP Hà Nội lên phương án bù đắp lượng thịt heo thiếu hụt và chuẩn bị hàng hóa Tết
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải làm việc với UBND thành phố Hà Nội về công tác cân đối cung cầu hàng hóa, bình ổn thị trường dịp cuối năm 2019 và Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020

Giá trị hàng hóa phục vụ Tết khoảng 31.200 tỉ đồng

Ngày 22/11/2019, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải dẫn đầu đoàn công tác của Bộ Công Thương làm việc với UBND thành phố Hà Nội về công tác cân đối cung cầu hàng hóa, bình ổn thị trường dịp cuối năm 2019 và Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020.

Ông Nguyễn Thanh Hải, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, Hà Nội dự trữ hàng hóa phục vụ dịp Tết tính từ 7/12/2019 đến 8/2/2020 gồm: gạo 191.400 tấn; thịt heo 44.600 tấn; thịt gà 14.800 tấn; thịt bò 12.306 tấn.

Trứng gia cầm 260 triệu quả; 247.400 tấn rau củ; thực phẩm chế biến 12.800 tấn; thủy hải sản hơn 11.360 tấn; nông lâm sản khô khoảng 3.500 tấn; 3.000 tấn bánh mứt kẹo; 200 triệu lít rượu, bia, nước giải khát; 200.000 m3 xăng dầu và các mặt hàng về may mặc, điện máy.

Ước tính tổng giá trị hàng hóa phục vụ Tết trên địa bàn thành phố đạt khoảng 31.200 tỉ đồng, tăng khoảng 10% so với kế hoạch dự trữ hàng hóa Tết năm 2019.

Về khả năng cung ứng của các mặt hàng trên dịa bàn thành phố dịp Tết, dự kiến, thành phố Hà Nội có thể cung ứng: 51.150 tấn gạo, đáp ứng 27% nhu cầu; 17.000 tấn thịt gà; 1.782 tấn thịt bò, 280 tấn thủy hải sản; 292 triệu quả trứng gia cầm; 3.840 tấn thực phẩm chế biến; 115.228 tấn rau củ...

Nhu cầu tiêu dùng hàng háo của người dân thường sẽ tăng cao vào dịp
Nhu cầu tiêu dùng hàng hóa của người dân thường tăng cao vào dịp Tết

Nhằm bảo đảm nguồn hàng hóa phục vụ Tết Canh Tý 2020, ngoài nguồn cung tại chỗ, Sở Công Thương Hà Nội đã vận động các doanh nghiệp dự trữ thịt lợn cấp đông và thịt phục vụ sản xuất thực phẩm chế biến.

Hiện, có 22 doanh nghiệp, đơn vị tham gia chương trình bình ổn thị trường đã đăng ký, dự trữ lương thực thực phẩm, hàng hóa bình ổn thị trường trong hai tháng tết, với tổng giá trị hơn 18.000 tỷ đồng, tương ứng với số lượng một số mặt hàng thiết yếu gồm: 18.000 tấn lương thực; 2.092 nghìn lít dầu; 598 tấn thủy hải sản; 1.707 tấn thực phẩm chế biến; 7.448 tấn rau củ.

Nhu cầu tiêu dùng thịt heo trong tháng Tết còn thiếu 3.500 tấn

Cũng theo Sở Công Thương Hà Nội, nhu cầu tiêu dùng thịt heo của người dân trong dịp Tết khoảng 22.300 tấn hơi/tháng, tương đương với 15.610 tấn thịt heo, tăng khoảng 18% - 20% so với các tháng thường.

Đối với nguồn cung mặt hàng, từ tháng 2/2019 đến nay, do ảnh hưởng của bệnh dịch tả heo châu Phi đã gây thiệt hại cho các cơ sở chăn nuôi, mặc dù số heo mắc dịch tả đã giảm so với các tháng cao điểm, nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp.

Nhu cầu tiêu dùng hàng háo của người dân thường sẽ tăng cao vào dịp
Nguồn cung thịt heo đang khan hiếm dẫn đến tình trạng tăng giá cao

Theo báo cáo của Cục thống kê Hà Nội, ước tính tổng đàn heo trên địa bàn, đến hết tháng 10/2019, khoảng 1.180 con, sản lượng heo hơi xuất chuồng tháng 10 là 18.800 tấn, tăng so tháng 9 là 4.600 tấn nhưng so với nhu cầu tiêu dùng trong tháng Tết còn thiếu 3.500 tấn.

Tuy nhiên, sản lượng heo hơi xuất chuồng tăng trong một tháng qua cho thấy việc tái đàn đã bước đầu đạt kết quả và sẽ giúp tăng sản lượng thịt heo cung cấp cho thị trường trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, theo số liệu thống kê 10 tháng năm 2019, các sản phẩm thịt khác từ hoạt động chăn nuôi có thể thay thế cho mặt hàng thịt heo tương đối dồi dào như sản lượng thịt bò tăng 0,6%, sản lượng thịt gia cầm tăng 18%, sản lượng thủy sản tăng 5,9%, cơ bản đáp ứng được một phần số thịt heo còn thiếu.

Không để thiếu hàng cục bộ dẫn đến tăng giá

Theo ông Nguyễn Doãn Toản, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) TP Hà Nội, với mặt hàng thịt heo, nguồn cung đang hụt 30%, chưa kể các địa phương khác cũng hụt, nên lượng bù đắp cũng bị thiếu.

