Sáng 24/7, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với Ủy ban mặt trận tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội, Đảng ủy khối doanh nghiệp, Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa tổ chức cuộc họp triển khai Chương trình bình chọn "Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích" năm 2020.

Chương trình bình chọn "Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích" năm 2020 được triển khai 12 nhóm sản phẩm, dịch vụ đăng ký tham gia bình chọn (tăng một nhóm so với năm trước) và mở rộng phạm vi của một số nhóm sản phẩm/dịch vụ của năm 2019. Cụ thể, nhóm sản phẩm gồm: Ngành hàng tiêu dùng; sản phẩm công nghiệp; xây dựng, trang trí nội thất; dược phẩm, hóa mỹ phẩm; giáo dục, đào tạo; thủ công mỹ nghệ; hàng nông sản thực phẩm; các sản phẩm OCOP (nhóm mới năm 2020).

Đối với nhóm dịch vụ bao gồm: Dịch vụ Ngân hàng; du lịch, nhà hàng, khách sạn, nghỉ dưỡng (mở rộng lĩnh vực nhà hàng, khách sạn, nghĩ dưỡng); truyền thông, viễn thông - Công nghệ thông tin; (Mở rộng lĩnh vực viễn thông, công nghệ thông tin); vận chuyển.

Ngoài ra, Chương trình bình chọn "Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích" năm 2020 được điều chỉnh về quy chế bình chọn nhằm đảm bảo tính khách quan và phù hợp với xu hướng phát triển của xã hội với 2 yếu tố chính gồm:

- Số lượng tham gia sản phẩm bình chọn: Vẫn là tối đa 03 sản phẩm, dịch vụ tuy nhiên, năm 2020 các sản phẩm dịch vụ tham gia chương trình phải là sản phẩm dịch vụ mới và không bao gồm các sản phẩm đã được bình chọn qua các năm;

- Đối với lĩnh vực du lịch: các doanh nghiệp phải có quyết định công nhận hạng cơ sở lưu trú, du lịch; Quyết định công nhận cơ sở kinh doanh du lịch đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch; giấy phép kinh doanh lữ hành nội địa; giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế.

Về biểu điểm xét bình chọn cho doanh nghiệp và sản phẩm, vẫn giữ nguyên cách tính thang điểm 100 với 14 tiêu chí chấm điểm, trong đó 7 tiêu chí cho doanh nghiệp và 7 tiêu chí cho sản phẩm/dịch vụ.

Biểu điểm bình xét doanh nghiệp điều chỉnh tỷ lệ mức tăng doanh thu, nộp ngân sách, lợi nhuận sau thuế, thu nhập bình quân/người/tháng là tăng 5% được 1 điểm thay vì 10% được 1 điểm như năm 2019. Biểu điểm bình xét về sản phẩm điều chỉnh 2 nội dung gồm: Các yếu tố về chất lượng, giá cả, bao bì đóng gói thân thiện môi trường và sức ảnh hưởng thị trường của sản phẩm, dịch vụ được đánh giá tối đa 10 điểm so với mức 05 điểm của năm 2019; Các yếu tố về dịch vụ chăm sóc khách hàng và các chứng nhận giải thưởng được quy định tối đa 5 điểm thay vì 10 điểm của năm 2019.

Các sản phẩm được bình chọn năm 2020 sẽ được Ban Tổ Chức trao giấy chứng nhận, được sử dụng danh hiệu "Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích" trong việc truyền thông, quảng bá cho sản phẩm và được tham gia trưng bày, giới thiệu trên các ấn phẩm, các hội chợ, triển lãm thương mại của Thành phố.

Tại cuộc họp, bà Trần Thị Phương Lan- Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội- cho biết, năm 2020, tiếp nối thành công trong lựa chọn các sản phẩm tiêu biểu của doanh nghiệp Việt để người tiêu dùng bình chọn, tôn vinh các sản phẩm của doanh nghiệp được người tiêu dùng bình chọn, giúp người tiêu dùng nhận biết được các sản phẩm Việt Nam tốt, uy tín, chất lượng, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng, Hà Nội đã tổ chức Chương trình bình chọn "Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích" năm 2020.

Điểm mới của Chương trình bình chọn năm nay là tăng thêm nhóm hàng các sản phẩm OCOP và mở rộng phạm vi của một số nhóm sản phẩm/dịch vụ so với năm 2019. Năm 2020 các sản phẩm dịch vụ tham gia chương trình phải là sản phẩm dịch vụ mới và không bao gồm các sản phẩm đã được bình chọn qua các năm.

Ông Nguyễn Hữu Tuấn - Phó Chủ tịch Thường trực MTTQ Việt Nam - TP Hà Nội, cho biết năm 2019, đã có 105 doanh nghiệp của 11 ngành hàng tham gia với 205 sản phẩm, dịch vụ của đăng ký bình chọn, tăng 41,9% về lượng doanh nghiệp và 4,1% số lượng sản phẩm đăng ký tham gia so với năm trước.

Công tác tổ chức bình chọn được Ban tổ chức triển khai đồng bộ thông qua 02 hình thức gồm: bình chọn online trên website: binhchonhangviet.com.vn và bình chọn trực tiếp tại các điểm công cộng, hội chợ chuyên về hàng hóa Việt Nam như: Hội chợ Hàng Việt Nam năm 2019, Siêu thị Sài Gòn Co.opmart, Siêu thị BigC, Siêu thị V+ Hòa Bình, Phố đi bộ Hồ gươm,…

Sau hơn 01 tháng triển khai, đã có 72.743 lượt bình chọn từ người tiêu dùng cho các sản phẩm, dịch vụ tham gia, trong đó có 56.074 lượt bình chọn trên 4.000 phiếu bình chọn trực tiếp và 16.669 lượt bình chọn trực tuyến qua website của Chương trình, tăng 73,5% so với năm 2018 (41.926 lượt bình chọn).

Chuỗi hoạt động của Chương trình bình chọn năm 2020, bắt đầu từ tháng 8 đến 30/9/2020, Ban tổ chức sẽ công bố danh sách sản phẩm bình chọn và tổ chức bình chọn trực tuyến qua website binhchonhangviet.com.vn;

Từ tháng 9/2020, sẽ tổ chức bình chọn trực tiếp tại các điểm công cộng, các hội chợ, doanh nghiệp đồng thời tổ chức giải đáp thông tin chương trình trên tổng đài 024.1081; Từ ngày 5/10 – 9/10/2020 sẽ tổ chức chấm điểm và trình kết quả bình chọn cho Ban chỉ đạo cuộc vận động.

Tối ngày 6/11/2020, Ban tổ chức sẽ tổ chức Lễ Tôn vinh các sản phẩm Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2020 và kỷ niệm 90 năm ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tại Quảng trường tượng đài Vua Lý Thái Tổ.
Ban tổ chức cũng sẽ Tổ chức Khu Trưng bày, giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ được người tiêu dùng yêu thích bình chọn tại khu nhà Bát Giác, Vườn Hoa Lý Thái Tổ, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, diễn ra từ ngày 6/11 – 8/11/2020, với quy mô khoảng 50 gian hàng.