Do đó, các doanh nghiệp tham gia bình ổn giá rà soát lại nguồn hàng, kho hàng tích trữ hàng hóa, phòng trường hợp biến động để cung cấp kịp thời cho hệ thống và bạn hàng, không để thiếu hàng cục bộ dẫn đến tăng giá, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị.

Đồng thời, khuyến khích các doanh nghiệp đưa hàng về vùng sâu, vùng xa để thuận tiện cho người dân đón Tết, tránh tình trạng đổ xô về trung tâm mua hàng, gây ách tắc giao thông, thiếu hàng cục bộ.

Nguồn cung thịt heo đang khan hiếm dẫn đến tình trạng tăng giá cao
Góp phần bình ổn thị trường hàng hóa dịp cuối năm, đại diện BigC cho biết, siêu thị đang chuẩn bị các chương trình "khóa giá" và cam kết "không tăng giá trong dịp Tết nếu thị trường có biến động tăng"

Kiến nghị những giải pháp góp phần bình ổn thị trường, ông Khúc Tiến Hà, Giám đốc siêu thị Big C Thăng Long cho biết: “Siêu thị đã dự trữ tổng lượng hàng hóa tăng 30%, 1.500 tấn bánh kẹo, khoảng 300-500 tấn thịt lợn, gà; chuẩn bị hệ thống kho bãi để chuyển hàng hóa từ kho trung chuyển trong thành phố Hồ Chí Minh, kho Bắc Ninh để dự trữ hàng hóa phục vụ nhu cầu thị trường.

Đặc biệt, siêu thị cũng chuẩn bị các chương trình “khóa giá” bảo đảm giá không tăng trong dịp Tết Nguyên đán; kết hợp với các tỉnh Lào Cai, Bắc Kạn, Yên Bái... tổ chức các tuần hàng nông sản tại hệ thống siêu thị của Big C trên địa bàn Hà Nội.

Đồng thời, chuẩn bị nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn để bảo đảm giá cả hàng hóa ổn định trong suốt dịp Tết; bảo đảm chất lượng hàng hóa, vệ sinh an toàn thực phẩm.

“BigC Thăng Long cam kết sẽ không tăng giá trong dịp Tết nếu thị trường có biến động tăng”, ông Khúc Tiến Hà khẳng định.

Lắng nghe và ghi nhận những giải pháp bình ổn thị trường của các đơn vị đưa ra, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đã đánh giá cao sự chủ động của TP Hà Nội trong chuẩn bị nguồn hàng Tết.

Để thực hiện công tác chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán và triển khai chương trình bình ổn thị trường một cách hiệu quả, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải yêu cầu Sở Công Thương Thành phố Hà Nội chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành tiếp tục thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường các tháng cuối năm 2019 và dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.

Theo đó, Thứ trưởng yêu cầu Sở Công Thương TP phối hợp với Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn đánh giá chính xác tình hình sản xuất, cung ứng thịt heo trên địa bàn trong dịp Tết Nguyên đán để chủ động có phương án điều hành.

Bên cạnh đó, chủ động làm việc với các địa phương lân cận có nguồn cung thịt heo lớn (Hải Dương, Bắc Giang...) để hỗ trợ các doanh nghiệp ký kết sẵn các hợp đồng cung ứng sản phẩm thịt lợn nhằm bảo đảm nguồn cung cho thị trường dịp cuối năm và Tết Nguyên đán, tránh tăng giá quá cao gây bất ổn thị trường.

Song song đó, Thứ trưởng cũng yêu cầu, Sở Công Thương TP cần theo dõi sát diễn biến cung cầu, giá cả các mặt hàng thiết yếu, nhất là các mặt hàng thực phẩm và thịt lợn để phục vụ Tết; triển khai hiệu quả Chương trình Bình ổn thị trường, đôn đốc các doanh nghiệp tiếp tục chủ động nguồn hàng, đẩy mạnh cung ứng thịt heo bảo đảm về số lượng, chất lượng cho thị trường với mức giá ổn định.

Ngoài ra, cần tiếp tục làm tốt công tác thông tin tuyên truyền về công tác chuẩn bị Tết của địa phương, nguồn cung mặt hàng thịt lợn và các mặt hàng thịt gia cầm thay thế khác để tránh tâm lý đầu cơ, tích trữ đẩy giá tăng cao; Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường tập trung vào các nhóm hàng được tiêu dùng nhiều trong dịp Tết, nhóm hàng lương thực, thực phẩm nhằm bảo đảm an toàn thực phẩm;

Đặc biệt, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cũng đề nghị các doanh nghiệp trên địa bàn có trách nhiệm và cố gắng giữ mặt bằng giá ổn định, không tăng giá quá cao ảnh hưởng đến người dân, nhất là người lao động trong các khu công nghiệp, người dân khu vực nông thôn.

Về vấn đề thông tin tuyên truyền, Thứ trưởng nhấn mạnh, lãnh đạo TP, các Sở, ngành cung cấp thông tin kịp thời đến các cơ quan truyền thông để nhân dân nắm bắt giá cả thị trường, đây là quyền lợi của người dân cũng và cũng là cách để bình ổn giá thị trường.

 

Hạ Vũ